Kinh Doanh

“Thẻ vàng” EU: Bộ trưởng Nông nghiệp, Chủ tịch địa phương có biển chịu trách nhiệm

Vân Nguyễn Thứ Ba | 03/07/2018 09:02

vneconomy.vn

Với tổng giá trị xuất khẩu nửa đầu năm chỉ đạt 584 triệu USD, EU tụt xuống vị trí thứ 4 trong các thị trường chính của Việt Nam
vneconomy.vn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hôm 2.7, tại Hội nghị toàn quốc về triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan “thực hiện nghiêm quy định về đánh bắt cá và truy xuất nguồn gốc thủy sản” và sớm giải quyết vấn đề “thẻ vàng” của Liên minh châu Âu (EU) về IUU (đánh cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý).

“Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch các địa phương có biển phải chịu trách nhiệm về vấn đề này trước Thủ tướng Chính phủ”, ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP), tổng giá trị  xuất khẩu nửa đầu năm 2018 chỉ giữ mức tăng gần 3% với 584 triệu USD, khiến cho EU tụt xuống vị trí thứ 4 trong các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, sau Mỹ (626 triệu USD), Nhật Bản (599 triệu USD) và Trung Quốc với 586 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản vào các thị trường truyền thống, như EU và Mỹ, đang gặp rất nhiều khó khăn, liên quan đến hàng rào thuế quan và kiểm dịch an toàn thực phẩm.

Nhưng trước đó, ngày 23.10.2017, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác thủy sản tự nhiên của Việt Nam do chưa tuân thủ các quy định IUU. Năm 2017, EU vượt qua Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt gần 1,46 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016.

EC cũng đưa ra 9 khuyến nghị Việt Nam phải thực hiện ngay trong thời gian 6 tháng, từ 23.10.2017 đến 23.4.2018.  Theo đó, từ ngày 15 đến 24.5, đoàn thanh tra của EC đã trực tiếp kiểm tra thực tế và làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam về “thẻ vàng” liên quan vấn về IUU.

Trên thực tế, chưa có quốc gia nào trên thế giới gỡ được “thẻ vàng” của EU trước 12 tháng. Trong khi đó, thủy sản Việt Nam đang có những thách thức lớn trong việc khắc phục “thẻ vàng”. Chẳng hạn, việc kiểm soát đánh bắt cá có nhiều vấn đề cần xử lý, như quy định các tàu cá cần lắp thiết bị định vị vệ tinh Movimar.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày