Kinh Doanh

VNG có thể niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Hải Bằng Thứ Sáu | 13/08/2021 18:04

VNG đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Ảnh: TL.

Công ty cổ phần VNG đang cân nhắc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).
VNG đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Ảnh: TL.

Bloomberg đưa tin, Công ty cổ phần VNG đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). 

VNG đang làm việc với các tổ chức tư vấn để thảo luận với các SPAC. Theo nguồn tin của Bloomberg, giao dịch có thể định giá VNG ở mức 2 tỉ - 3 tỉ USD.

Nếu thông tin này là chính xác, định giá của VNG gần như không có nhiều thay đổi so với tháng 3/2019, khi Temasek Holdings (tập đoàn quản lý tài sản vốn nhà nước của Chính phủ Singapore) mua lại cổ phần VNG thông qua Seletar Investments.

Thời điểm đó, số tiền Seletar Investments bỏ ra để sở hữu 355.820 cổ phiếu quỹ của VNG là khoảng 662 tỉ đồng. Đồng nghĩa vốn hóa công ty vào khoảng 51.000 nghìn tỉ đồng (khoảng 2,2 tỉ USD), hơn gấp đôi so với mức định giá 1 tỉ USD vào năm 2014.

Ảnh: TL.
Đến nay, VNG là công ty Internet và công nghệ hàng đầu Việt Nam. Ảnh: TL.

Hiện tại, các cuộc thảo luận về việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ của VNG vẫn đang diễn ra. Bloomberg dẫn lời một đại diện của VNG cho biết không có quyết định nào về IPO hoặc niêm yết ngược thông qua SPAC được đưa ra, hoặc thông qua.

Trước đó, từng có thông tin VNG lên kế hoạch niêm yết trên Nasdaq từ năm 2017. Đến nay, VNG là công ty Internet và công nghệ hàng đầu Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng sở hữu ứng dụng nhắn tin gọi điện Zalo, ví điện tử ZaloPay và đầu tư vào một số công ty công nghệ khác như Tiki, Ecotruck, Got It, FPT Online...

Năm 2021, VNG đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.609 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 26%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến cho công ty lỗ tới 619 tỉ đồng.

 

Đây không phải là lần đầu tiên VNG đặt kế hoạch lỗ nặng. Năm ngoái, công ty đưa ra chỉ tiêu lỗ sau thuế 246 tỉ đồng. Mặc dù vậy, cuối cùng công ty vẫn lãi 194 tỉ đồng trong năm 2020.

Báo cáo tài chính hợp nhất 2020 cho thấy lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát 267 tỷ đồng. Khoản lỗ này do hạch toán từ Zion (đơn vị vận hành ví điện tử ZaloPay) trong đó VNG sở hữu 60%. Năm ngoái, Zion lỗ 667 tỉ đồng.

Ở chiều ngược lại, một số công ty con của VNG có lợi nhuận tốt trong năm 2020 như Công ty TNHH Phát triển phần mềm VNG lãi 166 tỉ đồng, Công ty Công nghệ EPI lãi 111 tỉ đồng, Công ty TNHH Truyền thông Minh Phương Thịnh lãi 99 tỉ đồng, Công ty VNG Online lãi 67 tỉ đồng...

Việc VNG đặt kế hoạch lỗ lớn trong năm 2021 nhiều khả năng cũng liên quan đến tính toán công ty con Zion có thể thua lỗ nặng hơn nữa khi đẩy mạnh đầu tư.

Ứng dụng đặt hoa và quà tặng thắng giải cuộc thi lập trình Tiki Hackathon


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày