Kinh Doanh

Vụ 'hàng chục người ngất xỉu tại BigC': Tầng hầm đỗ xe thành siêu thị?

Thứ Hai | 16/03/2015 11:38

Đại diện Siêu thị BigC và đại diện The Garden có những lý giải khác nhau cho nguyên nhân khiến hàng chục người bị ngất xỉu...

Chiều 15/3, giải thích về sự cố hàng chục khách hàng và nhân viên ngất xỉu tại Siêu thị BigC The Garden (xảy ra chiều 14/3), ông Hồ Quốc Nguyên (Giám đốc quan hệ công chúng hệ thống Siêu thị BigC) cho biết: “Vào thời điểm trên, do có sự cố về hệ thống điều hòa, thông khí tại khu vực bãi đỗ xe tầng hầm tòa nhà The Garden, nên đã ảnh hưởng đến sức khỏe (chóng mặt, hoa mắt, ngất) của một số nhân viên, khách hàng đang mua sắm tại siêu thị”. Theo ông Nguyên, ngay khi xảy ra sự cố, nhân viên siêu thị đã phong tỏa khu vực, hỗ trợ sơ cấp cứu cho những nhân viên và khách hàng bị ảnh hưởng sức khỏe và đưa vào bệnh viện để chăm sóc y tế. Hiện tại đơn vị cũng đã liên hệ với quản lý của tòa nhà để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Tạ Văn Thành, Trưởng phòng truyền thông Tập đoàn Bitexco (đơn vị quản lý tòa nhà The Garden) lại khẳng định: Vụ việc hàng loạt người ngất tại Siêu thị BigC The Garden không phải do hệ thống điều hòa. “Chúng tôi cho BigC thuê lại mặt bằng tầng hầm. Toàn bộ hệ thống điều hòa tầng hầm được bàn giao chuẩn và có kiểm định. Hệ thống điều hòa có lịch bảo dưỡng định kỳ. Theo tôi, để xảy ra sự việc trên do lượng người quá đông đổ vào siêu thị. Đa số những người bị ngất xỉu là nhân viên tòa nhà. Có thể do họ đứng, ngồi quá lâu và làm quá thời gian 8 tiếng dẫn đến tình trạng trên”, ông Thành nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Dung, nguyên Giám đốc Hệ thống Siêu thị BigC cho biết: “Trước đây, khi quản lý siêu thị, có thời điểm như dịp 1000 năm Thăng Long, lượng khách đến siêu thị quá tải cũng không xảy ra tình trạng trên”.

Hàng chục khách hàng và nhân viên Siêu thị BigC The Garden ngất xỉu phải nhập viện chiều 14/3. Ảnh: Hoàng Anh.

Tầng hầm đỗ xe có được phép cho thuê làm siêu thị?

Việc hàng chục người bị ngất phải đưa vào viện cấp cứu trong buổi tối ngày 14/3 được phía Siêu thị BigC The Garden xác định nguyên nhân do hệ thống điều hòa và quạt thông gió gặp sự cố. Tuy nhiên, theo thông tin PV Tiền Phong có được thì Siêu thị BigC The Garden nằm tại tầng hầm B1, thuê lại diện tích của trung tâm thương mại The Garden, đường Mễ Trì, Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là Trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội có tổng diện tích sàn: 70.273m2; xây dựng vào giai đoạn 2005 - 2009. Đáng chú ý, trung tâm thương mại này được thiết kế gồm 3 tầng hầm, 6 tầng dành cho mua sắm và ẩm thực, 4 cửa chính, 4 cửa phụ, 6 thang máy và 4 thang cuốn. Theo thông tin trên chính website của tập đoàn Bitexco thì 3 tầng hầm được thiết kế dành cho để xe máy và ô tô!

Một số chuyên gia về xây dựng cho hay, nếu siêu thị đặt dưới tầng hầm, gần khu vực trông giữ ô tô, xe máy thì đòi hỏi hệ thống thoát khí phải rất tốt, phải có công suất lớn hơn nhiều so với siêu thị đặt trên mặt đất và phải có thiết kế và phương án riêng về phòng cháy, chữa cháy.

Một lãnh đạo thuộc Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, trường hợp nhiều xe máy nổ cùng một lúc trong điều kiện không gian chật hẹp dẫn đến khí oxy bị loãng, thậm chí khi xăng được đốt không hết sẽ sinh ra khí Carbon monoxide (CO). Loại khí này rất độc, làm giảm lượng oxy trong không khí. Người dân sẽ bị hoa mắt chóng mặt, ngất xỉu khi hít phải lượng oxy trong không khí còn khoảng 14%. Ngoài ra, khi tiếp xúc với CO nồng độ thấp trong thời gian dài có thể gây nên nhiễm độc CO mãn tính, gây suy nhược thần kinh và mất trí nhớ. Trước đây từng có nhiều trường hợp tử vong do để xe máy nổ và bật máy phát điện ở trong nhà.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, trên địa bàn thành phố hiện có một số trung tâm thương mại, kinh doanh dịch vụ, mở văn phòng, bệnh viện dưới tầng hầm (tòa nhà Keangnam, BigC Long Biên, tòa nhà Pacific place trên phố Lý Thường Kiệt…) và nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì nguy cơ xảy ra sự cố tương tự BigC The Garden hoặc nghiêm trọng hơn là cháy nổ hoàn toàn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra giấy phép hoạt động siêu thị dưới tầng hầm tại trung tâm thương mại The Garden.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại tá Trần Quang Trong - Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm nói, sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã thành lập tổ công tác để điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội tạm đình chỉ hoạt động của tòa nhà để điều tra và khắc phục sự cố. Theo đại tá Trong, kết quả ban đầu cho thấy, tòa nhà có Siêu thị BigC hoạt động gồm một số tầng nổi, 3 tầng hầm. Siêu thị nằm ở tầng hầm thứ 3, thông với tầng hầm thứ 2 nơi thuộc khu vực làm bãi để xe máy. Quá trình kiểm tra cho thấy, tầng hầm của tòa nhà không có hệ thống quạt thông gió khiến không khí bị nhiễm độc bởi khí thải của xe máy và đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều người bị ngạt khí.

Nguồn Tiền phong


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày