Kinh Doanh

Hùng Vương (HVG) và THADI lập công ty heo giống vốn điều lệ 556 tỉ đồng

Minh Anh Thứ Tư | 20/05/2020 13:54

Sau khi hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai Agrico trong trồng trọt, Thaco bắt tay với Hùng Vương Group để làm chăn nuôi. Ảnh: Thaco.

Hùng Vương sẽ nắm 25% vốn trong công ty heo giống và thức ăn chăn nuôi liên doanh với Thadi.
Sau khi hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai Agrico trong trồng trọt, Thaco bắt tay với Hùng Vương Group để làm chăn nuôi. Ảnh: Thaco.

Hùng Vương (HOSE: HVG) vừa thông qua việc đầu tư góp vốn thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sản xuất Heo giống và Thức ăn chăn nuôi Việt Đan, trụ sở tại Khu Công nghiệp Nhựt Chánh, tỉnh Long An. Vốn điều lệ là 556 tỉ đồng, trong đó Hùng Vương góp 25% và Công ty Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi sẽ chiếm 75% vốn.

Công ty cử ông Dương Ngọc Minh làm đại diện ủy quyền cho Hùng Vương quản lý phần vốn góp và tham gia vào Hội đồng thành viên sau khi Việt Đan được thành lập theo quy định.

Ông Dương Ngọc Minh
Ông Dương Ngọc Minh làm đại diện ủy quyền cho Hùng Vương quản lý phần vốn góp và tham gia vào Hội đồng thành viên sau khi Việt Đan được thành lập theo quy định. Ảnh: Thaco

Trước đó Hùng Vương đã ký kết hợp tác chiến lược với Thadi (công ty con của Thaco). Theo nội dung hợp tác, Thadi sẽ sở hữu 35% vốn Hùng Vương và nắm 65% vốn trong liên doanh giữa Hùng Vương và Thadi phát triển mảng sản xuất heo giống. 

Thadi và Hùng Vương theo đó quyết định thành lập 2 đơn vị liên doanh là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Giống - Chăn nuôi Tịnh Biên An Giang (vốn 160 tỉ đồng tại tỉnh An Giang) và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Giống - Chăn nuôi Việt Thắng Phù Cát (vốn 320 tỉ đồng tại tỉnh Bình Định).

Mới đây cổ phiếu HVG đã bị tạm ngừng giao dịch kể từ ngày 15.5. Nguyên nhân là Hùng Vương tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Hiện trên sàn chứng khoán, Hùng Vương đã niêm yết toàn bộ hơn 227 triệu cổ phiếu. Giá cổ phiếu HVG hiện quanh 5.400 đồng/cổ phiếu, tương đương với mức vốn hóa thị trường hơn 1.200 tỉ đồng.

Hùng Vương gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu thuỷ sản. Ảnh: Forbes
Hùng Vương gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu thủy sản. Ảnh: Forbes

Mới đây, Thadi cũng hoàn tất bán ra 53,9 triệu cổ phiếu HVG bằng hình thức thỏa thuận, không còn nắm cổ phần tại HVG. Được biết, Thadi chỉ vừa vào hơn 53,9 triệu cổ phiếu HVG và trở thành cổ đông lớn. Động thái này nằm trong chiến lược ký kết giữa hai bên trước đó, lộ trình Thadi sẽ đầu tư vào HVG để đổi lấy 35% cổ phần.

Chiều ngược lại, nhóm THACO tăng sở hữu và hiện nắm giữ 35,01% vốn HVG; gồm: THACO (26,26% vốn), Sản xuất và Thương mại Trân Oanh (3,79% vốn, tương đương 8,6 triệu cổ phiếu) và ông Trần Bá Dương (4,96% vốn).

Về phía Thadi, mặc dù trong động thái cơ cấu mới nhất đã không còn nắm giữ cổ phần tại HVG. Tuy nhiên, một trong những nội dung HVG trình tại Đại hội năm nay là cho phép THADI và bên liên quan được nâng tỉ lệ sở hữu lên 25% vốn mà không cần chào mua công khai.

Mặt khác, THADI cũng sẽ đầu tư 65% vào liên doanh Thadi - HVG trong sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con trong năm 2020 với tổng giá trị đầu tư 2.000 tỉ đồng, triển khai tại An Giang, Bình Định.

Trong đó, Thadi dự đầu tư chăn nuôi heo thịt theo tiêu chuẩn EFSA với quy mô 1,2 triệu con/năm nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho thị trường trong ngoài nước. Đây là mảng mà Chủ tịch HVG Dương Ngọc Minh cho biết quyết định để lại cho Thadi làm, bởi lẽ thiếu sót của HVG trong chăn nuôi heo chính là kỹ thuật xây dựng chuồng trại.

Vài năm trở lại đây, Thadi liên tục đầu tư vào ngành nông nghiệp ở lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi khi liên tục đầu tư và liên kết với Hoàng Anh Gia Lai Agrico và giờ là Hùng Vương.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày