Kinh Doanh

UBCK: Sẽ không siết điều kiện vay vốn của CTCK

Thứ Sáu | 10/04/2015 13:30

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) sẽ xem xét, sửa đổi dự thảo cho phù hợp với tình hình hiện nay của thị trường.

"Đặc biệt, các quy định về vay vốn của CTCK sẽ giữ nguyên như quy định hiện hành tại Thông tư 210”, ông Hoàng Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán, UBCK cho biết.

Thời gian vừa qua, UBCK đã có cuộc làm việc với các thành viên thị trường để lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 210/2012/TT-BTC. Xin ông chia sẻ lý do sửa đổi văn bản này?

Thông tư số 210/2012/TT-BTC ngày 30/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thành lập và hoạt động CTCK là bước tiến quan trọng trong việc hoàn chỉnh hành lang pháp lý cho hoạt động của các CTCK, là cơ sở để thực hiện quản lý nhà nước đối với khối công ty này.

Cụ thể, Thông tư 210 đã tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro khi lần đầu tiên có cơ sở pháp lý hướng dẫn về việc thiết lập hệ thống kiểm toán nội bộ và kiểm soát nội bộ theo thông lệ quốc tế, hoàn thiện hơn nữa Điều lệ mẫu của CTCK. Về các nghiệp vụ kinh doanh của CTCK, Thông tư 210 tập trung vào việc hoàn thiện các quy định liên quan đến các nghiệp vụ kinh doanh được cấp phép (môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán) và hướng dẫn cụ thể các dịch vụ tài chính khác mà CTCK được phép làm.

Qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các CTCK, các công ty lớn đã ý thức được rõ rệt tầm quan trọng của công tác quản trị rủi, kiểm soát nội bộ và thực hiện đầu tư, nâng cấp hệ thống quản trị rủi ro; về hoạt động kinh doanh, đã thực hiện theo quy định, hướng dẫn rõ ràng trong Thông tư 210.

Để tiếp tục thực hiện Đề án tái cấu trúc TTCK, trong đó có phần hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của TTCK nói chung, hoạt động của các CTCK nói riêng, phù hợp với thông lệ quốc tế, phù hợp với sự phát triển sắp tới của thị trường, UBCK đã tổ chức xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 210. Chúng tôi cũng đã tham khảo ý kiến Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, các thành viên thị trường.

Xin ông chia sẻ những phản ứng của thị trường trước dự kiến thay đổi về chính sách về CTCK?

Cho đến nay, chúng tôi đã nhận được tương đối đầy đủ ý kiến góp ý của các CTCK. Các văn bản góp ý cho thấy, các CTCK đều nhất trí về sự cần thiết ban hành văn bản sửa đổi Thông tư 210 và thống nhất về một số nội dung sửa đổi, cũng như thống nhất quan điểm chung là tổ chức hoạt động của các CTCK ngày càng phải tiếp cận với sự phát triển của TTCK và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, các CTCK đề nghị xem xét cân nhắc thời điểm ban hành Thông tư 210 sửa đổi, vì tình hình thị trường hiện nay chưa thích hợp và cân nhắc một số vấn đề liên quan đến vay, cho vay, dòng vốn, cộng tác viên, hạn chế đầu tư... Về những vấn đề này, UBCK sẽ xem xét, sửa đổi dự thảo cho phù hợp với tình hình hiện nay của thị trường. Đặc biệt, các quy định về vay vốn của CTCK sẽ giữ nguyên như quy định hiện hành tại Thông tư 210.

Vậy dự kiến khi nào Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 210 sẽ được ban hành, thưa ông?

Hiện nay, UBCK vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến, tiếp tục chỉnh sửa dự thảo Thông tư. Quan điểm của UBCK là cầu thị, hoan nghênh các ý kiến góp ý của các thành viên thị trường đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 210, phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành và pháp luật chứng khoán.

Văn bản ban hành phải đi vào cuộc sống, phục vụ sự phát triển lành mạnh của TTCK, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, cũng như hạn chế được các rủi ro pháp lý, rủi ro nghiệp vụ cho chính các thành viên thị trường.

Trong tình hình TTCK hiện nay, cũng như trên cơ sở ý kiến của các CTCK, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, UBCK sẽ xem xét, báo cáo cơ quan có thẩm quyền ban hành Thông tư vào thời điểm thích hợp.

Nguồn Đầu Tư Chứng Khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày