Canada đầu tư vào 5G để làm chìa khóa cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 09/10/2020 09:31

Canada đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính xuống 30% dưới mức năm 2005 vào năm 2030. Nguồn ảnh: MEI

Tầm quan trọng của các công nghệ không dây mới, chẳng hạn như 5G, trong việc giảm lượng khí thải carbon của Canada.
Canada đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính xuống 30% dưới mức năm 2005 vào năm 2030. Nguồn ảnh: MEI

Theo báo cáo mới do Hiệp hội Viễn thông Không dây Canada (CWTA ủy quyền), việc triển khai nhanh chóng và hiệu quả mạng không dây 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Canada đạt được các cam kết giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Biểu tượng 5G tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 9. Nguồn ảnh: Reuters.
Biểu tượng 5G tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 9. Nguồn ảnh: Reuters.

Báo cáo "Tăng tốc 5G ở Canada: Vai trò của 5G trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu", xem xét vai trò quan trọng của ngành công nghiệp không dây trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Báo cáo nhấn mạnh cách đầu tư vào các công nghệ không dây mới, chẳng hạn như 5G, rất quan trọng để giảm thiểu lượng khí thải carbon của Canada.

Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà các cá nhân và chính phủ trên thế giới phải đối mặt. Với tư cách là một bên ký kết Thỏa thuận Paris năm 2015, Canada đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính xuống 30% dưới mức năm 2005 vào năm 2030.

Chính phủ liên bang Canada đã cam kết vượt qua các mục tiêu về biến đổi khí hậu. Tuy đạt nhiều tiến bộ, nhưng việc đạt được những mục tiêu thậm chí khắt khe hơn đề ra trong Thỏa thuận Paris vẫn tiếp tục sẽ là một thách thức đối với Canada.

5G sẽ giúp Canada đạt các mục tiêu giảm thiểu bằng cách tăng đáng kể hiệu quả năng lượng của các mạng không dây, cho phép tạo ra và triển khai các công nghệ tiên tiến giúp giảm tiêu thụ năng lượng. Điều này cũng góp phần giảm phát thải carbon trong các ngành như giao thông vận tải, sản xuất, khai thác mỏ, lâm nghiệp và các hệ thống xây dựng quan trọng.

Ông Tejas Rao, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng nhóm 5G toàn cầu về Thực hành mạng của Accenture cho biết: “Nghiên cứu này củng cố lợi ích của 5G sẽ mang lại cho Canada đáng kể như thế nào”. 

Mặc dù, 5G sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rất cần thiết và có thể tạo ra tới 250.000 việc làm mới ở Canada, nhưng nghiên cứu này nhấn mạnh vai trò quan trọng của 5G trong việc chống lại biến đổi khí hậu bằng cách giảm lượng khí thải carbon, cải thiện hiệu quả năng lượng và tăng cường độ chính xác cho việc giám sát môi trường.

Báo cáo chỉ ra cách 5G sẽ giúp giảm tác động môi trường của Canada, bao gồm 3 nội dung chính. Trước hết, 5G sẽ cho phép các nhà khai thác mạng tiết kiệm năng lượng hơn ở một mức sản lượng trên một đơn vị.

Theo đó, năng lượng được sử dụng bởi một trang web di động 5G chung sẽ bằng 8-15% năng lượng hiện được sử dụng bởi một trang web di động 4G tương tự. 5G sẽ hỗ trợ lưu lượng tăng gấp ngàn lần trong 10 năm tới, trong khi mức tiêu thụ năng lượng của toàn mạng sẽ bằng một nửa mức hiện tại.

Nội dung chính thứ 2 là 5G cho phép các trường hợp sử dụng để loại bỏ carbon được cải thiện từ hầu hết các ngành dọc. Việc sử dụng các công nghệ không dây trong các ngành công nghiệp phát thải cao cho phép giảm lượng carbon xấp xỉ 10 lần so với các hoạt động của chính ngành công nghiệp di động tạo ra.

Việc áp dụng 5G có thể góp phần cắt giảm thêm tới 20% tổng số công nghệ không dây cho phép giảm thiểu. Nhìn chung, công nghệ di động có tiềm năng đạt 23% tổng mục tiêu giảm phát thải năm 2030 của Canada vào năm 2025.

Ngoài ra, 5G sẽ cho phép một xã hội kết nối hơn và cho phép các công nghệ mới góp phần giảm lượng khí thải carbon của chúng ta như các phương tiện tự hành hoặc mạng năng lượng thông minh. Đây là các trường hợp sử dụng mới mang tính đột phá từ ứng dụng lợi ích của 5G. 

Ngoài việc loại bỏ carbon, các trường hợp sử dụng mới có thể tăng độ chính xác trong việc giám sát môi trường và chống lại các hình thức suy thoái môi trường khác.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Robert Ghiz của CWTA cho biết: “Chính phủ Canada đã coi hành động vì khí hậu trở thành nền tảng trong kế hoạch phát triển nền kinh tế của chúng ta và tạo việc làm. 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được những mục tiêu này”. 

 

Tuy nhiên, việc thực hiện lời hứa về một Canada xanh hơn và thịnh vượng hơn đòi hỏi các chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng mạng và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc giảm bớt các rào cản đối với việc triển khai 5G.

Có thể bạn quan tâm:

► Cần 2.000 tỉ USD để đạt mục tiêu toàn cầu không phát thải ròng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày