Kinh Doanh

HSBC: Giới đầu tư quốc tế đang kỳ vọng về tiềm năng của Việt Nam

Thứ Sáu | 07/02/2014 12:24

Với tiêu đề “Khởi đầu một năm mới thuận lợi hơn với sản lượng tăng”, báo cáo của HSBC cho biết chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất trong tháng 1 đã đạt kết quả cao nhất kể từ tháng 4/2011 với sản lượng, việc làm và đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

HSBC dự báo sản lượng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài dẫn đầu xu thế tăng trưởng.

Trong ngắn hạn, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục được hỗ trợ nhờ vào sự đổi mới dần dần của việc xây dựng năng lực thể chế và tập trung cho đầu tư các hoạt động sản xuất.

Với những kết quả và dự báo đó, HSBC cho biết kỳ vọng về tiềm năng của Việt Nam đang tăng cao, đặc biệt là trong giới đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, ngân hàng này cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn còn khá bấp bênh với nhiều khó khăn chính yếu chưa được giải quyết.

Tốc độ tăng trưởng trong năm 2013 đạt 5,4% đa phần được dẫn dắt bởi khối dịch vụ và dòng vốn đầu từ nước ngoài ổn định đổ vào lĩnh vực sản xuất. Tăng trưởng nguồn vốn FDI đăng ký và giải ngân trong năm 2013 đạt tỷ lệ khá ấn tượng ở mức 81,7% và 9,9% đã thực sự phản ánh khả năng cạnh tranh của lao động và vị trí địa lý của Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang gặp khó khăn với tình hình tín dụng bị thắt chặt, nhu cầu trong nước không cao và năng lực cạnh tranh giảm. Điều này có nghĩa là các nhà làm chính sách sẽ phải giải quyết các vấn đề đang cản trở hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp nội địa để duy trì sự tăng trưởng trong trung và dài hạn.

HSBC khuyến nghị các nhà làm chính sách cần đẩy nhanh quá trình cải tổ ngành ngân hàng và cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và các tổ chức chuỗi cung ứng để thúc đẩy khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa.

Và với việc qua giai đoạn xấu nhất của Việt Nam dường như đã đi qua, HSBC cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam giờ đây có thể đề ra một chiến lược cụ thể để nâng cao hiệu quả kinh tế của Việt Nam và hiện thực hóa tiềm năng của đất nước.

Nguồn NDH


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày