Kinh Doanh

Tăng tỉ giá: Tác động đối với lạm phát và tăng trưởng

Thứ Tư | 26/08/2015 11:32

Việc điều chỉnh tỉ giá sẽ làm tăng nhẹ CPI, tuy nhiên ít ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế...

Không nên vội chuyển sang “nắm ”ngoại tệ

Theo chuyên gia lĩnh vực ngân hàng-tài chính, TS. Lê Xuân Nghĩa, tâm lý kỳ vọng về việc tăng tỉ giá là không có cơ sở.

Vì trong 2 lần điều chỉnh (điều chỉnh cả biên độ và điều chỉnh tỉ giá), thì lần điều chỉnh thứ nhất là để ứng phó với việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) và lần thứ 2 cũng với một thông điệp rất rõ ràng là để ứng phó với những biến động có thể xảy ra như việc Fed có thể điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới đây.

Đáng chú ý là trong lần điều chỉnh thứ 2, NHNN đã điều chỉnh ở mức tương đối lớn để tiếp tục duy trì ổn định trong một thời gian đủ dài, đồng thời hạn chế tâm lý giữ ngoại tệ, hoặc dịch chuyển tài sản từ nội tệ sang ngoại tệ.

“Chẳng ai dại gì mà giữ USD 7-8 tháng trời để được nửa điểm phần trăm, trong khi lãi suất tiền Việt hiện đang rất tốt”, ông Nghĩa nhận định.

Ông Nghĩa cũng cho biết, sau khi trao đổi với một số chuyên gia Mỹ, thông tin đưa ra là Mỹ sẽ rất thận trọng trong việc điều chỉnh lãi suất lần tới, nhất là sau khi Trung Quốc đã phá giá đồng CNY.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC: Sự điều chỉnh này đi trước so với cung-cầu thị trường. Với điều kiện thị trường như hiện nay sẽ khó có khả năng điều chỉnh tiếp tỉ giá.

Vì nếu Mỹ điều chỉnh tăng giá USD mạnh hơn nữa thì thâm hụt thương mại song phương giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc sẽ bùng nổ - đây là điều quốc hội nước này sẽ phản đối rất mạnh mẽ.

Thứ hai, hiện lạm phát của Mỹ đang rất thấp, nếu điều chỉnh cũng chỉ đảm bảo trong khung giới hạn, để tránh rơi vào trạng thái thiểu phát rất nguy hiểm.

Thứ ba, cả thế giới hiện chỉ có kinh tế Mỹ là phục hồi tương đối vững vàng, còn lại các nước vẫn đang khó khăn. Rất nhiều ngân hàng trung ương các nước đã nới lỏng tiền tệ, nên Mỹ cũng không dại gì điều chỉnh để khiến đồng tiền của mình mạnh thêm.

“Với những phân tích trên, tôi cho rằng, từ nay cho đến ít nhất hết quý I năm sau sẽ không có điều chỉnh tỉ giá”, TS. Lê Xuân Nghĩa khẳng định.

Ảnh hưởng CPI, nhưng không kìm tăng trưởng

Về tác động của việc điều chỉnh tỉ giá đến kinh tế vĩ mô, ông Nghĩa cho rằng: Việc điều chỉnh tỉ giá tăng khiến nhiều doanh nghiệp thở phào nhẹ nhõm vì cơ quan điều hành đã có một đối sách thực sự, dẫn dắt được thị trường trước việc Trung Quốc phá giá đồng CNY. 

Hiện có mô hình tính toán từ rất lâu và ngân hàng Trung ương cũng đang sử dụng. Theo mô hình này nếu tăng 1% tỉ giá hối đoái có thể làm tăng lạm phát trong ngắn hạn lên 0,13% (tức là không lớn). Nhưng GDP thì có tác động ngược lại, vì khi xuất khẩu tăng đồng nghĩa thâm hụt thương mại sẽ giảm, như vậy tăng trưởng GDP sẽ tốt hơn.

Có cùng quan điểm, TS. Trần Du Lịch cho rằng, CPI chắc chắn sẽ nhích lên, nhưng trong điều kiện CPI rất thấp hiện nay, nếu có tăng CPI thêm 1% đi nữa thì cũng nằm trong tầm kiểm soát (mục tiêu dưới mức 5%, trong khi CPI 8 tháng mới 0,61%).

Tăng tỉ giá thêm 1% và tăng biên độ giao dịch USD lên +- 3%, cũng có nghĩa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam sẽ có thể giảm 3-5% tại các thị trường xuất khẩu như Nhật, EU, Mỹ và điều đó sẽ thúc đẩy xuất khẩu.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực vẫn cần phải tính tới tác động bất lợi, đó là việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, du lịch sẽ bị thiệt hại khi thực hiện giao dịch bằng USD.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: Vừa qua, trên thị trường, tỉ giá biến động chủ yếu do tâm lý và có thể là do tin đồn để đầu cơ, trục lợi.

NHNN khẳng định sẽ không điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015, cũng như những tháng đầu năm 2016.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày