Kinh Doanh

Xuất khẩu dầu thô của Nga xuống thấp nhất trong 6 năm

Thứ Tư | 09/07/2014 14:28

Xuất khẩu dầu thô của Nga xuống thấp nhất 6 năm qua khi các nhà máy lọc dầu nước này giảm số lần bảo dưỡng, khiến sản lượng tinh chế tăng lên.
Xuất khẩu dầu thô của Nga 6 tháng đầu năm 2014 giảm 5,3% xuống 4,95 triệu thùng/ngày, theo CDU-TEK, cơ quan thuộc Bộ Năng lượng Nga. Sản lượng cùng kỳ tăng 1%.

Các nhà máy lọc dầu của Nga kể cả OAO Rosneft đã cắt giảm chương trình bảo dưỡng trong nửa đầu năm nay. Việc này cho phép các nhà máy lọc dầu chế biến lượng dầu thô lớn hơn khi các sản phẩm dầu FO và diesel đang được hưởng thuế xuất khẩu thấp hơn, theo KBC Energy Economics và UralSib Financial Corp, ngân hàng đầu tư.

Nhà máy lọc dầu OAO Rosneft.
Nhà máy lọc dầu OAO Rosneft.

David Wech, giám đốc điều hành JBC Energy GmbH, cho biết “Công suất chế biến dầu thô của các nhà máy lọc dầu tại Nga tăng mạnh trong nửa đầu năm nay và đây là lý do tại sao xuất khẩu dầu thô của Nga lại giảm”.

5 tháng đầu năm 2014, sản lượng dầu FO (hay còn gọi là dầu mazut) của Nga tăng 5,8%, đạt mức cao nhất 5 năm qua, bất chấp hàng tỷ USD đầu tư nâng cấp các cơ sở lọc dầu của chính phủ nhằm nâng cao sản lượng các sản phẩm chất lượng cao như dầu diesel và xăng. Theo số liệu của Bộ Năng lượng Nga, dầu FO, loại nhiên liệu gây ô nhiễm hơn, chủ yếu được sử dụng cho ngành tàu biển và sản xuất điện, chiếm 39% sản lượng lọc dầu của Nga, trong khi con số này của Đức là chưa đến 10%.

Ehsan Ul-Haq, cố vấn thị trường cao cấp tại KBC cho biết, sản lượng dầu FO tăng khi kế hoạch nâng cấp cơ sở lọc dầu diễn ra lâu hơn dự kiến.

Thuế xuất khẩu

Nga dự định tăng thuế xuất khẩu dầu FO lên bằng mức thuế áp với dầu thô vào năm 2015 vì chính phủ nước này muốn khuyến khích các công ty dầu mỏ nâng cấp thiết bị chế biến từ thời Soviet trước kia. Tuy vậy, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, hồi tháng 6 cho rằng Nga có thể không đạt được mục tiêu này vào 2015.

Nhà máy lọc dầu Omsk của Gazprom Neft, nhà sản xuất dầu thô lớn thứ 4 của Nga.
Nhà máy lọc dầu Omsk của Gazprom Neft, nhà sản xuất dầu thô lớn thứ 4 của Nga.

Alexei Kokin, nhà phân tích dầu mỏ và khí đốt tại UralSib ở Moscow, cho biết “Các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ đang có xu hướng tăng chế biến sản phẩm sơ cấp và xu hướng này sẽ chỉ kết thúc khi chính phủ Nga tăng thuế xuất khẩu dầu FO lên mức đủ cao”.

Dầu thô xuất khẩu trong tháng 7 đang chịu mức thuế 385,2 USD/tấn hoặc 52,55 USD/thùng, trong khi dầu FO xuất khẩu chỉ chịu thuế 254,2 USD/tấn, theo số liệu của Bộ Tài chính Nga.

Cũng theo số liệu của Bộ Tài chính Nga, sản lượng dầu FO tăng lên 32,7 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm 2014, mức cao nhất từ năm 2010. Sản lượng nhiên liệu phản lực tăng 14%, vượt qua dầu diesel 11%.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày