Kinh Doanh

Trái phiếu TCorp 1: Lượng đặt mua đạt hơn 100 tỷ đồng

Thứ Hai | 22/12/2014 18:30

TCorp 1 không được niêm yết do thời gian ngắn chỉ 18 tháng.

Chiều nay, ngày 22/12/2014, Công ty cổ phần Quản lý đầu tư Trí Việt (mã.TVC) đã tiến hành roadshow chào bán 30 tỷ đồng trái phiếu TCorp 1.

TCorp1 có tổng khối lượng huy động 30 tỷ đồng, trái phiếu có mệnh giá 10 triệu đồng. Trái phiếu được đáo hạn trước 2 tháng với nguyên lãi suất, được quyền cầm cố để mua chứng khoán niêm yết tại Công ty cổ phần chứng khoán Trí Việt.

Trái phiếu có thời hạn 18 tháng, trả lãi 6 tháng/lần với lãi suất cố định là 10,5%/năm. Vì đây là đợt phát hành chào bán riêng lẻ nên trái phiếu sẽ chào bán cho không quá 99 nhà đầu tư.

Chia sẻ tại roadshow, ông Tuấn Minh Tuấn - Trưởng bộ phận khách hành doanh nghiệp chứng khoán VCBS - đơn vị bảo lãnh phát hành cho biết, các khách hàng đã đăng ký mua 100 tỷ đồng trái phiếu TCorp 1.

Theo Tiến sỹ Quách Mạnh Hào - Thành viên HĐQT TVC, tiềm năng thị trường trái phiếu Việt Nam là rất lớn. Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể hướng tới 20-30% GDP trong vòng 10 năm tới, nghĩa là gấp 3 lần hiện tại.

"Thị trường trái phiếu chỉ có trái phiếu thế chấp thì là khiếm khuyết của thị trường bởi vì trái phiếu có tài sản đảm bảo chỉ là một hình thức khác của cho vay", ông Hào nói.

Ông Hào cũng cho rằng, trái phiếu là kênh đầu tư không quá rủi ro như cổ phiếu nhưng không quá an toàn như gửi ngân hàng. Khó khăn là tiềm thức của nhà đầu tư về thị trường trái phiếu là tương đối hạn chế, bởi vì các nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ nghĩ tới thị trường trái phiếu là thị trường dành cho nhà đầu tư tổ chức.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT TVC, HĐQT quyết định lựa chọn phát hành 30 tỷ đồng vì hiện Công ty chưa vay và số tiền mặt tại báo cáo tài chính tại thời điểm 30/9/2014 là 30,9 tỷ đồng.

Sau 6 tháng, ông Tùng cho biết Công ty có đủ tiềm lực tài chính để cho mua lại trái phiếu từ trái chủ.

Theo Chủ tịch TVC, mục tiêu sử dụng vốn là tài trợ cho vay margin chứng khoán: Lãi suất đầu ra là 14-15%/năm, phí giao dịch 3%/năm; thu dịch vụ khác: phí ứng trước tiền bán.

Trả lời câu hỏi TCorp 1 có được niêm yết hay không, ông Tùng cho biết trái phiếu TCorp 1 không được niêm yết do thời gian ngắn chỉ 18 tháng. "Trái phiếu niêm yết phải có thời gian đủ dài và khối lượng đủ lớn".

Nguồn DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày