Kinh Doanh

Việt Nam sắp vượt Brazil thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới

An Phong Thứ Tư | 15/03/2017 11:19

Lượng xuất khẩu cà phê robusta trong tháng Hai của Việt Nam đã gần ngang bằng mức của Brazil.

Các thương nhân xuất khẩu cà phê Brazil vừa tái khẳng định họ có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, số liệu gần đây lại cho thấy Brazil đang sắp để tuột mất vị trí quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới vào tay Việt Nam, khi lượng xuất khẩu cà phê robusta của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Nelson Carvalhaes, chủ tịch iên đoàn các nhà xuất khẩu cà phê Cecafé, cho biết kim ngạch xuất khẩu cà phê trong tháng Hai của Brazil đạt gần 2,5 triệu bao, dù đây là tháng diễn ra lễ hội carnival của nước này. Điều này "chứng tỏ chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu", vị này cho biết.

Tuy nhiên, đây lại là mức xuất khẩu cà phê thấp nhất trong tháng Hai của Brazil trong 4 năm trở lại đây, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh sự suy giảm trong hoạt động xuất khẩu robusta của Brazil.

Trong khi đó, lượng xuất khẩu trong tháng Hai của Việt Nam đạt 2,44 triệu bao, gần bằng với mức 2,48 triệu bao của Brazil. Con số này tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, dù tháng Hai cũng là tháng có kỳ nghỉ Tết cổ truyền dài ngày của Việt Nam.

Kết quả này khiến nhiều chuyên gia quan sát ngạc nhiên. Một thương nhân tại I&M Smith cho rằng số liệu này "vượt ngoài mọi dự báo". Các quan chức Việt Nam từng dự báo xuất khẩu cà phê trong tháng 2 sẽ đạt 2,17 triệu bao, trong khi giới thương nhân thì dự báo 1,83 - 2,33 triệu bao.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng không phải nhờ Brazil đã cho phép nhập khẩu robusta từ Việt Nam, vì nước này mới chỉ lên ý tưởng và đang đánh giá lại sản lượng cà phê trong nước.

"Có lẽ nếu Brazil thông qua việc nhập khẩu cà phê Việt Nam thì nước này đã bị vượt mặt luôn từ hồi tháng trước", một thương nhân hàng hóa cho Agrimoney hay.

Nguồn cung khan hiếm tại Brazil được thể hiện rõ trong dữ liệu của Cecafé. Lượng cung đã giảm 57% so với tháng trước và 86% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 9,62 triệu bao. Đây là con số thấp nhất từ năm 2012.

Hiện người trồng cà phê ở Brazil cũng không muốn bán với mức giá hiện tại dù trị giá đồng real của nước đang yếu hơn trước. Trên thực tế, các nông dân đang đánh cược vào đồng real yếu hơn nữa, nhằm tăng giá trị của những đồng USD mà họ thu được từ việc bán cà phê ra thị trường quốc tế, I&M Smith cho biết.

Ngoài ra, nông dân Brazil cũng được cho là đang "găm hàng" nhằm chờ đợi sản lượng thấp hơn trong mùa vụ 2017, từ đó đẩy giá cà phê tăng lên.

Mặt khác, I&M Smith cũng cho rằng, xuất khẩu cà phê Việt Nam được dự báo sẽ giảm do nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng, ước tính sẽ cần khoảng 2,8 triệu bao/năm. Theo đó, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ bắt đầu giảm từ tháng 5 năm nay.

An Phong

Nguồn Agrimoney


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày