Kinh Doanh

PNJ đón sóng mới

Vũ Hoài Thứ Ba | 02/02/2021 14:00

Hình ảnh cửa hàng của PNJ. Ảnh: Quý Hòa.

Sau giai đoạn thử thách bởi COVID-19, PNJ đang lấy lại phong độ và sẵn sàng cho một chặng đua mới.
Hình ảnh cửa hàng của PNJ. Ảnh: Quý Hòa.

Trong năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhiều cửa hàng, nhà máy đã phải đóng cửa để phòng chống dịch, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh trong những quý đầu năm 2020.Trong đó, bán lẻ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. 

Trước làn sóng COVID-19 tại Việt Nam, Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng chịu tác động không nhỏ. Kết quả kinh doanh đi xuống, giá cổ phiếu lao dốc và từng chạm mốc 43.700 đồng/cổ phiếu hồi tháng 3.2020. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II/2020 lần lượt giảm còn 2.270 tỉ đồng và 32 tỉ đồng, tương đương giảm 7,2% và 81,3% so với cùng kỳ, chủ yếu do 22 ngày giãn cách xã hội trong tháng 4.2020.

 

Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, PNJ cũng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ. Quý III/2020, PNJ đạt hơn 3.900 tỉ đồng doanh thu và hơn 202 tỉ đồng lãi sau thuế, thu hẹp đà giảm so với cùng kỳ xuống còn lần lượt 0,3% và 2,8%.Bước sang quý cuối cùng của năm 2020, Công ty đã tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận sau thuế. Trong quý này, PNJ thu về hơn 5.843 tỉ đồng doanh thu thuần và hơn 427 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng trưởng 9,8% và 10,1% so với cùng kỳ. 

Tổng kết cả năm 2020, doanh thu của PNJ tăng nhẹ 3%, đạt 17.511 tỉ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 1.069 tỉ đồng, thu hẹp đà giảm xuống còn 10,4% so với năm 2019.

Giải trình về kết quả kinh doanh, PNJ cho biết sức mua của thị trường dần hồi phục tốt sau đại dịch COVID-19 cùng với nỗ lực đổi mới trong cách tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa chi phí đã giúp PNJ tăng trưởng mạnh về doanh thu thuần, từ đó tác động tích cực đến lợi nhuận của Công ty.

Trong năm 2020, Công ty đã mở mới 29 cửa hàng và nâng cấp 8 cửa hàng PNJ. Lũy kế cả năm 2020, PNJ có 299 cửa hàng PNJ Gold, 33 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 3 cửa hàng PNJ Art, trong đó có 66 cửa hàng PNJ Watch theo mô hình Shop in Shop.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), hoạt động kinh doanh của PNJ trong năm 2021 nhiều khả năng sẽ thuận lợi hơn nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng cho mặt hàng xa xỉ phẩm và chiến lược marketing hiệu quả kết hợp với xu hướng số hóa.

KBSV cho rằng dù nhu cầu trên thị trường trang sức nói chung vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, thể hiện ở sự suy giảm doanh số bán sỉ và tốc độ mở cửa hàng mới chậm lại, nhưng PNJ vẫn đang vượt xa các công ty cùng ngành và sử dụng vị thế dẫn đầu để chuẩn bị cho sự phục hồi năm 2021.

 

Ở khía cạnh đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá khả quan đối với cổ phiếu PNJ. Theo VNDirect, tiềm năng tăng giá của cổ phiếu đến từ tốc độ mở cửa hàng nhanh hơn so với dự kiến. Thêm vào đó là sự hồi phục tốt hơn sau khi COVID-19 đang dần lắng xuống và các dự án mới đang được kỳ vọng thúc đẩy doanh số bán hàng của Công ty.

Mới đây, PNJ đã tham gia vào lĩnh vực cầm đồ khi đầu tư vốn vào hệ thống cửa hàng cầm đồ Người Bạn Vàng. Theo đó, khoản góp vốn của PNJ không quá 3 tỉ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp này khai thác nguồn vốn cần thiết trong quá trình hoạt động. Người Bạn Vàng là chuỗi cầm đồ cung cấp các dịch vụ tài chính với tài sản thế chấp bao gồm điện thoại, máy tính xách tay, vàng, trang sức, kim cương. Chuỗi này có 21 cửa hàng đang hoạt động tại miền Nam, chủ yếu tại TP.HCM.

Tại ngày 22.1.2021, cổ phiếu PNJ được giao dịch với mức P/E 17,4 lần. Dựa trên dữ liệu thống kê của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), có thể thấy đây là mức P/E thấp hơn so với trung bình 10 năm của cổ phiếu, ở mức 29,5 lần. VNDirect cho biết họ duy trì khuyến nghị khả quan đối với  cổ phiếu PNJ với mức P/E dự phóng năm 2021 là 17,7 lần.

Nhìn nhận về triển vọng chung của thị trường chứng khoán Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ: “Tôi tin tưởng rằng, với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, với Luật Chứng khoán đã được ban hành và những giải pháp thiết thực, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có một năm 2021 tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng, tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế và là công cụ quản lý vĩ mô hiệu quả của Chính phủ”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày