Kinh Doanh

Khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ Hai | 11/08/2014 14:17

Phiên họp dự kiến thông qua 9 Dự án luật trong đó có Luật đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi), Luật nhà ở (sửa đổi), Luật BHXH (sửa đổi),...
Sáng 11/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 30 với nội dung trọng tâm là xây dựng pháp luật.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 13 Dự án luật, trong đó có 9 Dự án luật dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 8 như: Luật đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi), Luật nhà ở (sửa đổi), Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) …

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các Dự luật này phải được xem xét, thảo luận kĩ lưỡng, thể hiện đầy đủ tinh thần Hiến pháp năm 2013, đặc biệt là những nội dung liên quan đến Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Trong sáng nay, cho ý kiến vào Dự án Luật đầu tư (sửa đổi), đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nhiều nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Tuy nhiên, qua thảo luận, nhiều ý kiến còn băn khoăn về quy định lĩnh vực cấm đầu tư và lĩnh vực đầu tư có điều kiện.

Ông Nguyễn Đức Hiền - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng: Quy định trong Dự thảo luật chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình thực hiện và đề nghị rà soát, quy định cụ thể các lĩnh vực cấm đầu tư, đồng thời quy định chi tiết danh mục ngành, nghề đầu tư có điều kiện.

Trong trường hợp chưa quy định cụ thể như vậy thì cần có tiêu chí, nguyên tắc để xác định danh mục ngành, nghề đầu tư có điều kiện và ngành nghề cấm đầu tư theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Hiền nói: “Tôi thấy rằng cần quy định rõ trong luật này 2 điểm. Một là những loại ngành nghề nào chưa quy định cụ thể thì phải có quy định rất rõ là những loại ngành nghề nào là có điều kiện. Hai là những điều kiện để thực hiện ngành nghề đó là những điều kiện phải như thế nào. Đề nghị Chính phủ trên cơ sở các nguyên tắc đó có thể quy định những ngành nghề trên cơ sở quy định về mặt nguyên tắc của Luật này hoặc tốt nhất nếu có thể thì rà soát lại sớm để đưa vào trong Luật”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu không quy định cụ thể trong Luật những ngành nghề cấm đầu tư và ngành nghề đầu tư có điều kiện thì Luật đầu tư (sửa đổi) sẽ không thể thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần tích cực, khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung danh mục lĩnh vực cấm đầu tư và lĩnh vực đầu tư có điều kiện, bảo đảm trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày