Kinh Doanh

San Miguel chi 34 tỷ USD đầu tư, để mắt tới Bia Sài Gòn

Thứ Hai | 03/04/2017 10:07

7 nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Heineken, Anheuser-Busch InBev NV và Asahi Group Holdings,... đều muốn tham gia đợt chào bán cổ phần Sabeco.

Hãng bia San Miguel của Philippines, vốn là doanh nghiệp lớn nhất nước này, đang lên kế hoạch mở rộng kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, San Miguel dự tính đầu tư 34 tỷ USD vào một nhà máy lọc dầu, một khu liên hiệp thép và một nhà máy năng lượng thủy triều.

San Miguel hiện đang chiếm 90% thị phần bia tại Philippines. Theo Chủ tịch Ramon Ang, hãng này cũng đang "đánh giá và có thể chào mua" cổ phần Sabeco, doanh nghiệp nhà nước đang sở hữu 40% thị phần bia tại Việt Nam.

Ông cho rằng thị trường Việt Nam có mức tiêu thụ ngày càng tăng với mức tăng trung bình ít nhất 10% hàng năm, gấp 5 lần Philippines.

Cũng theo ông Ang, lợi nhuận của San Miguel đã tăng trưởng 20% hằng năm, còn tổng tài sản cũng phình lên gấp 4 lần kể từ năm 2008, nhờ đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh, từ ngành thực phẩm và đồ uống cho tới dịch vụ thu phí cầu đường và khai thác tài nguyên.

Nếu loại trừ những khoản phát sinh một lần, lợi nhuận của San Miguel có thể tăng 20% lên 60 tỷ peso, tương đương 1,2 tỷ USD trong năm nay.

Sabeco dự kiến sẽ bán cổ phần nhà nước trong năm nay. Hiện tại, Heineken, Anheuser-Busch InBev NV và Asahi Group Holdings đang nằm trong số 7 nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia đợt chào bán cổ phần này.

Trường Văn

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày