Kinh Doanh

Hồng Kông tiếp tục là thị trường tiềm năng của Việt Nam

Phước Sanh Thứ Năm | 07/04/2022 20:48

Ảnh: Phiên tư vấn gồm đại diện thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông.

Ngày 06/04, Cục xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao) phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông.
Ảnh: Phiên tư vấn gồm đại diện thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông.

Thực hiện chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông được tổ chức tại TP Hải Phòng. Tham gia chia sẻ tại Phiên tư vấn gồm đại diện thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông, cùng các diễn giả là đại diện các nhà nhập khẩu quan trọng và các doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Hồng Kông.

Trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ 2 trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông. Với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Hồng Kông đạt 13,62 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỉ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hồng Kông là nhóm hàng chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, nông lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm …

2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 1,655 tỷ USD, giảm 7,9%. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hồng Kông đạt 309,7 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Bà Vũ Thị Thúy - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông cho biết: “Với đặc điểm là một thị trường nhập khẩu đến trên 90% các sản phẩm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, Hồng Kông tiếp tục là một thị trường tiềm năng cho hàng hóa của các nước xuất khẩu nói chung và hàng hóa Việt Nam nói riêng, đặc biệt đối với những hàng hóa chất lượng cao.”

Bà Vũ Thị Thúy – Trưởng Cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông phát biểu tại Phiên tư vấn
Bà Vũ Thị Thúy – Trưởng Cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông phát biểu tại Phiên tư vấn

Việt Nam và Hồng Kông có quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài. Hồng Kông hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 27,83 tỉ USD (tính đến ngày 20/12/2021), với nhiều ngành nghề đầu tư đa dạng trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, sản xuất xuất khẩu, dệt may, dịch vụ nhà hàng khách sạn, vận chuyển, kho bãi…

Hồng Kông là một trung tâm thương mại, một đầu mối trung chuyển quan trọng trong khu vực và thế giới với số lượng thông quan container đứng thứ 9 trên thế giới vào năm 2020. Là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 6 thế giới vào năm 2020 (theo WTO), được coi là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu trong khu vực và quốc tế, 1 năm diễn ra hơn 30 hội chợ. Phong vị của Hồng Kông tương đương với Việt Nam đến 80%, họ tiêu thụ các sản phẩm giá thành cao, các sản phẩm mang tính đặc sản. Để tiếp cận thị trường này, các doanh nghiệp cần phải chú ý đến các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, các phụ gia, quy định về bao bì nhãn mác, các thủ tục thông quan xuất nhập khẩu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày