Kinh Doanh

MBS: Thế Giới Di Động sẽ lấy đi “cái bánh” bách hóa

Vũ Hoài Thứ Năm | 16/01/2020 10:09

Ảnh: MWG.

Chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn nếu biên lợi nhuận đạt 23% hoặc doanh thu/cửa hàng tăng lên 2 tỷ đồng/tháng...
Ảnh: MWG.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán MB (MBS), trong quá khứ, Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã thành công với chuỗi điện máy và di động khi phát triển về khu vực nông thôn, giúp họ duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 30%/năm.

Số liệu thống kê từ năm 2015 đến nay, doanh thu mỗi cửa hàng Điện Máy Xanh đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại trong năm 2019 và chỉ đạt 20%. MBS dự phóng trong năm 2020, doanh thu từ chuỗi điện máy này sẽ đạt hơn 69,4 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2019.

Đơn vị: triệu đồng.
Đơn vị: triệu đồng.

Theo số liệu thống kê của MBS, Thế Giới Di Động đang đứng số 2 về số lượng cửa hàng tại Việt Nam chỉ sau Vinmart. Cụ thể, Vinmart hiện tại có 1.465 cửa hàng tiện lợi, trong khi Thế Giới Di Động đang sở hữu 765 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Khoảng cách về số lượng cửa hàng giữa Vinmart và Thế Giới Di Động khá xa so với các đối thủ còn lại.

Tuy nhiên, cũng theo số liệu thống kê của MBS, các chỉ tiêu về lợi nhuận của các cửa hàng Bách Hóa Xanh đều tốt hơn so với đối thủ như biên lợi nhuận gộp, doanh thu/cửa hàng. Doanh thu bình quân tại mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,3 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, “vượt mặt” các đối thủ còn lại.

Doanh thu tại mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vượt trội so với các đối thủ.
Doanh thu tại mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vượt trội so với các đối thủ. Nguồn: MBS Research. 

Thông tin thêm về chuỗi Bách Hoá Xanh, hồi tháng 11/2019, trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết Bách Hóa Xanh sẽ dời lại mục tiêu đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí quản lý doanh nghiệp (G&A) vào cuối năm 2019.

 

Theo đó, mục tiêu của Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trước khi tính đến chi phí G&A có thể bị trì hoãn vài tháng chủ yếu do hiệu suất thấp của 2 trung tâm phân phối mới tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ mà Bách Hóa Xanh đã mở rộng ra gần đây. Bách Hóa Xanh hiện có mặt tại 3 tỉnh trong khu vực này với tổng cộng 15 cửa hàng. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cần đầu tư trước cho các trung tâm phân phối để mở đường cho việc mở cửa hàng mới trong tương lai.

Biên lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh vẫn đang được cải thiện, đạt gần 20% nhờ giảm bớt hàng bị hỏng và tăng khả năng đàm phán giá với nhà cung cấp. MBS kì vọng biên gộp của chuỗi sẽ tăng lên 22% vào năm 2023.

Ngoài ra, Công ty chứng khoán này dự kiến số cửa hàng mở ở phía Tây Và phía Đông sẽ tăng từ 300 đến 500 cửa hàng vào 2020. Hiện tại đã có thêm 2 DC mới được xây ở khu vực này. MBS dự phóng chi phí vận chuyển chiếm khoảng 5% tổng doanh thu và tổng cộng là 18% cho chi phí quản lý và bán hàng. Vì vậy, MBS dự kiến Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn nếu biên gộp đạt 23% hoặc doanh thu/cửa hàng tăng lên 2 tỷ đồng/tháng.

Theo đánh giá của MBS, mảng bán đồng hồ có thể là động lực tăng trưởng mới cho di động và điện máy. Trong tháng 09/2019, Thế Giới Di Động đã bán được 50.000 đồng hồ với 20% biên lợi nhuận gộp. Trong năm 2020, MBS dự phóng doanh thu mảng này sẽ đạt 1.917 tỷ đồng với 700 cửa hàng kinh doanh.

Cho cả năm 2020, MBS dự phóng doanh thu và lợi nhuận của Thế Giới Di Động ở mức 131.000 tỷ đồng và 5.280 tỷ đồng.

►Bách Hóa Xanh có thể phải dời lại mục tiêu đạt điểm hòa vốn

VDSC dự phóng Bách hóa Xanh sẽ lỗ ròng khoảng 400 tỷ đồng trong năm 2020


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày