Anh thực hiện chuyến bay đầu tiên trên thế giới chỉ dùng nước và không khí

Mai Nam Thứ Bảy | 20/11/2021 08:34

Ikarus C42 bay bằng nhiên liệu tổng hợp. Ảnh: Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh hoàn thành chuyến bay đầu tiên chỉ bay bằng nhiên liệu tổng hợp, có thể tiết kiệm tới 90% carbon cho mỗi chuyến bay.
Ikarus C42 bay bằng nhiên liệu tổng hợp. Ảnh: Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã lập Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi Đội trưởng Phi công thử nghiệm cấp cao Peter Hackett hoàn thành chuyến bay đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp.

Theo NDTV, phi công Peter Hackett của không quân Anh đã hoàn thành một chuyến bay ngắn trên chiếc máy bay cỡ nhỏ Ikarus C42 tại một sân bay ở Gloucestershire, miền tây nước Anh, vào đầu tháng này. Đây là chuyến bay đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng nhiên liệu tổng hợp làm từ nước và khí carbon trong khí quyển.

Nhiên liệu tổng hợp sử dụng hydro, được sản xuất bằng cách điện phân và thu giữ carbon dioxide từ khí quyển. Bằng cách kết hợp lại cả hai, sẽ thu được nhiên liệu tương tự như xăng hàng không.

"Nhiên liệu tổng hợp UL91 của công ty năng lượng xanh Zero Petroleum đã được sản xuất nhờ kết hợp từ hydro tách từ nước và carbon từ CO2. Sử dụng năng lượng từ các nguồn có thể tái tạo như gió hoặc mặt trời, chúng được kết hợp để tạo ra nhiên liệu tổng hợp", Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Loại xăng tổng hợp được sử dụng trong chuyến bay được trao Kỷ lục Guinness Thế giới, là nhiên liệu UL91 của Zero Petroleum. Ảnh: Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh.
Loại xăng tổng hợp được sử dụng trong chuyến bay được trao Kỷ lục Guinness Thế giới, là nhiên liệu UL91 của Zero Petroleum. Ảnh: Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh.

Theo đó, quân đội nước này có tiềm năng tiết kiệm 80-90% carbon trên một chuyến bay. Điều này có thể đóng góp cho mục tiêu của Không quân Anh trong việc tiến tới sử dụng nhiên liệu tổng hợp để cung cấp năng lượng cho máy bay phản lực nhanh ở tương lai.

"Đây là sáng kiến đổi mới đầu tiên trên thế giới", quan chức Anh phụ trách mua sắm quốc phòng Jeremy Quin cho biết. Trước đó, Anh đã đặt ra mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trước chuyến bay kỷ lục, nhiên liệu tổng hợp đã được thử nghiệm rộng rãi trên các động cơ của CFS Aero. Ngoài việc thể hiện hiệu suất tương tự như những gì nhiên liệu hóa thạch mang lại, động cơ còn chạy ở nhiệt độ thấp hơn, cho thấy rằng việc sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường này cũng có thể làm tăng tuổi thọ của động cơ. 

"Chúng tôi đặc biệt tự hào về thực tế là xăng hàng không cao cấp ZERO® SynAvGas của chúng tôi đã được phát triển chỉ trong 5 tháng và chạy thành công trên máy bay dưới dạng hỗn hợp toàn phần mà không có bất kỳ sửa đổi nào đối với máy bay hoặc động cơ", Giám đốc điều hành của Zero Petroleum Paddy Lowe nói. 

Cảnh sát trưởng Không quân Sir Mike Wigston cho biết thêm: “Cách chúng tôi cung cấp năng lượng cho máy bay sẽ góp phần quan trọng vào việc đạt được mục tiêu đó và dự án thú vị này nhằm tạo ra nhiên liệu hàng không từ không khí và nước cho thấy nó có thể được thực hiện như thế nào”.

Trong khi đó, không quân Anh đang lên kế hoạch sẽ có căn cứ không quân đầu tiên phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025 và không phát thải CO2 trên toàn lực lượng vào năm 2040.

Có thể bạn quan tâm:

Đón gió: Cơ hội năng lượng tái tạo cho Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày