Kinh Doanh

Top 50 2019: Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN

Thứ Sáu | 05/07/2019 20:48

Ảnh: TL

Chiến lược của PAN vẫn là tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các công ty thành viên để đi vào mọi phân khúc trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm.
Ảnh: TL

2018 là năm phát triển mạnh của Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (The Pan Group, mã PAN). Tập đoàn đã có 2 đợt huy động vốn lớn thành công, từ phát hành trái phiếu dưới sự bảo lãnh của CGIF - quỹ ủy thác của Ngân hàng ADB và từ phát hành cổ phiếu cho Tập đoàn Sojitz (Nhật).

Top 50 2019: Cong ty Co phan Tap doan PAN
 

Đối với hoạt động kinh doanh, PAN đã tiếp tục mở rộng thông qua M&A. Đáng kể nhất, PAN đã tăng tỉ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) từ 20,1% lên 54,23% vốn điều lệ, qua đó hợp nhất thêm một công ty thực phẩm lớn vào chuỗi giá trị. PAN cũng tăng tỉ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang lên 43,23%. Ngoài ra, PAN đã đầu tư nắm giữ 20%, sau đó nâng lên 41,88% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam, nâng tỉ lệ sở hữu lên 94,66% tại Công ty Giống cây trồng Miền Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã thoái hết 20% vốn còn lại tại PAN Services để tập trung toàn lực cho mảng nông nghiệp và thực phẩm.

Tính chung năm 2018, PAN đạt tăng trưởng cao so với năm 2017, với doanh thu thuần tăng 92% (đạt 7.828,5 tỉ đồng), lợi nhuận sau thuế tăng 12,7% (đạt 567,1 tỉ đồng). Đó là nhờ những đóng góp mạnh mẽ từ các công ty con như Vinaseed, Bibica, FMC, Aquatex Bentre. Năm qua, mảng thực phẩm đóng góp chính trong cơ cấu doanh thu của PAN, chiếm hơn 73%; còn mảng nông nghiệp tuy giảm về mức đóng góp vào doanh thu nhưng lại là mảng đóng góp lớn về lợi nhuận, với hơn 54%. Năm 2019, PAN đặt mục tiêu doanh thu tăng 24%, ước đạt 10.512 tỉ đồng, còn lợi nhuận sau thuế dự kiến là 562 tỉ đồng.

Top 50 2019: Cong ty Co phan Tap doan PAN
 

Chiến lược của PAN vẫn là tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các công ty thành viên để đi vào mọi phân khúc trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm. Hiện nay, PAN hoạt động chủ yếu thông qua PAN Farm, PAN Food với 9 công ty trong mạng lưới.

Bước sang năm 2019, PAN sẽ tập trung hoàn thành và triển khai thêm nhiều dự án lớn. Các dự án dự kiến được hoàn thành trong năm là nhà máy bánh kẹo mới của Bibica tại Long An, nhà máy sản xuất giống và gạo tại Đồng Tháp của Vinaseed; Trung tâm giống hoa và rau tại Lâm Đồng của PAN Saladbowl.

Ngoài ra, PAN sẽ triển khai thêm các dự án mới như mở rộng vùng nuôi tôm của FMC, dự án giống cá tra của Aquatex Bentre, Trung tâm Nghiên cứu phát triển giống cây trồng ứng dụng công nghệ cao của Vinaseed và đặc biệt là dự án cà phê Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày