Kinh Doanh

Xu hướng lĩnh kiều hối bằng VND ngày càng phổ biến

Thứ Sáu | 20/12/2013 10:41

Theo thống kê, lượng kiều hối về Việt Nam tăng thường xuyên ở mức cao qua các năm và năm nay cũng sẽ là năm bội thu về kiều hối.

Như nhìn nhận từ phía các nhà kinh tế thì năm nay lượng kiều hối có thể sẽ lại bội thu, ông nhận định về điều này thế nào, thưa ông?

Từ nhiều năm nay, lượng kiều hối vào Việt Nam luôn đạt được mức tăng trưởng ổn định. Có mấy lý do dẫn đến kết quả này. Thứ nhất, đó là số lượng người Việt Nam ở nước ngoài khá đông đảo bao gồm cả Việt kiều và người lao động xuất khẩu. Thứ hai, chính sách khuyến khích kiều bào về nước đầu tư của nhà nước. Thứ ba, chính sách với việc nhận kiều hối của nhà nước khá thông thoáng, như cho phép người nhận kiều hối trực tiếp bằng ngoại tệ, không bắt buộc phải chuyển đổi ngay ra nội tệ, không bắt buộc phải gửi tiết kiệm vào ngân hàng….

Thứ tư, dịch vụ chuyển kiều hối khá phát triển, với nhiều ngân hàng và công ty cung cấp dịch vụ chi trả với phí cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tốt và mạng lưới chi trả rộng khắp; Thứ năm, chênh lệch lãi suất ngoại tệ ở Việt Nam so với nước ngoài cũng như việc chênh lệch lãi suất giữa ngoại tệ và VND ở Việt Nam cũng là nhân tố thu hút nguồn ngoại tệ đổ về Việt Nam.

Theo ông, bà con Việt kiều, người lao động xuất khẩu nên gửi về loại tiền gì là thích hợp và có lợi nhất vào thời điểm này?

Thời điểm cuối năm thường là mùa nhận kiều hối, người lao động xuất khẩu có thể gửi các loại ngoại tệ khác nhau. Như tại Vietcombank, dịch vụ nhận kiều hối của chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu dịch vụ của khách hàng với gần 20 loại ngoại tệ mạnh và phổ biến trên thế giới như USD, AUD, EUR, GBP, JPY, CAD, CHF, SGD... hoặc quy đổi ra VND.

Tuy nhiên, người gửi tiền nên gửi các loại ngoại tệ tự do chuyển đổi để dễ dàng thực hiện chuyển đổi sang VND ở Việt Nam. Trên thực tế, người lao động xuất khẩu Việt Nam thường lựa chọn gửi tiền USD. Ngoài lý do USD là ngoại tệ tự do chuyển đổi và phổ biến nhất thế giới, ưu điểm quan trọng khác của việc chuyển đồng USD là sự ổn định tỷ giá USD/VND ở Việt Nam trong thời gian qua và dự báo trong thời gian tới sự ổn định này vẫn tiếp tục được duy trì.

Trong lượng kiều hối về Việt Nam qua Vietcombank thì tỷ trọng chuyển đổi sang VND ở mức nào, thưa ông?

Với sự ổn định của tỷ giá, vị thế của đồng nội tệ được nâng cao, xu hướng lĩnh kiều hối bằng VND ngày càng phổ biến. Đáng ghi nhận trong năm 2013 lượng kiều hối chuyển đổi sang VND tại Vietcombank có sự tăng trưởng rõ rệt với mức chuyển đổi khoảng 25% so với tỷ lệ chuyển đổi là 20% của năm 2012 và tỷ lệ từ 10 - 15 % của các năm từ 2011 trở về trước. Tôi cho rằng với sự ổn định của tỷ giá trong thời gian qua, vị thế của đồng nội tệ được nâng cao, nên việc chuyển đổi sang VND với mức sinh lời cao hơn là một lựa chọn tốt.

Vậy với những đồng ngoại tệ khác (như đồng Won Hàn Quốc, đồng Yen Nhật…), ngân hàng có những cách quy đổi như thế nào?

Với đồng Won chuyển về, khách hàng có thể nhận bằng VND theo tỷ giá chuyển khoản công bố của Vietcombank. Một số đồng ngoại tệ mạnh và phổ biến trên thế giới như Yen, EUR, CAD… khách hàng có thể nhận bằng nguyên tệ.

Với vị thế là ngân hàng hàng đầu Việt Nam trong hoạt động kinh doanh ngoại hối, quan hệ ngân hàng đại lý với 1.700 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, hợp tác trực tiếp trong dịch vụ chuyển tiền nhanh với Công ty Money Gram, Công ty TNMonex, Ngân hàng Wells Fargo, Công ty UniTeller… nên chúng tôi hoàn toàn có ưu thế trong cung ứng dịch vụ chi trả kiều hối cho khách hàng.

Như ông nói, cuối năm thường là thời điểm kiều hối chuyển về nhiều, vậy ngân hàng đã có những biện pháp cụ thể gì nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho kiều bào gửi kiều hối về nước?

Với mong muốn mang niềm vui và may mắn tới các khách hàng nhận kiều hối nhân dịp năm mới 2014, nhằm thu hút kiều hối của kiều bào gửi về Việt Nam cho thân nhân, Vietcombank hiện đang triển khai chương trình khuyến mại quay số trúng thưởng “Kiều hối may mắn” trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 tới tháng 1/2014 dành cho khách hàng cá nhân nhận kiều hối.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đề nghị một số đối tác của Vietcombank tích cực triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho người gửi tiền để tạo điều kiện tốt nhất cho kiều bào gửi tiền về nước.

Đơn cử như Công ty TNMonex - Công ty chuyển tiền tại Mỹ triển khai chương trình thu phí 5 USD cho các giao dịch trị giá 500 USD - 1000 USD trong thời gian từ 20/9-20/12; chương trình chuyển tiền không mất phí cho giao dịch đầu tiên của khách hàng mới. Họ cũng đang miễn phí giao dịch dưới 300 USD cho khách hàng truyền thống nếu giao dịch vào ngày sinh nhật; đồng thời có chương trình bốc thăm may mắn trị giá 100 USD/tuần liên tục trong 3 tháng 11, 12/2013 và tháng 1/2014.

Hay trong thời gian từ 13/1 -14/2/2014, Ngân hàng Wells Fargo tại Mỹ có quà tặng cho khách hàng mới và không tính phí chuyển tiền cho các khách hàng khi chuyển tiền về Việt Nam.

Về mặt tác nghiệp, với thế mạnh trong thanh toán và chuyển tiền quốc tế, cũng như hệ thống mạng lưới rộng khắp, Vietcombank luôn sẵn sàng có đủ nguồn nhân lực, nguồn ngoại tệ đáp ứng mọi nhu cầu chi trả cho khách hàng vào những lúc cao điểm về chi trả kiều hối.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày