Kinh Doanh

Liệu đồng USD có thể mạnh lên trong thời gian tới?

Thứ Hai | 26/06/2017 17:38

Fed sẽ bình thường hóa chính sách tiền tệ bằng cách nâng lãi suất dần dần, để còn có thể cắt giảm lãi suất trong đợt suy thoái tiếp theo nếu có.

Trong khi các nhà đầu tư có vẻ như thống nhất rằng đà hồi phục của USD sẽ sớm kết thúc, ngân hàng Credit Agricole (CA) của Pháp đã đưa ra một quan điểm trái ngược: Đồng bạc xanh có thể sẽ còn mạnh lên nữa.

David Forrester, chuyên gia chiến lược ngoại hối của CA, nói với CNBC hôm thứ Hai rằng các thị trường đang chủ yếu tập trung vào dữ liệu lạm phát ở Mỹ, và tính toán giá cả dựa trên trường hợp Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quá thận trọng. Tuy nhiên, Forrester cho rằng Fed sẽ diều hâu hơn (hawkish) hơn so với kỳ vọng của thị trường, và điều này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đồng USD.

Lieu dong USD co the manh len trong thoi gian toi?
Diễn biến chỉ số USD 3 tháng qua. Ảnh: Market Watch.

"Fed dường như đã thay đổi cơ cấu phản hồi chính sách của mình. Cơ quan này vẫn sẽ chú ý tới dữ liệu kinh tế, nhưng không ở mức độ quan tâm nhiều như lúc trước. Bây giờ Fed muốn bình thường hóa lãi suất để còn có thể cắt giảm lãi suất trong  đợt suy thoái tiếp theo nếu có", Forrester nói.

"Chúng ta đừng quên rằng: đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, dù chưa mạnh, nhưng đã chín muồi nên Fed đang nâng lãi suất để chuẩn bị cho chu kỳ suy thoái tiếp theo. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tăng lãi suất, và chúng ta sẽ thấy đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên dốc, hỗ trợ cho nước Mỹ tiến lên phía trước".

Credit Agricole dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay, tiếp theo là 3 lần trong năm 2018. Mức lạm phát tại Mỹ, hiện vẫn thấp hơn mục tiêu 2% mặc dù tỷ lệ thất nghiệp thấp, là một điểm chính trong cuộc tranh luận về việc liệu Fed có nên tiếp tục bình thường hóa lãi suất.

Forrester cho biết tình trạng thiếu nhất quán giữa tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát không chỉ xảy ra  ở Mỹ. Nhiều nền kinh tế đang phải đối mặt với các vấn đề cơ cấu như già hóa dân số, và công nghệ tự động hóa lấy đi  việc làm của con người, từ đó làm tăng nguy cơ suy thoái.

Tuy nhiên, ông cho biết lạm phát của Mỹ sẽ tăng lên nhờ vào tăng trưởng tiền lương và sự phục hồi của giá dầu.

"Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, chúng tôi tin tưởng vào đường cong Philips ở Mỹ. Chúng tôi kỳ vọng tiền lương sẽ tăng tốc, và kỳ vọng lạm phát sẽ tăng trở lại“, Forrester nói. (Đường cong Philips liên quan đến mối quan hệ ngược chiều giữa mức thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát)

Quan điểm của Forrester trái ngược với quan điểm của nhiều nhà phân tích khác, vốn đang kỳ vọng đồng USD sẽ yếu đi. Ken Peng, chiến lược gia đầu tư tại Citi Private Bank, nói với CNBC rằng đồng bạc xanh đang hướng tới một "chu kỳ mới" sau đợt tăng giá kéo dài 6 năm kể từ năm 2011.

Ông Peng nói thêm rằng sự suy yếu của đồng USD sẽ là "một trong những xu hướng thị trường lớn nhất" đối với các nhà đầu tư toàn cầu.

"Tôi nghĩ rằng nước Mỹ vẫn có một cơ hội tốt, nếu họ có thể triển khai một số cải cách thuế, cắt giảm thuế, hay kích thích tài khóa, nhưng hiệu ứng này sẽ nhỏ hơn nhiều so với mong đợi. Điều đó có nghĩa là tăng trưởng kinh tế Mỹ, lãi suất và lạm phát có thể không khác biệt quá xa so với phần còn lại của thế giới, và có thể sẽ dẫn đến một đồng USD yếu", ông Peng cho biết hôm thứ Hai.

Peng nói thêm: "Trong thời gian tới, sẽ có một chu kỳ mới cho đồng USD. Chu kì này sẽ không ngắn và cũng có tác động không nhỏ. Tôi thực sự nghĩ rằng sau một đợt USD tăng giá kéo dài 6 năm, chúng ta có thể chứng kiến đồng tiền này suy yếu trong vài năm. Đồng USD có thể sẽ suy yếu 15-20% trong quãng thời gian đó ".

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày