Kinh Doanh

Sắp có làn sóng cắt margin với cổ phiếu ngân hàng?

Thứ Tư | 22/08/2012 16:47

Trước làn sóng hoảng loạn của NĐT, một số CTCK thông báo ngừng cung cấp Margin (giao dịch ký quỹ) với các cổ phiếu ngân hàng nhằm giảm thiểu rủi ro.
Thông báo trên website sáng 22/8, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) chính thức loại các cổ phiếu ACB, EIB, STB PVX ra khỏi danh mục chứng khoán được hỗ trợ cho vay mua ký quỹ.

Đối với những danh mục có cổ phiếu ACB, EIB, STB và PVX thì giá được áp là giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày 21/8. Các chứng khoán khác trong Danh mục chứng khoán được hỗ trợ cho vay mua ký quỹ tại VCBS hiện đang áp dụng không thay đổi.

Tương tự, trong một thông báo gửi đến nhà đầu tư trong buổi sáng, Chứng khoán Kim Eng (KEVS) nêu rõ: “Do tình hình hiện nay các cổ phiếu ngân hàng có lượng dư bán sàn lớn, biến động giá bất ổn nên tạm thời phòng Quản lý rủi ro sẽ đưa các mã STB, EIB, ACB, NVB, SHB vào danh sách cổ phiếu cấm Approve”.

Như vậy, trong số các mã cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết, còn VCB, CTG và MBB thoát nạn về việc cấm giao dịch ký quỹ bởi VCBS và KEVS. Đây đều là những ngân hàng có tỷ lệ sở hữu của Nhà nước nắm chi phối.

Một vài thông tin bên lề cho biết, chứng khoán VnDirect cũng sắp sửa loại bỏ các cổ phiếu ngân hàng ra khỏi danh mục Margin, tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc công ty cho biết, VND hiện vẫn cho vay bình thường đối với các cổ phiếu này.

Tại CTCK ACB (ACBS), các giao dịch ký quỹ vẫn diễn ra bình thường, danh mục ngày 22/8 loại các cổ phiếu BBC, DHC, FMC, BTH, VHL, TBS. Một số mã khác có nguy cơ bị rút khỏi danh sách như HU1, TTF, DNC, DPC, LBE, MKV, TET, VBC. Trong khi đó, EIB, STB, PVX vẫn được tiếp tục ACBS tài trợ. Riêng ACB là cổ phiếu của ngân hàng mẹ nên ACBS không được phép đưa vào danh sách tài trợ.

Được biết, từ 23/7, ACBS đã giảm lãi suất giao dịch ký quỹ xuống còn 18%/năm.

Tương tự, tại VietinbankSc (CTS) nhà đầu tư vẫn được tài trợ mua các cổ phiếu ACB, VCB, MBB, CTG, EIB, STB, SHB với tỷ lệ 40%. Tại một số công ty chứng khoán khác như CK Sài Gòn (SSI), CK BIDV (BSI), Rồng Việt (VDS)… tỷ lệ cho vay mua cổ phiếu ngân hàng cũng đều ở mức 40%.

Nguồn Vietstock


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày