Kinh Doanh

Nguồn cung dầu Arab Saudi tháng 9 giảm dù sản lượng tăng

Thứ Sáu | 24/10/2014 11:06

Tháng 9 lượng dầu thô Arab Saudi đưa ra thị trường giảm so với tháng 8 vào lúc một số thành viên OPEC kêu gọi nước này giảm sản lượng.
Tin này đã đẩy giá dầu Brent lên trên 85 USD/thùng, mặc dù mức giá này không cao hơn bao nhiêu so với mức thấp nhất 4 năm.

Nguồn cung dầu thô từ OPEC trong tháng 9 giảm khoảng 328.000 thùng/ngày xuống 9,36 triệu thùng/ngày từ 9,688 triệu thùng/ngày trong tháng 8.

Nguồn cung ra thị trường – cả nội địa và xuất khẩu – có thể khác với sản lượng tùy thuộc vào sự luân chuyển của các thùng dầu vào và ra kho chứa.

Hiện chưa rõ lý do dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung dầu từ Arab Saudi trong tháng 9, nhưng theo các nhà phân tích, rõ ràng lượng dầu sử dụng cho phát điện của nước này giảm khi thời tiết bắt đầu mát mẻ hơn, khiến lượng dầu sẵn có cho xuất khẩu sẽ tăng trong những tháng tới.

Lượng dầu sử dụng cho phát điện của Arab Saudi trong tháng 8 giảm xuống 769.000 thùng/ngày từ 899.000 thùng/ngày trong tháng 9, theo số liệu chính thưc công bố đầu tuần.

Nguồn cung dầu ra thị trường của Arab Saudi trong tháng 9 giảm cũng là một cách để bù đắp số thùng dầu lấy ra khỏi kho chứa trong tháng 8 khi nguồn cung của Arab Saudi cao hơn sản lượng. Tháng 9 sản lượng dầu đạt 9,7 triệu thùng/ngày, tăng so với 9,597 thùng/ngày trong tháng 8.

Một vài thành viên OPEC hiện đang muốn Arab Saudi – có ảnh hưởng lớn nhất trong khối – giảm sản lượng để đẩy giá lên.

Các nhà sản xuất dầu OPEC ở vùng Vịnh Arab có thể “chịu đựng được mức giá thấp hơn”. Arab Saudi đã lặng lẽ đánh tín hiệu rằng nước này vẫn có thể kháng cự được khi giá dầu giảm xuống dưới 90 USD/thùng và thậm chí còn giảm giá bán cho khách hàng châu Á để giữ thị phần.

Theo nguồn thạo tin, Arab Saudi có thể tiếp tục duy trì sản lượng ổn định cho đến hết năm nay khi nhu cầu dầu thế giới được dự đoán tăng và nhu cầu nội địa giảm trong mùa đông.

Xuất khẩu giảm

Xuất khẩu dầu thô của Arab Saudi tháng 8 giảm xuống 6,663 triệu thùng/ngày, tháng thứ 4 giảm liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua khi nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới phải cạnh tranh giành thị phần trong bối cảnh nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào.

Số liệu về xuất khẩu tháng 9 của Arab Saudi hiện chưa công bố trên trang web của Joint Organizations Data Initiative (JODI).

Các nhà quan sát dự báo sản lượng dầu thô của Arab Saudi có thể đạt 9,5-9,6 triệu thùng/ngày trong những tháng tới khi nhu cầu theo mùa tăng lên. Xuất khẩu dầu của Saudi có thể ổn định ở 6,9-7,1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12 năm nay.

Xuất khẩu dầu thô của Arab Saudi giảm trong những tháng qua khi sản lượng dầu từ đá phiến sét tràn ngập thị trường Mỹ và nhu cầu của châu Á, nhất là Trung Quốc, thấp hơn dự đoán.

OPEC sẽ nhóm họp vào 27/11 tới đây. Tuy vậy, đến nay, các thành viên OPEC ở vùng Vịnh vẫn tỏ ra lưỡng lự trong việc giảm sản lượng để nâng giá.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày