A.I sẽ giúp chống lại biến đổi khí hậu

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 20/11/2020 12:58

Việc đốt nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đã đẩy lượng khí thải carbon dioxide lên mức cao kỷ lục. Ảnh: The New York Times.

Ông chủ của Google cho biết A.I và máy tính sẽ giúp chống lại biến đổi khí hậu.
Việc đốt nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đã đẩy lượng khí thải carbon dioxide lên mức cao kỷ lục. Ảnh: The New York Times.

Theo The Economist, sau thập kỷ có nhiều bước tiến về phía trước, năm 2021 sẽ là năm quan trọng nhất để chống lại biến đổi khí hậu. Hai phát triển gần đây đã làm cho điều này trở nên khả thi.

Ảnh: Deutsche Welle
Những công nghệ và chính sách đầy hứa hẹn sẽ mang lại năng lượng không có carbon trong tầm tay. Ảnh: Deutsche Welle.

Đầu tiên, chúng ta có một thập kỷ để giảm lượng khí thải đáng kể hoặc đối mặt với những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, nhiều tác động trong số đó đã đến trước cửa nhà chúng ta. Từ những vụ cháy rừng lịch sử và chết người ở Úc và California, đến lũ lụt nghiêm trọng trên khắp thế giới, không thể phủ nhận rằng biến đổi khí hậu đã và đang làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 

Đồng thời, sự ủng hộ cho hành động vì khí hậu đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ tư duy định hướng giải pháp của thế hệ Z, đến tham vọng quy mô lớn của châu Âu trở thành lục địa trung hòa carbon đầu tiên, xã hội ngày càng thống nhất trước nguy cơ biến đổi khí hậu.

Lượng khí thải carbon dioxide đạt kỷ lục trong năm 2019, ngay cả khi than mất dần. Ảnh: Reuters.
Lượng khí thải carbon dioxide đạt kỷ lục trong năm 2019, ngay cả khi than mất dần. Ảnh: Reuters.

Thứ 2, những công nghệ và chính sách đầy hứa hẹn sẽ mang lại năng lượng không có carbon trong tầm tay. Cách đây không lâu, thật khó để tưởng tượng một nguồn cung cấp điện không có carbon 24/7. Ở cấp độ cơ bản nhất, gió không phải lúc nào cũng thổi và mặt trời không chiếu sáng vào ban đêm. 

Nhưng các công nghệ mới - bao gồm lưu trữ năng lượng tốt hơn và giảm chi phí liên quan đến năng lượng gió và năng lượng mặt trời lần lượt là 70% và 89% trong 10 năm qua - đang đưa năng lượng không carbon 24/7 đến gần hơn với thực tế.

Một trong những công nghệ đó là trí tuệ nhân tạo (A.I). Google đang tìm cách ứng dụng A.I để tối ưu hóa mức tiêu thụ điện trong các trung tâm dữ liệu của mình. Liên doanh chị em của Google - DeepMind đã phát triển các giải pháp giúp giảm 30% lượng năng lượng sử dụng để làm mát trung tâm dữ liệu của Google. 

Cách tiếp cận này được sử dụng bởi các tòa nhà thương mại, bao gồm sân bay và trung tâm mua sắm, để làm điều tương tự. A.I cũng được sử dụng để làm cho năng lượng gió dễ dự đoán hơn, điều này sẽ làm tăng giá trị của việc sử dụng và áp dụng năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, các cảm biến trên vệ tinh có thể xác định vị trí các chất phát thải carbon dioxide quy mô lớn ở mức độ hạt rất nhỏ. Điều này có thể cải thiện đáng kể hiệu quả của thỏa thuận khí hậu Paris. Công nghệ cũng đang giúp các thành phố giảm lượng khí thải carbon. 

Theo Hiệp ước toàn cầu của các Thị trưởng về Khí hậu và Năng lượng, một liên minh quốc tế gồm hơn 10.000 thành phố và chính quyền địa phương cam kết chống biến đổi khí hậu, ít hơn 20% các thành phố bên ngoài Tây Âu có thời gian, nguồn lực và dữ liệu để đáp ứng các cam kết về khí hậu của họ. 

Với các nền tảng như Environmental Insights Explorer của riêng Google, các thành phố có thể sử dụng dữ liệu bản đồ tổng hợp, ẩn danh để ước tính lượng khí thải carbon của các tòa nhà và phương tiện giao thông, đồng thời nhận ra tiềm năng năng lượng mặt trời của chúng. Đây là một bước quan trọng khi các thành phố tiếp tục đóng góp hơn 70% phát thải khí nhà kính trên thế giới.

Công nghệ cũng đang giúp cộng đồng thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu. Cụ thể, Google có thể sử dụng dữ liệu vệ tinh để lập bản đồ cháy rừng trong thời gian thực và dự đoán tốt hơn cách chúng có thể lan rộng. 

Ở Ấn Độ, các mô hình dự báo lũ lụt sử dụng A.I để dự đoán khi nào lũ sẽ ập đến và độ sâu của nước, giúp cứu sống nhiều người. Máy tính cũng đang được áp dụng cho lượng mưa "dự báo" sớm hơn và chính xác hơn các phương pháp dự báo thông thường. Điều này giúp mọi người đưa ra quyết định an toàn hơn, sáng suốt hơn.

Được thúc đẩy bởi những xu hướng và công cụ đầy hứa hẹn, các công ty đã đưa ra các cam kết bền vững lớn hơn trong khung thời gian ngắn hơn. Google đã loại bỏ di sản carbon của mình bằng cách sử dụng bù đắp chất lượng cao và đặt mục tiêu hoạt động bằng năng lượng không carbon 24/7 trong tất cả các trung tâm dữ liệu và khuôn viên của chúng tôi trên toàn thế giới vào năm 2030.

Thu hút CO2 từ các nhà máy điện được coi là ngày càng cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải. Ảnh: Deutsche Welle.
Thu hút CO2 từ các nhà máy điện được coi là ngày càng cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải. Ảnh: Deutsche Welle.

Mục tiêu của Google là chứng minh rằng 100% carbon lưới điện miễn phí không chỉ khả thi mà còn hiệu quả về mặt kinh tế. Google hy vọng các công ty ở mọi quy mô sẽ tham gia cùng họ trong nỗ lực này.

Ngoài các cam kết cụ thể và đầy tham vọng của công ty, thế giới cũng cần các chính sách và khuôn khổ toàn cầu tạo điều kiện để đảm bảo chúng ta đang làm việc hướng tới cùng các mục tiêu. 

Sự hợp tác trong thời kỳ đại dịch đã diễn ra, khi khu vực tư nhân làm việc với các chính phủ để cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân, thiết bị y tế và các ứng dụng theo dõi liên lạc cần thiết để chống lại virus. Quan hệ đối tác công tư mạnh mẽ hơn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu.

Trong suốt lịch sử, mọi thế hệ đều phải đối mặt với những thách thức lớn. Biến đổi khí hậu sẽ là thách thức sâu sắc nhất của thế hệ chúng ta và vào năm 2021, thế giới sẽ có những bước đi lớn nhất chưa đáp ứng được.

Có thể bạn quan tâm:

► Google cùng Temasek đầu tư vào kỳ lân Indonesia Tokopedia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày