Kinh Doanh

Thị trường cạnh tranh: Doanh nghiệp đón đầu cơ hội tăng trưởng

Diễm Quỳnh Thứ Tư | 07/03/2018 17:07

Tạp chí tài chính

Nhiều chuyên gia nhận định năm 2018 là năm sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt đối hàng loạt ngành nghề do dư địa thị trường hấp dẫn.
Tạp chí tài chính

Liên kết giữa các doanh nghiệp lớn nhằm tạo nên giá trị cộng hưởng

Năm 2018, các doanh nghiệp nhận định ba rào cản bên ngoài lớn nhất ảnh hưởng đến tăng trưởng là Chi phí đầu vào tăng, Sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh và vấn đề Thủ tục hành chính.

Trong đó, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến vấn đề chi phí đầu vào, chủ yếu do giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và cạnh tranh ngày càng gia tăng trong các ngành kinh doanh (với tỷ lệ lựa chọn tương ứng là 60,5% và 52,6%).

Nhiều chuyên gia nhận định năm 2018 là năm sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt đối hàng loạt ngành nghề do dư địa thị trường hấp dẫn, mở rộng nhiều chính sách ưu đãi trong nước thu hút các doanh nghiệp ngoại.

Đồng thời, xu hướng trong thời gian tới sẽ là sự liên kết giữa các doanh nghiệp lớn nhằm tạo nên giá trị cộng hưởng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cho rằng hai nhóm đối thủ cạnh tranh lớn nhất phải “kiêng dè” trong năm nay là các doanh nghiệp nội địa lớn đứng đầu (50% phản hồi) và các tập đoàn đa quốc gia từ các nước phát triển đang tích cực gia nhập thị trường Việt Nam (41,2% phản hồi).

Thi truong canh tranh: Doanh nghiep don dau co hoi tang truong
Top 5 rào cản bên ngoài đối với tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2018. 

Trước tình hình thách thức, cạnh tranh đan xen, 83,8% doanh nghiệp cho biết sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh thu/ lợi nhuận trên những thị trường hiên tại; kế đến là tăng năng suất và mở rộng sang các thị trường mới với lần lượt số doanh nghiệp lựa chọn là 59,5% và 51,4%. Đối với mục tiêu cải thiện triển vọng tăng trưởng, 73% doanh nghiệp xác định chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố cần tập trung hàng đầu trong thời gian tới.

Đánh giá về những ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt trong 3 năm tiếp theo, top 5 ngành triển vọng nhất được các doanh nghiệp đánh giá là nông nghiệp sạch, công nghệ thông tin, công nghệ sạch, bán lẻ, du lịch – khách sạn. Điều này cũng thể hiện xu thế phát triển trong tương lai khi doanh nghiệp dần đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ sạch, thân thiện môi trường, tích hợp trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cùng định hướng phát triển du lịch thành ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.

Thi truong canh tranh: Doanh nghiep don dau co hoi tang truong
Top 5 ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt trong 3 năm tới

Cải thiện môi trường pháp lý là động lực tăng trưởng năm 2018

Nếu trong phản hồi của doanh nghiệp những năm trước, Điều chỉnh giảm thuế và Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là những giải pháp được các doanh nghiệp kì vọng đầu tiên thì sang năm 2018, phần lớn doanh nghiệp đã nhận định Cải thiện môi trường pháp lý là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt ở thời điểm hiện tại, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiến tới mục tiêu tăng trưởng, đảm bảo thúc đẩy tăng trưởng nhanh đi kèm với phát triển bền vững.

Thi truong canh tranh: Doanh nghiep don dau co hoi tang truong
Top 5 khuyến nghị chính sách từ doanh nghiệp để hỗ trợ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh và mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp

Năm 2017 đã qua để lại nhiều dấu ấn cho nền kinh tế Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và nền tảng kinh tế vĩ mô dần cải thiện. Đây là cơ sở hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp tục phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng cho năm 2018.

Những chỉ số kinh tế và các phản hồi từ phía doanh nghiệp cũng phần nào cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng ở mức độ ổn định hơn. Tuy nhiên áp lực vẫn sẽ đến từ nhiều phía đối với doanh nghiệp Việt khi giá trị gia tăng còn ở mức thấp và năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp chưa theo kịp xu hướng thị trường hiện nay.

Để tạo nên những bứt phá nổi bật, tăng trưởng đến từ nội lực của doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết, nhưng không thể thiếu được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ. Trong năm 2018, nhiều chính sách đi vào vận hành và nhiều luật mới có hiệu lực được kì vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, công bằng hơn cho các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nguồn Vietnam Report, Khảo sát các doanh nghiệp FAST500


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày