Kinh Doanh

Kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Iran giảm mạnh

Thứ Tư | 27/06/2012 22:53

Iran thừa nhận kim ngạch xuất khẩu dầu thô của nước này đã giảm mạnh, song phủ nhận nguyên nhân liên quan tới việc phương Tây cấm vận.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở thủ đô Matxcơva (Nga) ngày 27/6, Giám đốc điều hành phụ tráchnghiên cứu và công nghệ thuộc Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC), ông Mohammad Ali Emadi, thừanhận kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ của Iran sụt giảm 20 - 30%, từ 2,2 triệu USD thùng/ngày xuốngcòn 1,54 - 1,76 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, ông Emadi nhấn mạnh nguyên nhân sụt giảm này do các mỏ dầu của Iran đang bảo trì và việc sản xuất dầu thô đang trong giai đoạn tinh chế chứ không phải do tác độngcủa các lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.Cũng theo quan chức này, Iran đang nỗ lực đàm phán với giới chức Pakistan và Ấn Độ nhằm tăng lượngkhí đốt xuất khẩu để bù đắp cho lượng dầu mỏ xuất khẩu đang sụt giảm.

Trước đó, ngày 25/6, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua quyết định áp dụng đầy đủ lệnhcấm vận dầu mỏ đối với Iran có hiệu lực từ 1/7 nhằm ngăn ngừa khả năng nước này phát triển vũ khíhạt nhân.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 26/6 cũng thông báo ngừng nhập khẩu dầu thô của Iran từ ngày1/7 tới theo lệnh cấm trên. Thay vào đó, quốc gia này sẽ nhập khẩu dầu từ Iraq, Kuwait,Qatar và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất. Như vậy, Hàn Quốc là khách hàng lớn đầu tiên của Irantại châu Á chính thức ngừng nhập khẩu dầu mỏ của quốc gia Hồi giáo này.

Trong khi đó, các khách hàng lớn tại châu Á của Iran là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn cho phép Iran tiếptục giao dầu từ sau ngày 1/7.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 27/6, Đại sứ Iran tại Hàn Quốc Ahmad Masumifar cho biết Iran có thể tạm ngừng nhập khẩu tất cả hàng hóa của Hàn Quốc để phản đối quyết địnhcấm nhập khẩu dầu từ Iran của Seoul.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày