Kinh Doanh

Việt Nam xuất siêu 4 năm liên tiếp

Thứ Tư | 25/12/2019 14:03

Nguồn ảnh: QH

Những mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD ngày càng đa dạng chứ không chỉ là những mặt hàng công nghiệp.
Nguồn ảnh: QH

Theo Tổng cục Hải Quan, nếu như trong năm 2010 có 20 mặt hàng xuất khẩu cán mốc trên 1 tỷ USD thì đến năm 2015, con số này đã lên đến 23. Và năm 2019, đã có tới 31 mặt hàng cán mốc xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Không những vậy, những mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD ngày càng đa dạng chứ không chỉ là những mặt hàng công nghiệp mà còn mở rộng sang các lĩnh vực: nông sản, thủy sản.

Hiện, ngoài việc khai thác các thị trường truyền thống, hàng hóa Việt Nam đang tận dụng các FTA đã có hiệu lực và đang tiếp tục đàm phán, ký kết, để tiếp tục mở rộng, khai thác các thị trường mới. Bên cạnh đó, chính phủ đang không ngừng cải cách các thủ tục hành chính, điều này đã tạo ra hành lang thông thoáng cho các doanh nghiệp. Và đó cũng chính là động lực chính để các doanh nghiệp trong nước phát triển cũng như  thu hút mở rộng đầu tư và xuất khẩu sản phẩm.

Hầu hết các thị trường trọng điểm của Việt Nam đều có kim ngạch xuất khẩu tăng cao. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường EU đạt 38 tỷ USD, giảm 2,3%; Trung Quốc đạt 37,4 tỷ USD, giảm 0,6%; thị trường ASEAN đạt 23,4 tỷ USD, tăng 2,4%; Nhật Bản đạt 18,6 tỷ USD, tăng 7,6%; Hàn Quốc đạt 18,4 tỷ USD, tăng 10,1%.

Đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, với 166,7 tỷ USD, tăng 3,8 tỷ USD trong 11 tháng qua. Khu vực kinh tế Nhà nước tiếp tục có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ở mức cao, cho thấy những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đang đi đúng hướng.

Chia sẻ với truyền thông, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ, với kim ngạch xuất khẩu bình quân khoảng 43 tỷ USD/ tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào nửa sau của tháng 12.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận xét, “Nếu như năm 2017 con số này là 400 tỷ USD thì chỉ đúng sau 2 năm, Việt Nam đã đạt mốc 500 tỷ USD. Đây là con số ấn tượng và rất đáng ghi nhận của kinh tế Việt Nam năm 2019”.

 

Thứ trưởng cũng nhìn nhận, đạt được kết quả này là nhờ công tác đàm phán mở cửa thị trường được tập trung triển khai suốt thời gian qua. 16 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, trong đó 12 hiệp định đang có hiệu lực. Gần đây nhất là Hiệp định CPTPP đã mở ra nhiều thị trường mới, có sự tăng trưởng cao. Hàng hóa Việt Nam đã tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới từ việc tận dụng các FTA đã có hiệu lực và đang tiếp tục đàm phán, ký kết.

Việc không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động đã và đang là động lực rất lớn phát triển các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, cũng như thu hút mở rộng đầu tư và xuất khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như cắt giảm thủ tục hành chính, tiếp cận thị trường toàn cầu theo hướng hiện đại, cũng tích cực đóng góp vào tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý về vấn đề gian lận xuất xứ hàng hóa và cho biết Bộ Công Thương sẽ chú trọng thực hiện các quy định, tăng cường quản lý nhà nước về gian lận xuất xứ để đảm bảo các cam kết quốc tế, phát triển bền vững xuất nhập khẩu theo Quyết định 824/QĐ-TTg ngày 4/7/2019 phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ".

Thiếu điện, Việt Nam tăng cường nhập khẩu điện từ Lào

Nguồn baochinhphu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày