Kinh Doanh

Người Hà Lan khởi nghiệp fintech nông nghiệp đầu tiên tại Việt Nam

Bảo Trung Thứ Năm | 26/12/2019 08:30

Ảnh: kilimofinance.com

Người tìm thấy sự tương đồng giữa Hà Lan và Việt Nam trong nỗ lực hỗ trợ nông dân.
Ảnh: kilimofinance.com

Trong cuộc thi sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam - Fintech Challenge Vietnam 2019 tổ chức vào tháng 11 vừa qua, startup fintech nông nghiệp đầu tiên tại Việt Nam Kilimo Finance đã được vinh danh tại hạng mục startup giai đoạn đầu xuất sắc nhất. Đáng nói là startup này lại có người sáng lập đến từ Hà Lan.

18 năm kết nối ngân hàng với nông dân

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) nhận định, trong nhiều năm qua, các tổ chức tài chính và ngân hàng đều không tập trung xây dựng chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp, khiến các hộ kinh doanh vừa và nhỏ phải đối mặt với tình huống thiếu trung gian để vay vốn, dẫn đến việc mở rộng kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

Xuất thân là một người có 18 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính ngân hàng và kết nối với nông dân, Arnold Tijdens cũng nhận thấy rằng, nhiều hộ kinh doanh nông nghiệp trên thế giới vẫn thiếu khả năng tiếp cận các khoản vay ngân hàng với giá cả phải chăng, dễ dàng và nhanh chóng. Hơn hết, ông Arnold cũng nhìn thấy sự tương đồng tại Việt Nam với quê hương ông, Hà Lan - quốc gia xuất khẩu thực phẩm lớn thứ 2 thế giới, nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế khi đóng góp tới 20% GDP của Việt Nam và chiếm hơn 60% lực lượng lao động trực tiếp và gián tiếp.

 

Việt Nam cũng có một môi trường thân thiện cho các công ty mới khởi nghiệp như Kilimo Finance và việc thành lập một công ty tương đối dễ dàng. Do đó, vào đầu năm 2019, ông đã quyết định tự bỏ tiền để khởi nghiệp với Kilimo Finance - nền tảng hỗ trợ nông dân có thể truy cập vào các khoản vay từ ngân hàng đơn giản và nhanh chóng để mua phân bón và đầu tư sản xuất. Ngoài ra, lịch trả nợ sẽ không thu theo tháng hay quý mà tùy theo mùa thu hoạch của nông dân, giúp họ không bị áp lực về tiền bạc.

Đương nhiên cùng với đó, Kilimo Finance cũng sẽ giúp ngân hàng có thể tiếp cận với nhóm khách hàng nông nghiệp nhanh chóng với nhiều thông tin đa dạng hữu ích, đánh giá được chất lượng khách hàng dựa trên hệ thống của Công ty. Điều đặc biệt nhất của nền tảng Kilimo Finance chính là sẽ không để các ngân hàng phải gánh hoàn toàn khoản tiền nếu chẳng may các hộ kinh doanh không có tiền để trả nợ.

Ông Arnold cho biết: “Khi bắt đầu khởi nghiệp với Kilimo Finance, chúng tôi đã hợp tác được với 2 tổ chức là quỹ hỗ trợ giảm rủi ro tài chính trị giá 100 triệu euro IDH Farmfit Fund của Hà Lan và Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ USAID sẽ viện trợ 200 triệu USD, nhằm trợ giúp tới 50% lượng tiền nếu gặp rủi ro khi đầu tư vào các hộ kinh doanh nông nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, theo mô hình của chúng tôi, các ngân hàng sẽ chỉ phải chịu tổn thất cao nhất là 30%”.

Đạt nhiều thành quả chỉ trong 1 năm

Ông Arnold Tijdens, CEO và nhà sáng lập Kilimo Finance, cho biết: “Công nghệ tài chính là một ngành rất cạnh tranh đặc biệt về những mảng như thanh toán. Tuy nhiên, khi nói về việc tạo chuỗi kết nối cho các hộ kinh doanh nông nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi tự tin rằng mình đang là nền tảng duy nhất tại Việt Nam”.

Với ưu thế dẫn đầu này, chỉ trong 1 năm ra mắt, Kilimo Finance đã nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia và cộng đồng khởi nghiệp. Mới đây nhất, startup này đã vượt hơn 208 đội từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ để giành chiến thắng ở hạng mục startup giai đoạn đầu xuất sắc nhất tại cuộc thi Fintech Challenge Vietnam 2019 và nhận giải thưởng 15.000USD.

 
 

Ông Arnold Tijdens chia sẻ: “Thách thức lớn nhất của chúng tôi cho đến nay là giới thiệu giải pháp độc đáo của mình tới các ngân hàng ở Việt Nam vì chúng tôi vẫn còn khá mới ở trong nước. Trong năm đầu tiên, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều từ việc thành lập công ty và phát triển ứng dụng cũng như nền tảng Kilimo Finance. Đến khi chiến thắng Thử thách Fintech Việt Nam, chúng tôi đã bắt đầu tiếp cận và nói chuyện được với các ngân hàng. Tôi tự tin rằng vào năm 2020, chúng tôi có thể hỗ trợ lâu dài những nông dân tại Việt Nam với nền tảng này”.

Tính đến nay, Kilimo Finance đang trên đường đàm phán với 4-5 ngân hàng trong nước để đẩy nhanh dự án tới với người nông dân.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày