Kinh Doanh

Nhiều doanh nghiệp tổ chức sớm Đại hội cổ đông 2013

Thứ Ba | 08/01/2013 11:28

Nhiều doanh nghiệp dự kiến tổ chức Đại hội cổ đông sớm và mùa đại hội năm nay được dự báo sẽ có nhiều chất vấn từ phía cổ đông.
Tổ chức sớm

Bắt đầu từ năm 2012, nhiều doanh nghiệp tổ chức Đại hội cổ đông sớm hơn, thay vì "dồn ứ" vào tháng 4. Vừa bước sang năm 2013, nhưng không ít doanh nghiệp đã và đang thực hiện chốt danh sách cổ đông để tổ chức đại hội vào tháng 2, tháng 3 tới như: Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ Hoàng Huy dự kiến tổ chức vào ngày 5/2, Công ty cổ phần Xây lắp cơ khí và lương thực thực phẩm chốt danh sách vào ngày 10/1 để tổ chức Đại hội cổ đông ngày 1/2.

Thậm chí, một số doanh nghiệp sẽ tổ chức Đại hội cổ đông ngay trong tháng 1 này như Công ty cổ phần Minh Hữu Liên, Công ty cổ phần Hữu Liên Á Châu, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Đà Lạt.

Một số doanh nghiệp khác dự kiến tổ chức Đại hội cổ đông vào tháng 4/2013, nhưng đã có thông báo sớm về việc chốt danh sách cổ đông như Công ty cổ phần VIMECO sẽ chốt danh sách cổ đông ngày 7/1 để họp ngày 8/4. Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang có thông báo gửi cổ đông để thực hiện các thủ tục chuẩn bị cho việc họp Đại hội cổ đông trong tháng 3/2012. Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp gửi thông báo lên hai Sở Giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội cổ đông năm 2013.

Trên thực tế, việc doanh nghiệp tổ chức Đại hội cổ đông thường niên sớm là mong muốn của nhiều nhà đầu tư. Bởi qua Đại hội cổ đông, nhà đầu tư có thể biết được một cách tổng quát, sơ bộ định hướng phát triển, cũng như kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, tránh tình trạng đến nửa năm, doanh nghiệp mới tổ chức họp, khi đó những con số không còn mấy ý nghĩa.

Đại hội cổ đông trực tuyến

Sau năm thứ 3 liên tiếp không thành công trong lần triệu tập đầu tiên Đại hội cổ đông thường niên, ông Nguyễn Hồng Thái, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Sông Hồng (ICG) cho biết, việc phải tổ chức 2 - 3 lần mới thành công trong một mùa đại hội khiến ICG mất khá nhiều thời gian, công sức và chi phí. Chính vì vậy, năm nay, ICG sẽ nhờ sự tư vấn của công ty chứng khoán để thực hiện tổ chức Đại hội cổ đông 2013 theo phương thức trực tuyến và hy vọng sẽ thuận lợi hơn.

Thông tư 121/2012/TT-BTC quy định về quản trị công ty đại chúng cũng là căn cứ để các doanh nghiệp thực hiện họp Đại hội cổ đông trực tuyến kể từ năm 2013 như hướng dẫn cổ đông bỏ phiếu từ xa, biểu quyết thông qua họp Đại hội cổ đông trực tuyến.

Từ năm 2011, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) đã tổ chức Đại hội cổ đông trực tuyến tại hai đầu cầu TPHCM và Hà Nội, nhưng thực chất, đây chỉ là hình thức tổ chức "bán" trực tuyến, bởi việc tổ chức "trực tuyến" theo đúng nghĩa là cổ đông ngồi ở đâu cũng họp được, thông qua các thiết bị điện tử. Hiện REE đang nghiên cứu để áp dụng mô hình này từ năm 2013.

Sẵn sàng trả lời chất vấn

Năm 2012, nhiều doanh nghiệp không hoàn thành kế hoạch kinh doanh, nên mùa Đại hội cổ đông của các doanh nghiệp năm nay dự báo sẽ có nhiều gay cấn về những chất vấn của cổ đông đối với lãnh đạo doanh nghiệp.

Trao đổi với báo Đầu tư chứng khoán, chủ tịch Hội đồng quản trị của một doanh nghiệp "họ" Sông Đà chia sẻ, công ty không thể lường được tình trạng khách hàng chậm thanh toán tiền mua căn hộ, nên một số khoản tiền dự kiến hạch toán trong năm 2012 sẽ lùi sang năm 2013, do vậy công ty bị vỡ kế hoạch.

Những doanh nghiệp đã thông qua việc trả cổ tức năm 2012, nhưng vì không hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận nên đành phải "khất" trả cổ tức, đơn cử như trường hợp của Công ty cổ phần Cơ điện và xây dựng Việt Nam, cũng được dự báo sẽ có nhiều chất vấn từ phía cổ đông. Ngoài ra, ban lãnh đạo các doanh nghiệp sẽ phải giải thích với cổ đông vì sao công ty hoàn thành rất thấp so với kế hoạch, vì sao kết quả kinh doanh từ lãi lại chuyển thành lỗ, hay một số vấn đề phát sinh xin ý kiến cổ đông mà trước đó doanh nghiệp chưa hề đề cập trong tài liệu.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày