Kinh Doanh

Giá vàng sẽ bứt phá trước thềm năm 2022

Mai Khanh Thứ Hai | 20/12/2021 09:36

Giá vàng sẽ có nhiều khả năng tăng bứt phá trước năm 2022. Ảnh: TL.

Do ảnh hưởng của việc nâng lãi suất, dịch COVID-19 và xung đột địa chính trị sẽ khiến giá vàng có thể tăng mạnh trước thềm 2022.
Giá vàng sẽ có nhiều khả năng tăng bứt phá trước năm 2022. Ảnh: TL.

Nhận định về thị trường vàng, các nhà phân tích cùng giới thương nhân đầu tư cho rằng, giá vàng sẽ có nhiều khả năng tăng bứt phá trước năm 2022, bởi nhiều tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khởi động chương trình nâng lãi suất.

Kết quả khảo sát vàng tuần tới của Kitco News đối với 16 nhà phân tích Phố Wall đã cho thấy, 11 nhà phân tích (chiếm tỷ lệ 69%) bày tỏ nhận định tích cực về giá vàng. Chỉ có 2/16 nhà phân tích (tỷ lệ 13%) cho rằng giá vàng giảm trở lại trong tuần tới đây. 3 chuyên gia còn lại (tương ứng với tỷ lệ 19%) bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng trong 7 ngày tới.

Cuộc khảo sát trực tuyến của Main Street cũng nhận được phản hồi của 1.027 ý kiến nhận định về giá vàng tuần sau. Trong số này có 593 ý kiến (tỷ lệ lên tới 58%) dự báo giá vàng tuần sau sẽ tăng. 263 ý kiến khác (chiếm tỷ lệ 26%) cho rằng giá vàng sẽ giảm. Còn lại 171 ý kiến (tương ứng với tỷ lệ 17%) cho rằng giá vàng tuần tới duy trì ở mức như hiện nay.

Ông Chris Vecchio, Chiến lược gia cao cấp về thị trường của DailyFX.com đưa ra nhận định, giá vàng có lợi thế tăng khi lợi suất trái phiếu và chỉ số USD giảm. Hơn nữa hiện nay, các Ngân hàng trung ương đang có những động thái tích cực nhằm kìm hãm áp lực lạm phát cuối năm, đồng thời triển khai các chương trình nâng lãi suất là các yếu tố giúp vàng tăng giá, ít nhất là trong ngắn hạn.

a
Tỷ lệ dự đoán giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco News. Ảnh: Kitonews.

Các nhà phân tích khác còn nhìn thấy khả năng giá vàng sẽ tăng cao bền vững trong thời gian tới, khi thị trường chịu sự ảnh hưởng và tác động mạnh từ xung đột địa chính trị đang gia tăng giữa Nga và Ukraine, khi đó vàng có thể duy trì mức giá vàng cao vì được coi là tài sản trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư nắm giữ.

Theo phân tích của một số chuyên gia, giá vàng đã có sự bật tăng mạnh trong tuần vừa qua, mặc dù trước đó đã từng giảm sâu về vùng 1.750 USD/oz bởi quyết sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong điều hành chính sách tiền tệ làm ảnh hưởng đến mức lãi suất.

Ông Ole Hansen - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo tỏ ý lạc quan vào thị trường vàng, vì làn sóng đại dịch COVID-19 mới trên toàn thế giới có thể hạn chế kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn. Cũng phải nói thêm, bên cạnh các ý kiến về tăng giá vàng, một số ý kiến cũng còn nghi ngại về những hưởng của giá USD tăng lên sẽ khiến giá vàng bị ảnh hưởng.
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày