Kinh Doanh

Quyết liệt chống chuyển giá

Thứ Năm | 05/04/2012 23:46

Năm nay, ngành thuế sẽ thanh tra khoảng 7.800 doanh nghiệp, kiểm tra khoảng 56.500 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá
Ngày 5/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức hội thảo “Các giải pháp đôi bên cùng có lợi cho vấn đề chống chuyển giá”.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết doanh nghiệp chuyển giá nhằm tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa nộp thuế. Những biến tướng của việc chuyển giá dẫn đến thất thu thuế chỉ là chuyện nhỏ, vấn đề lớn nhất là làm méo mó chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ cũng như tạo môi trường cạnh tranh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, chuyển giá được dùng như thủ thuật để thôn tính đối tác.

Cũng theo ông Hạnh, ba năm qua, Cục Thuế TP đã mời khoảng 50 doanh nghiệp lỗ bất bình thường đến làm việc, sau đó, các doanh nghiệp này đã khai lãi. Có doanh nghiệp 11 năm liên tiếp bị lỗ, sau khi Cục Thuế mời lên “nói chuyện” thì 3 năm qua khai có lãi, trong năm 2011, doanh nghiệp này khai hơn 180 tỷ đồng lợi nhuận chịu thuế.

Trong năm 2011, toàn ngành thuế thanh tra 921 doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá, xử lý giảm lỗ 6.617 tỷ đồng, truy thu và phạt 1.669 tỷ đồng. Mới đây, Tổng Cục Thuế đã thành lập tổ quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá.

Theo kế hoạch, trong năm 2012, ngành thuế sẽ thanh tra tối thiểu 1,5% số doanh nghiệp, tương đương 7.800 doanh nghiệp; kiểm tra tối thiểu 12,5% doanh nghiệp, tương đương 56.500 doanh nghiệp trên toàn quốc.

Đối tượng thanh kiểm tra thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, điện lực, dầu khí, khoáng sản, doanh nghiệp FDI và ưu tiên các doanh nghiệp kinh doanh lỗ, doanh nghiệp có số nợ thuế lớn, doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh, kiểm tra…

Nguồn Người lao động


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày