Kinh Doanh

Nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp

Việt Hà Chủ Nhật | 18/12/2022 08:30

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh: VTV.

Ngày 15/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi và phát triển.
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh: VTV.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đánh giá cao Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong việc phát huy vai trò, tạo tiếng nói đồng thuận, hợp tác và tính liên kết trong hoạt động của ngành Ngân hàng. Bối cảnh sắp tới còn rất nhiều thách thức, Hiệp hội Ngân hàng cần tiếp tục tăng cường sự kết nối trong toàn hệ thống, cùng tìm giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, nhằm ổn định mặt bằng lãi suất huy động, đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng đã họp với các hội viên để kêu gọi và 100% đã thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn không vượt quá 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất). Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng đồng thuận nỗ lực giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp thông qua tiết giảm chi phí.

 

Tính đến thời điểm này đã có 16 tổ chức tín dụng đăng ký giảm lãi suất cho vay, với mức lãi suất giảm từ 0,5- 3,0%/năm, cá biệt có ngân hàng cam kết giảm đến 3,5%/năm. Đây là sự cố gắng, quyết tâm của các tổ chức tín dụng trong việc tiết giảm chi phí và chia sẻ khó khăn đối với các doanh nghiệp.

Phó Thống đốc yêu cầu, các ngân hàng thương mại cần coi việc giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế là trách nhiệm; tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động một cách tích cực nhất để có thể giảm lãi suất; giảm lãi suất thực chất, giảm lãi suất nhưng không được tăng các loại phí; tập trung giải ngân vào những lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, sản xuất hàng phụ trợ, vào các lĩnh vực thuộc động lực tăng trưởng của nền kinh tế,…

Các ngân hàng thực hiện đúng cam kết giảm lãi suất cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Ngân hàng Nhà nước có thêm điều kiện xác định hạn mức tín dụng năm 2023 cho ngân hàng đó, bên cạnh những chỉ tiêu đánh giá xếp loại,… Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng luôn theo dõi sát hoạt động trên thị trường, có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo thanh khoản cho các ngân hàng, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỉ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước sẽ tạo điều kiện tối đa về cơ chế, chính sách cho hoạt động của các ngân hàng nhưng phải đảm bảo mục tiêu trong điều hành chính sách tiền tệ quốc gia và các mục tiêu của Chính phủ, Quốc hội đề ra.

Có thể bạn quan tâm 

Hàng không "bay cao" nhờ khách quốc tế

Nguồn Theo Ngân hàng Nhà nước


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày