Kinh Doanh

Giá hàng hóa đang tăng trở lại

Thứ Sáu | 22/04/2016 18:18

Giá các loại hàng hóa đang hồi phục mạnh mẽ. Thời tiết khô hạn tại Việt Nam đang đẩy tăng giá cà phê.

Giá đậu nành bước vào thị trường giá lên do thời tiết bất lợi tại Nam Mỹ, trong khi giá kim loại bạc đã lập kỷ lục mới. Giá quặng sắt vượt mốc 70 USD/tấn và giá kim loại đồng lên cao nhất gần một tháng trước những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc đang tăng. Thời tiết khô hạn tại Việt Nam đã đẩy tăng giá cà phê. Giá dầu thô đang giao dịch ở mức cao nhất trong 5 tháng qua.

Chỉ số Hàng hóa Bloomberg, theo dõi giá 22 mặt hàng nguyên liệu, tăng 15% kể từ 20/1 và đang hướng đến tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Chỉ số này hôm 21/4 giảm 0,2% do giá dầu, cà phê và nicken đi xuống.

Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank A/S, nhận định, giá hàng hóa đang tăng trở lại khi mức giá thấp kích thích phản ứng cần thiết từ nhà sản xuất trong việc điều chỉnh nguồn cung. Lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc - động lực chính đối với giá hàng hóa - cũng đang lắng dịu và các quỹ phòng hộ lại đổ tiền vào hàng hóa. 

Nhu cầu của Trung Quốc chậm lại cùng với tình trạng thừa cung trầm trọng từ lúa mỳ cho đến quặng sắt đã khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nhiều nước như Angola và Chile.

Giờ đây, đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc hồi phục. Các nhà hoạch định chính sách nước này đã tăng cường các biện pháp kích thích tăng trưởng trong năm nay. Trong khi đó, trong ngành nông nghiệp, thời tiết bất lợi đang làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.

Giá dầu cũng hồi phục khi sản lượng dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2014 và Iraq cho biết các nước sản xuất đang lên kế hoạch nối lại cuộc đàm phán về việc đóng băng sản lượng vào tháng tới.

Dưới đây là một số điểm đáng chú ý:

Vàng và bạc

- Giá vàng và bạc đều tăng 20% kể từ đầu năm đến nay do đồn đoán Fed sẽ giảm tốc độ nâng lãi suất, làm tăng nhu cầu kim loại quý như phương tiện dự trữ.

- Lượng bạc nắm giữ của các quỹ ETF bạc đạt gần mức kỷ lục.

- Tỷ lệ đặt cược giá vàng tăng của giới đầu cơ lên cao nhất kể từ năm 2012, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC).

Dầu thô

- Giá dầu Brent đã tăng 22% kể từ đầu năm đến nay

- Việc hợp tác giữa các nước sản xuất chủ chốt là hoàn toàn có thể, cố vấn Bộ Dầu mỏ Arab Saudi Ibrahim Al-Muhanna cho biết.

- Sự gián đoạn nguồn cung dầu thô tại Kuwait và vụ nổ tại cơ sở sản xuất tại Mexico đã phần nào cải thiện tâm lý thị trường.

Đậu nành

- Giá đậu nành tăng 20% kể từ 1/3.

- Khô hạn tại Brazil và lũ lụt tại Argentina ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng đậu nành tại 2 nước này.

- Do nguồn cung từ Nam Mỹ thắt chặt, ngày càng nhiều người mua chuyển sang tìm nguồn cung từ Mỹ.

Quặng sắt

- Giá quặng sắt hàm lượng 62% giao tại Thanh Đảo (Trung Quốc) tăng 8,8% lên 70,46 USD/tấn hôm thứ Năm 21/4, cao nhất kể từ tháng 1/2015.

- Giá nguyên liệu để sản xuất thép này đã tăng 84% kể từ khi bắt đáy hồi tháng 12/2015.

Đồng

- Giá kim loại đồng đã tăng 6% kể từ đầu năm đến nay.

- Giới phân tích và thương nhân đang lạc quan nhất về giá đồng kể từ tháng 12/2015, theo khảo sát của Bloomberg News.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày