Kinh Doanh

Vietnam Airlines đã nhận được hồ sơ từ 2 nhà đầu tư chiến lược

Thứ Năm | 30/10/2014 11:40

Theo lộ trình IPO, Vietnam Airlines sẽ chào bán 282 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ ban đầu cho nhà đầu tư chiến lược.
Tại buổi roadshow IPO Vietnam Airlines hôm nay, ông Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp Nhà nước cho biết, khi thực hiện cổ phần hóa, doanh nghiệp muốn tìm nhà đầu tư chiến lược nhưng đây là một công việc khó.

Theo ông Muôn, thời gian quy định tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược trong 6 tháng nhưng 6 tháng, 9 tháng hay 1 năm cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ông Muôn nói: "Chúng ta đừng hốt hoảng nếu không có nhà đầu tư chiến lược. Nếu không tìm được nhà đầu tư chiến lược, chúng ta vẫn hoạt động bình thường".

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vietnam Airlines cho biết đến nay, Vietnam Airlines đã nhận được hồ sơ từ 2 nhà đầu tư chiến lược. Quy trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược theo ông Thanh đang được triển khai, đã có nhiều nhà đầu tư thực sự quan tâm và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nhận thêm hồ sơ của các nhà đầu tư.

Theo lộ trình IPO, Vietnam Airlines sẽ chào bán 282 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ ban đầu cho nhà đầu tư chiến lược. VNA nêu rõ đối tượng chào bán là tập đoàn/hãng hàng không nước ngoài (foreign stategic partner) hoặc là nhà đầu tư tài chính nước ngoài (foreign financial investors).

Số lượng các nhà đầu tư chiến lược không quá 3. Vietnam Airlines sẽ ưu tiên lựa chọn cổ đông chiến lược là tập đoàn/hãng hàng không và chỉ lựa chọn 1 tập đoàn/hãng hàng không.

Đối với hai đối tượng nhà đầu tư chiến lược, việc đầu tư vào Vietnam Airlines thông qua chỉ tiêu về vốn chủ sở hữu và tổng tài sản tối thiểu tương đương 4 tỷ USD vào năm trước năm đăng ký là cổ đông chiến lược. Nhà đầu tư hiện không là cổ đông chiến lược, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập tại bất kỳ hãng hàng không nào khác tại Việt Nam. Nhà đầu tư cũng phải cam kết không chuyển nhượng cổ phần đã mua trong thời gian tối thiểu 5 năm.

Đối với từng đối từng nhà đầu tư, các chỉ tiêu áp dụng được phân biệt rõ ràng với các đối tác là tập đoàn/hãng hàng không hoặc đối tác đầu tư tài chính.

Ngày 27/10/2014, Vietnam Airlines sẽ gửi bản công bố chi tiết và thư hướng dẫn nhà đầu tư chiến lược tới các nhà đầu tư tiềm năng và đề nghị các nhà đầu tư chiến lược có bản chào sơ bộ. Ngày 24/112014, Vietnam Airlines sẽ xây dựng và xin phê duyệt tiêu chí chi tiết lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Ngày 8/12/2014, Vietnam Airlines sẽ tiến hành lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng vào vòng 2, đến ngày 16/2/2015 sẽ lựa chọn cổ đông chiến lược tiềm năng nhất và tiến hành đàm phán, hoàn tất việc ký kết hợp đồng bán cổ phần cho cổ đông chiến lược tiềm năng.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày