Kinh Doanh

Techcombank chuyển trọng tâm

Mỹ An Thứ Hai | 16/03/2020 14:00

Ảnh: QH

Techcombank nằm trong nhóm các ngân hàng lạc quan trước dịch Covid-19...
Ảnh: QH

Trong năm 2019, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã TCB) tiếp tục đạt được mức tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2019 đạt 12.840 tỉ đồng, tăng 20,4% so với năm 2018. Tuy nhiên, nếu loại trừ khoản lợi nhuận bất thường đến từ việc thoái vốn TechcomFinance trong năm 2018 với tổng giá trị 894,4 tỉ đồng, mức tăng trưởng lợi nhuận của Techcombank trong năm 2019 sẽ đạt mức vượt trội 31,5%. 

Ngân hàng này tiếp tục chú trọng vào cắt giảm chi phí để cải thiện hiệu suất kinh doanh. Techcombank chấp nhận sụt giảm thu nhập từ phí để đổi lấy số dư không kỳ hạn (CASA) tăng. Techcombank liên tục đạt được tăng trưởng CASA ở mức cao trong những năm vừa qua, riêng năm 2019 tăng đến 32,2% so với năm 2018. Điều này giúp Ngân hàng đạt được mức thu nhập từ huy động cao hơn từ cho vay, qua đó cũng là xu hướng được duy trì trong thời gian tới để cải thiện đáng kể thu nhập trong năm 2020. Số lượng khách hàng mới trong năm 2019 của Techcombank đã đạt mức trên 1 triệu khách hàng, gấp đôi số lượng khách hàng mới của những năm trước đó. 

 

Mặt khác, các khoản vay dài hạn của Techcombank tăng mạnh trong khi trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh trong tổng tín dụng. Cụ thể hơn, trái phiếu doanh nghiệp giảm 29.000 tỉ đồng, đồng thời cho vay dài hạn tăng mạnh 35.000 tỉ đồng đã giúp tài sản sinh lãi của Techcombank tăng 19% và tỉ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) tăng 22 điểm cơ bản so với cùng kỳ. Tổng tín dụng của Techcombank tăng 19% trong năm 2019, cao hơn nhiều so với mức 13,56% của toàn ngành.

Thu nhập từ dịch vụ bancassurance đã cho thấy dấu hiệu chậm lại sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu từ dịch vụ này của Techcombank năm 2019 dù vẫn tăng trưởng ấn tượng 29% nhưng đã giảm tốc so với mức tăng 41% của năm 2018. Mức tăng trưởng thu nhập từ bancassurance của Techcombank hiện đứng sau các ngân hàng đang trong giai đoạn đầu triển khai như ACB và TPB, nhưng vẫn cao hơn VPB và MBB.

 

Ngoài ra, thu nhập từ giao dịch và đầu tư chứng khoán có mức tăng trưởng vượt trội như thường lệ với 1.640 tỉ đồng lợi nhuận, tăng trưởng đến 77,4%, trong đó các công ty con trong mảng ngân hàng đầu tư chiếm 22% tổng thu nhập. Doanh thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư là thế mạnh của Techcombank năm qua không còn tăng trưởng mà giảm nhẹ 3,4%. Mức giảm 16,4% trong thu nhập từ phí dịch vụ bảo lãnh phát hành trái phiếu được bù đắp bằng mức tăng 222% thu nhập từ dịch vụ quản lỹ quỹ, chủ yếu từ các quỹ trái phiếu và thị trường tiền tệ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Techcombank vẫn tỏ ra khá lạc quan và kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2020 tiếp tục tăng trưởng ổn định trong bối cảnh tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo giảm xuống ở mức 6,3%. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng nhận định sẽ khó có thể đạt được kế hoạch tăng trưởng tín dụng ở mức 14% như năm 2019 do dịch bệnh COVID-19. Theo số liệu khảo sát từ khách hàng của Techcombank, nhu cầu vốn của khách hàng có hoạt động thương mại với Trung Quốc có phần giảm xuống, do đó, khả năng để đạt được tăng trưởng tín dụng khoảng 14% như năm 2019 sẽ khó khăn trong khi tăng trưởng huy động vẫn ở mức tốt.

Trong một báo cáo mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho rằng, chất lượng tài sản trong các ngân hàng tại Việt Nam sẽ gặp rủi ro vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Nếu dịch bệnh còn kéo dài, nợ xấu trong khu vực sản xuất - kinh doanh, thương mại và một số lĩnh vực khác theo đó sẽ tăng lên, bởi Việt Nam đang là nước phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, điều này cũng không quá đáng lo đối với Techcombank khi chi phí tín dụng và tỉ lệ nợ xấu đều thấp ở mức đáy. Trong năm vừa qua, chi phí dự phòng giảm mạnh 50,3%, đồng thời chi phí tín dụng cũng giảm từ 0,93% trong năm 2018 xuống 0,38% trong năm 2019. Chất lượng tài sản tiếp tục cải thiện, với tỉ lệ nợ xấu giảm còn 1,33% so với mức 1,75% trong năm trước. Đồng thời, tỉ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu (LLC) cải thiện, tăng lên mức cao nhất là 94,8% từ 85,1% trong năm 2018. Ngoài ra, Techcombank dự báo việc tỉ giá biến động nhẹ vẫn sẽ đảm bảo các hoạt động thanh toán quốc tế, xuất nhập khẩu của khách hàng doanh nghiệp của Techcombank ở mức tốt và không có quá nhiều rủi ro.

Với những kết quả kinh doanh ấn tượng và triển vọng tăng trưởng trong tương lai, giá cổ phiếu Techcombank được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng. Công ty Chứng khoán SSI đưa ra khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu TCB, với mức giá mục tiêu lên đến 26.900 đồng/cổ phiếu khi dự báo lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng sẽ tăng 14,4%. Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đưa ra khuyến nghị mua vào cổ phiếu TCB với mức giá mục tiêu lên đến 28.000 đồng/cổ phiếu khi ước tính lợi nhuận sau thuế của Techcombank sẽ tăng 16,3%, với EPS (thu nhập mỗi cổ phiếu) đạt 3.102 đồng.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày