Kinh Doanh

PNJ khó nới room vì vướng mảng bán lẻ

Thứ Bảy | 02/04/2016 10:56

Mở room, PNJ sẽ bị khống chế về mạng lưới bán lẻ, điều này không có lợi cho Công ty, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cao Thị Ngọc Dung cho biết.

Sáng nay (2/4), Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016.

Ghi nhận khoản lãi 40 tỷ đồng từ bán cửa hàng Thủ Khoa Huân

Tại Đại hội, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PNJ cho biết, năm 2016 PNJ sẽ tái cơ cấu và đầu tư mạnh cho Công ty CAO nhằm tiếp cận thị trường thượng lưu. Bà Dung cho biết hiện công ty vừa tuyển dụng một giám đốc sáng tạo từng làm việc cho các nhãn hiệu thời trang ở Pháp. Dự kiến trong tháng 5, PNJ sẽ khai trương một cửa hàng mới tại đường Hai Bà Trưng với những sản phẩm mới, thiết kế mới lạ. PNJ đặt mục tiêu nhãn hàng này sẽ chiếm thị phần lớn trong phân khúc cao cấp.

Đặc biệt, ngoài việc trích lập thưởng thông thường, bà Dung đề nghị năm nay có phần thưởng 2% dựa trên phần vượt so với kế hoạch sau khi trừ các ảnh hưởng của yếu tố tài chính nhằm tăng hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, bà Dung tiết lộ PNJ vừa ghi nhận lãi 40 tỷ đồng từ bán cửa hàng trên đường Thủ Khoa Huân (quận 1). Đây là cửa hàng không phù hợp với PNJ, do đó, Công ty đã bán và chuyển sang cơ sở khác trên đường Lê Thánh Tôn.

Nới room không có lợi cho PNJ

Trong phiên thảo luận, cổ đông chất vấn lãnh đạo PNJ về rủi ro giá vàng ảnh hưởng đến PNJ. Theo bà Dung, giá vàng không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh vàng của PNJ, thậm chí, giá vàng càng sôi động, càng biến động nhiều thì sẽ có lợi cho Công ty nếu biết bắt nhịp. Thực tế là mảng vàng trang sức chỉ chiếm tỷ trọng 30% và khi giá vàng biến động 5% thì PNJ cũng điều chỉnh giá giao dịch. Bên cạnh đó, PNJ hiện đang có chủ trương giảm tỷ lệ kinh doanh vàng tiền tệ, không ưu tiên trong kinh doanh.

Nói về rủi ro chính sách, bà Dung cho biết PNJ đang kinh doanh trên chính sách không thuận lợi. Cụ thể, theo bà Dung hai khó khăn lớn nhất là chính sách không được nhập khẩu vàng nguyên liệu và không cho vay vốn kinh doanh vàng. Hiện, NHNN đã yêu cầu PNJ báo cáo hoạt động và nhiều khả năng sắp tới sẽ cho nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất.

Về việc nới room, bà Dung cho biết nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã làm việc với PNJ. Tuy nhiên, nếu mở room, PNJ sẽ bị khống chế về mạng lưới bán lẻ, điều này không có lợi cho Công ty. Tuy nhiên, với vai trò là cổ đông lớn nhất PNJ, bà Dung cho rằng nếu có nhà đầu tư nước ngoài mạnh hơn thì không có gì phải ngại.

"Thương hiệu là thương hiệu Việt Nam, nếu đủ tiềm lực thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ có lợi cho Công ty. Tôi không ngại mở room và nhà đầu tư vào chiếm cổ phần lớn nhất và điều hành công ty này. Nhưng trong khả năng, tôi cố gắng điều hành tốt nhất để người Việt Nam điều hành công ty Việt Nam", bà Dung khẳng định.

Đại diện PNJ cũng cho biết trong năm 2016, Công ty sẽ mở nhanh mạng lưới đến các thị trường chưa phát triển nhằm đi trước đón đầu và chấp nhận lỗ trong 18 tháng đầu.

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Kế hoạch năm 2016, PNJ dự kiến đạt gần 8.782 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 14%, trong đó tập trung vào nhóm bán lẻ trang sức vàng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 361 tỷ đồng, tăng 126% so với kết quả thực hiện năm 2015. Tỷ lệ cổ tức cho năm 2016 dự kiến ở mức 18%. Năm 2016, PNJ cũng sẽ mở thêm 25 cửa hàng mới, chủ yếu là cửa hàng bán cả vàng lẫn bạc.

PNJ sẽ trích dự phòng 115 tỷ đồng cho hai khoản đầu tư vào Ngân hàng Đông Á và CTCP Địa ốc Đông Á trong năm 2016, đồng thời tìm cơ hội thoái vốn khỏi khoản đầu tư tại Địa ốc Đông Á.

Hội đồng quản trị PNJ trình cổ đông xem xét việc bổ sung ngành "thương mại điện tử" và "đầu tư chứng khoán" vào danh sách ngành nghề kinh doanh của PNJ.

PNJ cũng trình Đại hội xem xét việc bổ nhiệm ông Lê Hữu Hạnh và ông Lê Quang Phúc làm thành viên HĐQT, thay thế ông Andy Ho và ông Phan Quốc Công. Đồng thời bầu ông Nguyễn Thành Dư làm thành viên Ban Kiểm soát.

PNJ hiện chiếm 25% thị phần bán lẻ nữ trang trong nước. Năm 2015, Công ty đạt 7.698 tỷ đồng doanh thu, tăng 6,72%, trong đó doanh thu trang sức tăng trưởng mạnh 18%, đạt 6.159 tỷ đồng. Riêng doanh thu bán lẻ trang sức vàng tăng đến 45%, đạt 3.240 tỷ đồng.

PNJ kho noi room vi vuong mang ban le
 

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế năm 2015 đạt 159,6 tỷ đồng, giảm mạnh 38% do công ty phải trích lập dự phòng cho các khoản đầu tư tài chính, trong đó có khoản dự phòng 311 tỷ đồng cho Ngân hàng Đông Á.

PNJ kho noi room vi vuong mang ban le
 

Theo chiến lược dài hạn, PNJ sẽ thoái vốn ngoài ngành để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi. Trong năm qua, PNJ đã thoái vốn khỏi CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C.

Trường Văn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày