Kinh Doanh

Trung Quốc siết tín dụng, thị trường mới nổi sẽ bị ảnh hưởng?

Thứ Năm | 11/05/2017 11:55

Liệu các thị trường mới nổi sẽ bị mất đà tăng hiện nay do các động thái kiểm soát tín dụng tại Trung Quốc?

Việc sụt giảm giá dầu và Trung Quốc siết chặt tín dụng đang tạo ra một giai đoạn điều chỉnh giá tài sản ở các nước đang phát triển, đây là điều mà nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích đang lên tiếng cảnh báo. Dù khả năng này vẫn là chưa lớn, đây vẫn là một lời cảnh báo cần lắng nghe, sau khi làn sóng vốn chảy vào các nước mới nổi và sự gia tăng các vị thế mua đã khiến định giá chứng khoán và tiền tệ ở những nước này lên mức quá cao trong năm nay.

Các thị trường toàn cầu phần lớn đã xem nhẹ động thái thắt chặt tín dụng của Bắc Kinh, vốn đã gây ra một cú sốc với cổ phiếu và trái phiếu tại Trung Quốc, cũng như kích hoạt đà giảm mạnh của giá kim loại và quặng sắt. Nhiều nhà đầu tư vẫn tin vào các dự báo lạc quan về triển vọng GDP, tỷ giá đồng Nhân dân tệ và tài khoản vốn của Trung Quốc. Nhưng có vẻ như họ đang đánh giá thấp nguy cơ rằng việc ghìm cương tín dụng tại Trung Quốc cũng sẽ làm giảm tăng trưởng tại các nước đang phát triển khác.

Ông Arthur Budaghyan, một nhà chiến lược tại BCA Research Inc, Montreal, cho biết: "Nếu đà tăng tại các thị trường mới nổi chấm dứt trong những tuần tới, các nhà đầu tư nên vào vị thế bán, vì đà giảm sẽ có thể rất đáng kể".

Trung Quoc siet tin dung, thi truong moi noi se bi anh huong?
Đà giảm của giá dầu không tác động đến đà tăng tại các thị trường mới nổi. Màu trắng là giá dầu Brent, màu xanh là chỉ số chứng khoán MSCI của các nước mới nổi, màu cam là chỉ số Trái phiếu của các thị trường mới nổi do Bloomberg thực hiện, màu tím là chỉ số tiền tệ MSCI của các nước mới nổi. Vào thời điểm 31.12.2016, cả 4 chỉ số trên đều khá ổn định. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà đầu tư đã trở nên dễ dãi hơn với trái phiếu chính phủ của các nước mới nổi, khi họ không cần các trái phiếu này phải có lợi suất cao hơn hẳn trái phiếu chính phủ Mỹ nữa. Theo hãng tư vấn EPFR Global, giới đầu tư đã rót 2,4 tỷ USD vào các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi trong tuần kết thúc ngày 3/5, đánh dấu tuần thứ 14 liên tiếp mà tiền chảy ròng vào các quỹ này. Trong khi đó, các quỹ đầu tư chứng khoán nhận thêm 2,4 tỷ USD, tuần thứ 7 liên tiếp tiền chảy ròng vào các quỹ này.

Ông Ed Al-Hussainy, nhà phân tích cao cấp về lãi suất và tiền tệ toàn cầu của Columbia Threadneedle, cho biết: "Dòng tiền đã luân chuyển từ trái phiếu có lợi suất cao ở Mỹ sang các thị trường mới nổi, mà quên đi sự dễ tổn thương của các thị trường mới nổi do việc Mỹ tăng lãi suất, đồng USD mạnh lên và giá cả hàng hóa giảm xuống”.

Hiện tại, xu hướng tăng là rất vững chắc. Hôm thứ Hai, ông Jeffrey Gundlach của DoubleLine Capital là nhà đầu tư mới nhất tham gia cuộc chơi này, với lời kêu gọi bán chỉ số S&P 500 và mua chứng chỉ ETF iShares MSCI Emerging Markets (EM ETF - chỉ số theo dõi chứng khoán vốn hóa vừa và lớn của các nước mới nổi), vốn đã đem lại mức lợi nhuận 16% kể từ đầu năm. Theo Tập đoàn Đầu tư Bespoke, việc đầu tư giá lên này chủ yếu đặt cược vào sự ổn định ở Trung Quốc: Hơn một phần tư chỉ số EM ETF là theo dõi các công ty tại Trung Quốc hoặc Hồng Kông.

Các nhà đầu tư cổ phiếu cũng đang thể hiện sự xẹm nhẹ đối với rủi ro giá hàng hóa giảm. Hiệu suất đầu tư 4 tháng đầu năm của các cổ phiếu thị trường mới nổi (đã điều chỉnh các biến động) đang ở mức cao kỷ lục so với giá hàng hóa. Và theo các cuộc khảo sát hàng tháng của Bank of America thực hiện với các nhà quản lý quỹ, vị thế mua của các nhà đầu tư tại các thị trường mới nổi đang ở mức cao nhất trong vòng 5 năm. Các nhà chiến lược tại Bank of America khuyến cáo các nhà đầu tư nên nhanh chóng mua các quyền chọn bán do sự biến động đang có chiều hướng tăng lên của cổ phiếu ở các nước đang phát triển.

Ông Koon Chow, chiến lược gia tại Union Bancaire Privee, nói rằng: "Các nước mới nổi sẽ tạm thời gặp khó khăn với đà giảm giá hàng hóa và chính sách thắt chặt tín dụng của Trung Quốc".

Đà bán tháo hàng hóa cũng có thể tác động tiêu cực tới đà tăng của thị trường mới nổi. Chiến lược gia tiền tệ Piotr Matys của ngân hàng Rabobank cho rằng nếu chỉ số Bloomberg Commodity Index chạm mức kỹ thuật 81.9555, giảm gần hơn 1% so với mức hiện tại, thì nó có thể giảm thêm 9%, do số liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc.

Trung Quoc siet tin dung, thi truong moi noi se bi anh huong?
Đồng tiền của các nước mới nổi không rẻ hơn so với hàng hóa. Màu trắng là chỉ số tỷ giá thực của một rổ đồng tiền các nước mới nổi. Màu xanh là chỉ số hàng hóa của Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

UBS Group AG vẫn ưa thích các trái phiếu được niêm yết giá bằng đồng nội tệ (có sử dụng các biện pháp phòng ngừa tỷ giá) trên thị trường Châu Á hơn Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi, nhưng cảnh báo rằng đà tăng của các chứng khoán này là khá hạn chế.

Các nhà chiến lược Bhanu Baweja và Manik Narain đã viết trong một lưu ý rằng: "Chúng tôi nghĩ rằng cổ phiếu tại các thị trường mới nổi sẽ tăng điểm trước, sau đó mới đến trái phiếu”.

Trung Quoc siet tin dung, thi truong moi noi se bi anh huong?
Quan tâm tới vị thế bán cac chứng chỉ quỹ ETF chuyên về trái phiếu thị trường mới nổi giảm mạnh. Ảnh Bloomberg.

Chắc chắn là các yếu tố kỹ thuật cũng phần nào giải thích cho đà suy yếu gần đây của giá cả hàng hóa. Tình hình cán cân vãng lai của "5 nền kinh tế mong manh" (Brazil, Thổ Nhĩ Kì, Ấn Độ, Indonesia và Nam Phi) đang được củng cố, và các nhà đầu tư đang tin vào sự ổn định tương đối ở Trung Quốc trước khi các nhà lãnh đạo nước này nhóm họp vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, thị trường có thể vẫn phải chịu những rủi ro giảm điểm do yếu tố chu kỳ kinh doanh của các thị trường mới nổi, xuất phát từ Trung Quốc.

Trung Quoc siet tin dung, thi truong moi noi se bi anh huong?
Việc Trung quốc thắt chặt tiền tệ khiến giá cổ phiếu và trái phiếu của nước này giảm điểm, Màu trắng là chỉ số chứng khoán Thượng Hải và màu đỏ là chỉ số trái phiếu của Trung Quốc. Ảnh Bloomberg.

Ông Rachel Ziemba, người phụ trách về thị trường mới nổi của 4CAST-RGE ở New York, nói rằng. "Tôi vẫn nghĩ rằng chênh lệch giữa GDP tiềm năng và GDP thực của các nước xuất khẩu vẫn sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn từ bên ngoài, đặc biệt là cho thị trường trái phiếu địa phương. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc tiếp tục thắt chặt tiền tệ, viễn cảnh phía trước là không tươi sáng lắm."

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày