Kinh Doanh

Ngày 9/6: Giá vàng phục hồi mạnh khi USD lao dốc và tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng cao

Quốc Cường Thứ Sáu | 09/06/2023 11:07

Sau dữ liệu việc làm, đồng USD giảm 0,7% xuống mức thấp nhất trong hai tuần so với đồng tiền khác. Ảnh: T.L.

Vàng tăng giá hơn 1% sau 1 đêm, trong khi USD và lợi suất trái phiếu giảm do đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ tăng.
Sau dữ liệu việc làm, đồng USD giảm 0,7% xuống mức thấp nhất trong hai tuần so với đồng tiền khác. Ảnh: T.L.

Giá vàng thế giới sáng ngày 9/6 tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 26,1 USD lên mức 1.965,6 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.980,8 USD/ounce, tăng 22,4 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Theo Kitco, vàng đã tăng hơn 1% vào phiên giao dịch vừa qua, khi đồng USD và lợi suất trái phiếu giảm. Đây là kết quả của dữ liệu mới cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ tăng vào tuần trước, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Theo đó, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động đang chậm lại trong bối cảnh rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng.

Sau dữ liệu việc làm, đồng USD giảm 0,7% xuống mức thấp nhất trong 2 tuần so với đồng tiền khác. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm. Điều này làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Theo công cụ Fedwatch của CME, những người tham gia thị trường tiền tệ hiện định giá 71% khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Tuy nhiên vẫn nhiều chuyên gia dự báo rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ có các động thái tương tự như động thái gần đây của Ngân hàng Trung ương Canada (BOC). BOC tuần này đã tăng lãi suất thêm 0,25% sau 4 tháng tạm dừng.

Tại châu Âu, khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) được xác định là suy thoái nhẹ sau khi tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp do giá năng lượng tăng vọt trong mùa Đông năm ngoái. Số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) mới đây cho biết, GDP của khu vực này giảm 0,1% trong quý I, tương đương mức giảm của quý IV/2022. Như vậy, về lý thuyết, với 2 quý suy giảm liên tiếp, nền kinh tế của 19 nước dùng đồng tiền chung euro được xác định là suy thoái nhẹ.

Báo cáo lạm phát tiêu dùng tháng 5 của Mỹ, dự kiến ​​công bố vào ngày 13/6, có thể cung cấp thông tin rõ ràng hơn về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Với giá vàng trong nước giữ nguyên so với hôm qua và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco tương đương gần 56,1 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện gần 11 triệu đồng/lượng.

 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 8/6: Giá vàng lao dốc trước dữ liệu kinh tế mới nhất của Trung Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày