Kinh Doanh

Làm sao để đầu tư dài hạn vào VN30?

Viết Nguyên Thứ Ba | 11/07/2017 08:00

tinnhanhchungkhoan.vn

Nhà đầu tư tham gia đầu tư dài hạn chỉ số VN30 là nắm giữ được các cổ phiếu có vốn hóa, thanh khoản tốt nhất trên thị trường chứng khoán.
tinnhanhchungkhoan.vn

Trong một thị trường chứng khoán phái sinh còn mới mẻ, bên cạnh những thắc mắc về luật lệ và những cơ hội, rủi ro khi tham gia thị trường này, nhà đầu tư còn ưu tư về cách thức làm sao kiếm được tiền từ thị trường chứng khoán phái sinh. Từ chia sẻ của ông Trần Việt Hưng, chuyên gia tư vấn chứng khoán phái sinh, NCĐT xin giới thiệu một số cách thức đơn giản giúp nhà đầu tư có thể kiếm tiền từ thị trường này.

Dự đoán được mã cổ phiếu tốt hơn chỉ số VN30

Chỉ số VN30 được tạo bởi 30 công ty có vốn hóa lớn nhất trên thị trường niêm yết. Theo số liệu thống kê, năm 2016, VN30 đã tăng khoảng 5,5%. Trong khi con số này ở một số cổ phiếu trong rổ VN30 cao hơn rất nhiều. Chẳng hạn, năm 2016, cổ phiếu VNM của Vinamilk có tăng trưởng thị giá sau điều chỉnh là 22%, hay cổ phiếu HPG của Hòa Phát tăng gần 75%. 

Thông thường, những cổ phiếu có khả năng vượt trội hơn chỉ số VN30 sẽ tăng cao hơn mức tăng của VN30 và giảm ít hơn mức giảm của VN30. Vì thế, ở những giai đoạn thị trường hưng phấn, nếu nhà đầu tư mua vào mã cổ phiếu vượt trội bên cạnh đầu tư phái sinh chỉ số, nhà đầu tư sẽ hưởng được chênh lệch. Lấy ví dụ, nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu VNM và mua phái sinh chỉ số VN30 ở mức tăng/giảm 6%, đến thời hạn, khi VN30 tăng 5% trong khi VNM tăng 6%, nhà đầu tư sẽ kiếm lời 1% từ chênh lệch này. Trường hợp VN30 giảm 7%, còn VNM chỉ giảm 6%, nhà đầu tư vẫn lời được 1%. 

Rõ ràng, khi dự đoán đúng mã cổ phiếu vượt trội hơn chỉ số VN30 và kết hợp mua cổ phiếu tốt với đầu tư phái sinh chỉ số, nhà đầu tư có thể dự phòng được rủi ro, kiếm lời cả khi thị trường đi xuống. Điều này không xảy ra ở thị trường cổ phiếu. 

Kiếm tiền từ chênh lệch lãi suất

Trong giao dịch phái sinh chỉ số VN30, nhà đầu tư còn có thể kiếm tiền nhờ dự đoán được xu hướng tăng giảm của chỉ số, để hưởng chênh lệch lãi suất từ mua thấp, bán cao chỉ số VN30. Chẳng hạn, VN30 đang giao dịch ở mức 720 điểm. Nếu nhà đầu tư dự đoán VN30 trong tháng tới sẽ rẻ hơn, đặt lệnh mua ở mức 710 điểm và thị trường đến thời hạn đứng yên hoặc suy giảm như kỳ vọng, nhà đầu tư có thể kiếm lời từ mua thấp chỉ số. Với trường hợp dự đoán thị trường tăng và VN30 đến hạn tăng lên 740 điểm như đặt lệnh, nhà đầu tư sẽ kiếm lời từ bán cao chỉ số VN30.

Khó khăn cho nhà đầu tư là làm sao dự đoán được trùng khớp diễn biến tăng giảm của chỉ số VN30, để hưởng chênh lệch lãi suất giữa chỉ số VN30 tiên đoán với chỉ số VN30 thực tế. Điều này có liên quan đến việc nhà đầu tư am hiểu các thông tin tác động đến chỉ số VN30 ở mức nào. Các thông tin tác động đến VN30 thường là lãi suất, cổ tức... Chẳng hạn, năm 2015, việc trả cổ tức ở mức 200% vốn điều lệ của KDC đã tác động mạnh đến chỉ số VN30. Bởi khi KDC chốt quyền trả cổ tức, đồng nghĩa với việc hơn 4.700 tỉ đồng vốn hóa đã mất đi, tương ứng số tiền KDC dùng trả cổ tức. Chỉ số VN30 khi đó đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do vai trò của KDC trong rổ VN30 là rất lớn. Bằng chứng là ngày 11.8.2015, trong khi VN-Index chỉ giảm 0,24% thì VN30 đã giảm tới 1,01%. Không chỉ xem xét thông tin tác động chỉ số, nhà đầu tư chuyên nghiệp còn có cả những công thức tính toán đầy phức tạp để đoán định diễn biến chỉ số. 

Đầu tư dài hạn vào VN30 

Chỉ số VN30 thường tăng cao hơn VN-Index. Chẳng hạn, 6 tháng đầu năm nay, trong khi VN-Index tăng khoảng 16,8% thì VN30 tăng gần 22%. Nếu người tham gia đầu tư dài hạn vào chỉ số VN30 (từ 6 tháng trở lên) sẽ dễ có cơ hội kiếm lời hơn so với đầu tư cổ phiếu mà phó mặc theo diễn biến chung thị trường, không biết vào ra hợp lý. Ngoài ra, mức tăng này cũng cao đáng kể so với lãi suất tiền gửi ngân hàng (khoảng 6%/năm). Tuy nhiên, vì đầu tư nào cũng có rủi ro nên để chắc chắn hơn, nhà đầu tư có thể phân bổ đầu tư theo cách: dành 10% trong tổng tiền nhàn rỗi để đầu tư phái sinh chỉ số, còn lại gửi tiết kiệm ngân hàng. Cách thức này giúp nhà đầu tư vừa đảm bảo nguồn lãi từ gửi tiết kiệm, vừa có thêm cơ hội từ đầu tư chứng khoán. 

Lam sao de dau tu dai han vao VN30?

Trên thực tế, nhà đầu tư tham gia đầu tư dài hạn chỉ số VN30 là nắm giữ được các cổ phiếu có vốn hóa, thanh khoản tốt nhất trên thị trường chứng khoán. Việc đầu tư này không mất công sức, không cần theo dõi, không đòi hỏi kiến thức. Chỉ cần nhà đầu tư đặt tiền vào đó, tới kỳ hạn, lại gia hạn hoặc rút vốn ra và nhận về một khoản lãi từ chỉ số VN30 tăng. 

Khi so sánh với giá trị tài sản ròng (NAV) của một số quỹ mở, đà tăng chỉ số VN30 còn vượt trội hơn NAV ở một số quỹ đầu tư. Chẳng hạn, tỉ suất sinh lợi từ đầu năm nay đến cuối tháng 6.2017 của Quỹ Đầu tư cân bằng chiến lược VCBF (VCBF-TBF) ở mức 20,51%, hay tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2017 của chứng chỉ quỹ MBVF đạt hơn 15%. 

Đây là thực tế vẫn diễn ra phổ biến ở các thị trường khác. Bởi các quỹ đầu tư phải tìm kiếm cơ hội từ việc chọn lựa ra những cổ phiếu theo danh mục, dựa trên các tiêu chí và theo các phân tích riêng. Chọn lựa này không phải lúc nào cũng đạt như kỳ vọng hay giành chiến thắng.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm cơ hội từ các giao dịch trong ngày. Đây là nét khác biệt và đặc tính hấp dẫn của thị trường phái sinh so với thị trường cổ phiếu.Nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận mỗi ngày từ giao dịch chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, để kiếm tiền theo cách thức này, nhà đầu tư phải biết phân tích kỹ thuật, biết nhìn tín hiệu từ các đồ thị để đưa ra quyết định phù hợp.

Viết Nguyên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày