Kinh Doanh

Hòa Phát lấn sân sang lĩnh vực sản xuất container

Sơn Mai Thứ Bảy | 27/02/2021 12:52

Hiện Hòa Phát đang nhanh chóng tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để có thể bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy. Ảnh:Thanhnien.

Hòa Phát dự định sản xuất vỏ container công suất 500.000 TEU/năm và dự kiến đưa ra thị trường thương hiệu container của Hòa Phát vào đầu quý II năm 2022.
Hiện Hòa Phát đang nhanh chóng tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để có thể bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy. Ảnh:Thanhnien.

Lợi thế ngành thép

Tập đoàn Hòa Phát đã đăng tải thông tin tuyển dụng nhân sự cho Dự án sản xuất vỏ container. Theo lãnh đạo tập đoàn này, đơn vị dự định sản xuất vỏ container công suất 500.000 TEU/năm. Dự kiến có thể cung cấp ra thị trường thương hiệu container của Hòa Phát vào đầu quý II năm sau.

“Chúng tôi đánh giá nhu cầu container trên thế giới ngày càng lớn do hoạt động thương mại điện tử, xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. Ở Hòa Phát, chúng tôi nghiên cứu rất nhiều thứ và đủ tự tin có “vũ khí” để đảm bảo dự án sản xuất container có thể thành công, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn trong làng container thế giới là Trung Quốc", ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, chia sẻ với báo chí.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, trước mắt, Hòa Phát sẽ làm nhà máy ở khu vực phía Nam, cụ thể là tỉnh Bình Dương hoặc Đồng Nai, rất gần với cảng Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải.  Hiện tập đoàn đang trong giai đoạn tuyển dụng nhân sự và làm việc liên quan đến đất đai tại các địa phương, còn rất nhiều việc cần thực hiện để triển khai dự án...

Ảnh:HPG.
Năm 2021, tập đoàn dự kiến đặt mục tiêu 2,7 triệu tấn HRC, trên 5 triệu tấn phôi và thép xây dựng. Ảnh:HPG.

Hiện Hòa Phát đang nhanh chóng tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để có thể bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy. Sắt thép hiện chiếm 55% giá thành sản xuất container, mà lại là loại thép SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết. Giá thép đặc chủng làm container rất đắt, doanh nghiệp mà đi nhập loại thép đặc chủng này về sản xuất container thì chắc chắn thua.

Ông Tuấn cho biết, ở Việt Nam, duy nhất Khu Liên hợp Hòa Phát Dung Quất làm chủ được công nghệ sản xuất loại thép này với giá thành hợp lý, phát huy được thế mạnh của nhà sản xuất thép từ thượng nguồn. 

Với công suất 500.000 TEU/năm, sản xuất container sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra cho Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát sắp được triển khai vào đầu năm 2022. Như vậy có thể nói container là sản phẩm giá trị gia tăng nằm trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát. 

 

Vì sao là ngành logistic?

Ngành logistics toàn cầu đang vật lộn với tình trạng thiếu vỏ container. Do COVID-19, việc giải phóng, quay vòng container rỗng bị đình trệ, trong khi nhu cầu xuất hàng đi châu Âu, Mỹ tăng đột biến khiến container bị khan hiếm trầm trọng.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp logistics, các hãng tàu, các nhà xuất khẩu cũng khốn đốn về tình trạng này do Trung Quốc chi phối thị trường vỏ contaner rỗng (từ khâu sản xuất đến sử dụng). Giá thuê container đã tăng liên tục, từ vài lần đến hàng chục lần nhưng vẫn luôn trong tình trạng"cung không đủ cầu". 

Tuy nhiên, sự tăng giá đột biến mang tính thời điểm này chưa phải là cơ hội mà các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được ngay. Do sản phẩm vỏ contaner rỗng là mặt hàng khá đặc thù, cần nguyên liệu (sắt thép chất lượng cao) để sản xuất, cần đơn hàng đủ lớn để duy trì sản lượng. Nhưng sự khan hiếm nói trên lại mang tính mùa vụ, chưa đủ nguồn cầu thật lớn để các doanh nghiệp coi là cơ hội đầu tư lâu dài.

 

Ở Việt Nam chủ sở hữu container chủ yếu là các hãng tàu lớn trên thế giới như Maersk, MSC, COSCO, CMA CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen. Ngoài ra, các công ty cho thuê container. Các công ty này chỉ sở hữu container, cho các hãng tàu và doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại.

Sự độc chiếm và chi phối của các hãng tàu lớn, các nhà sản xuất và cho thuê contaner quốc tế lớn, trong đó chủ yếu từ Trung Quốc làm thị trường vỏ container khá bất định khi nhu cầu biến động. Giá bán một container hiện nay khoảng 4.000-5.000 USD.

Nếu dự án của Hòa Phát đi vào hoạt động vào cuối năm sau thì khả năng tự cung ứng và chủ động của các doanh nghiệp xuất khẩu, logistics của Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu sẽ dễ giải quyết hơn so với tình trạng thiếu thốn như hiện tại. Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đã tính toán dựa trên nhu cầu của thị trường.

Nguồn cung container rỗng hiện nay đang rất thiếu. 90% lượng container trên thế giới do Trung Quốc sản xuất, mỗi năm thị trường tăng trưởng 5%. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây Trung Quốc giảm 40% sản lượng container, công suất sản xuất thép của Trung Quốc cũng giảm.

►Doanh nghiệp “đau đầu” chuyện cước phí tàu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày