6 cách để phát triển bền vững

Lê Phan Thứ Hai | 12/09/2022 17:24

Ảnh: suitanable.

Tại diễn đàn Nhịp Cầu ASEAN++, G.S. - T.S. Nirmal Kishnani chia sẻ những phương thức phát triển bền vững trong hành trình xanh hóa.
Ảnh: suitanable.

G.S. - T.S. Nirmal Kishnani từng giảng dạy tại Đại học Quốc gia Singapore, Trường Thiết kế và Môi trường và là Tổng biên tập của FuturArc, Tạp chí Green nổi tiếng của khu vực. Trong suốt gần ba thập niên, ông Kishnani dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế bền vững ở châu Á.

Ông còn là Chủ tịch ban giám khảo thường trú của hai cuộc thi tại châu Á - giải FuturArc và giải Lãnh đạo Xanh FuturArc.

Theo G.S. - T.S. Nirmal Kishnani, trái đất đang rơi vào khủng hoảng. Và khủng hoảng đó đã lan rộng khắp toàn cầu, bắt nguồn từ chính việc khai thác, tiêu dùng quá mức của con người. Điều này đặt hành trình phát triển bền vững vào nhiều thách thức. Để tìm ra được phương hướng phát triển bền vững thích hợp, cần chỉ ra được những thách thức đó.

Ông Kishnani cho rằng, có 7 khủng hoảng toàn cầu dành cho không chỉ doanh nghiệp mà còn là các quốc gia theo đuổi con đường phát triển bền vững. Bao gồm: Biến đổi khí hậu; Tổn thất hệ sinh thái; Tuyệt chủng hàng loạt; Đô thị hóa; Bất bình đẳng xã hội; Suy thoái tài nguyên và Đại dịch.

Bằng kinh nghiệm thực tiễn từ việc kinh doanh cũng như từ công tác nghiên cứu và giảng dạy, ông Kishnani chỉ ra 6 phương thức hướng doanh nghiệp và các quốc gia theo đuổi hành trình phát triển bền vững.

G.S. - T.S. Nirmal Kishnani
G.S. - T.S. Nirmal Kishnani. Ảnh: suitanable.

Thứ nhất, cần đảm bảo tiêu dùng có trách nhiệm. Người tiêu dùng chỉ nên mua sắm những đồ dùng cần thiết, khước từ những sản phẩm có nguồn gốc đến từ việc khai thác đất trồng, nhân công quá mức.

Thứ hai, loại bỏ chất thải và khí thải. Thường xuyên tái chế, phân loại rác thải, cũng như gia tăng vòng đời sử dụng cho các sản phẩm đã qua sử dụng. Nói không với các sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Thứ ba, bảo vệ và mở rộng hệ sinh thái tự nhiên. Bằng cách đưa thiên nhiên vào đời sống hằng ngày. Đa dạng hóa công năng các tòa nhà, có thể tạo thành vòng tròn khép kín từ nuôi trồng, giáo dục con cái gần gũi với thiên nhiên.

Thứ tư, bảo vệ và nâng cao các hệ thống của con người.

Thứ 5, thiết kế bền vững, nhìn về tương lai. Trồng cây xanh tại các tòa nhà thôi chưa đủ. Cần quy hoạch lâu dài về kiến trúc để tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên, sử dụng năng lượng tái tạo.

Thứ 6, là người ủng hộ và dẫn đầu xu hướng. Kiên trì và ủng hộ các sản phẩm, doanh nghiệp cũng như phương thức phát triển bền vững.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày