Kinh Doanh

Ngày 16/1: Nhiều nhà phân tích cho rằng đà tăng của vàng chưa dừng lại

Cẩm Tú Thứ Hai | 16/01/2023 14:34

Trong nước ở phiên giao dịch sáng 16/1, giá tiếp tục tăng đối với cả vàng SJC lẫn vàng trang sức. Ảnh: T.L

Cuối tuần vừa qua, giá vàng trong nước và thế giới đều đã tăng vượt mốc quan trọng. Nhiều nhà phân tích cho rằng đà tăng chưa dừng lại.
Trong nước ở phiên giao dịch sáng 16/1, giá tiếp tục tăng đối với cả vàng SJC lẫn vàng trang sức. Ảnh: T.L

Giá USD hôm nay tiếp tục đà giảm sau 1 tuần bán tháo trước đó. Giá vàng thế giới vẫn dao động quanh mốc 1920 USD/ounce, mức cao nhất trong 9 tháng vừa qua. Kết quả khảo sát về vàng hàng tuần đầu tiên trong năm 2023 của Kitco News cho thấy tâm lý của cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street đang tăng mạnh mẽ, với nhiều nhà phân tích cho rằng việc đạt được mức 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian.

Trong nước ở phiên giao dịch sáng 16/1, giá tiếp tục tăng đối với cả vàng SJC lẫn vàng trang sức. Vàng SJC chạm 67,4 triệu đồng/lượng. giá vàng nhẫn 4 số 9  tăng 150.000 đồng mỗi lượng, lên 54,1 triệu đồng ở chiều mua vào và bán ra 55,2 triệu đồng/lượng. Riêng giá vàng nữ trang 4 số 9 có giá mua 53,9 triệu đồng/lượng, bán ra 54,7 triệu đồng. So với giá quốc tế, vàng miếng SJC cao hơn còn 12,7 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cao hơn 600.000 đồng/lượng và nữ trang cao hơn 100.000 đồng. Đây là khoảng cách thấp nhất từ trước đến nay của vàng trong nước so với quốc tế.

 

Biên độ chênh lệch giá mua - bán cũng được các doanh nghiệp lớn duy trì ở mức cao 1 triệu đồng/lượng, trong khi một số tiệm vàng khác giữ ở mức 800.000 đồng/lượng để kích thích nhu cầu mua bán của người dân. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn 12,46 triệu đồng/lượng.

Một số nhà phân tích cho rằng việc thay đổi kỳ vọng liên quan đến lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn là yếu tố tăng giá lớn nhất đối với vàng. Các nhà phân tích này đã nói rằng áp lực lạm phát hạ nhiệt đã củng cố khả năng Fed tiếp tục làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới, điều đã khiến lợi suất trái phiếu và đồng USD đảo ngược xu hướng của năm ngoái.

Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options cho biết đà tăng của đồng USD đang giảm khi kỳ vọng của thị trường thay đổi. Ông nói thêm rằng mặc dù vàng có thể đạt đến mức khá cao, nhưng nó vẫn có thể tăng cao hơn.

Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cho biết, ông cũng lạc quan về vàng trong thời gian tới khi thị trường báo hiệu Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt. Adrian Day nói rằng, bất kỳ tin tức nào hỗ trợ luận điểm đó, giống như báo cáo CPI của Mỹ tuần trước cho thấy lạm phát giảm, sẽ giúp đẩy vàng lên cao hơn. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ sự đảo ngược nào từ Fed sẽ làm tổn hại đến vàng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày