Chính phủ các nước đưa nhiều giải pháp hỗ trợ Việt Nam

Minh Anh Thứ Hai | 26/10/2020 16:08

USAID giúp Việt Nam ứng phó cơn bão ở Nam Định năm 2016. Ảnh: laodong

Tình hình thiên tai lũ lụt liên tục và dự báo vẫn còn tiếp diễn khó lường, nhiều nước đã viện trợ giúp Việt Nam nhanh chóng ứng phó bão.
USAID giúp Việt Nam ứng phó cơn bão ở Nam Định năm 2016. Ảnh: laodong

►Úc sẽ viện trợ khẩn cấp 100.000 USD cho Việt Nam để ứng phó với thiên tai.

►Mỹ công bố viện trợ 100.000 USD giúp Việt Nam ứng phó bão lũ.

►Nhật viện trợ người dân Thừa Thiên - Huế bị thiệt hại do thiên tai.

Úc sẽ viện trợ khẩn cấp 100.000 USD cho Việt Nam.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Úc tại Việt Nam Robyn Mudie tuyên bố: Úc sẽ viện trợ nhân đạo khẩn cấp 100.000 AUD cho Việt Nam để khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra ở miền Trung.

“Cuối năm ngoái và đầu năm nay, khi cháy rừng nghiêm trọng xảy đến với Úc, Chính phủ và người dân Việt Nam đã dành cho chúng tôi sự ủng hộ to lớn. Hôm nay, chúng tôi muốn thể hiện tình đoàn kết với Việt Nam, khi các bạn đang trải qua những giây phút khó khăn vì mất đi người thân cũng như chứng kiến sự hy sinh của những chiến sĩ cứu hộ anh hùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi mức độ ảnh hưởng của lũ lụt cũng như những yêu cầu về cứu trợ”, Đại sứ Mudie nói.

Khoản viện trợ của Úc sẽ được triển khai thông qua Nhóm Quan hệ Đối tác Viện trợ Nhân đạo của Úc. Hoạt động này sẽ được thực hiện song song với những hoạt động hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch toàn cầu COVID-19 mà Úc đang triển khai, trong đó có gói hỗ trợ trị giá 10,5 triệu AUD được công bố vào tháng 6 năm nay.

Mỹ công bố viện trợ 100.000 USD giúp Việt Nam ứng phó bão lũ

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink công bố khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100.000 USD để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa.

Khoản viện trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. “Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới người dân Việt Nam trước những thiệt hại về con người, về tài sản và mất nhà cửa do lũ lụt tại miền Trung gây ra. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn trong công việc tái thiết”, Đại sứ Kritenbrink chia sẻ.

“Tôi cũng muốn bày tỏ sự quan tâm đối với người khuyết tật tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão vì họ thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất khi thiên tai xảy ra. Ước tính, các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Linfa có trên 200.000 người khuyết tật sinh sống, trong đó có 61.000 người khuyết tật bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đợt thiên tai này.

Ảnh: TL
Miền Trung đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lụt. Ảnh: baomoi.

Kể từ năm 2000, USAID, thông qua Cơ quan USAID về Viện trợ nhân đạo, đã cung cấp hơn 26 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Thông qua Bộ Quốc phòng Mỹ, Chính phủ Mỹ cũng đã cung cấp hơn 28 triệu USD kể từ năm 1998 để tập huấn cho các cán bộ ứng phó khẩn cấp là quân nhân và dân sự và thành lập, cung cấp trang thiết bị cho các trung tâm phòng, chống thiên tai, các trung tâm ứng phó sự cố hàng hải và nhà tránh, trú phòng chống thiên tai ở cộng đồng.

Nhật chuyển hàng viện trợ 19 triệu yen

Chia sẻ những khó khăn mất mát của người dân Việt Nam, Chính phủ Nhật thông qua CJICA đã quyết định chuyển hàng viện trợ gồm 50 máy lọc nước và 250 tấm trải nhựa đến nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tổng giá trị hàng hóa hỗ trợ lần này là 19 triệu yen (tương đương gần 4 tỉ đồng).

Ông Yakabe Yoshinori, Trưởng Văn phòng Lãnh sự Nhật tại Đà Nẵng, cho biết hiện nay có nhiều người dân miền Trung đang phải trải qua cuộc sống sơ tán với nhiều khó khăn và thiếu thốn do thiên tai gây ra.

Chính phủ Nhật mong muốn những món hàng cứu trợ này có thể được chuyển nhanh chóng đến người dân miền Trung, giảm bớt một phần khổ cực trong cuộc sống sơ tán tránh lũ. “Mối quan hệ giữa Nhật và Việt Nam được thắt chặt trên nhiều phương diện, đây là một trong những hoạt động sẽ đóng góp vào mối quan hệ hữu nghị giữa hai bên”, ông Yakabe Yoshinori nói.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 22.10 thông báo chính phủ nước này đã quyết định viện trợ nhân đạo 300.000 USD, giúp Việt Nam khắc phục thiệt hại nặng nề do mưa lũ gần đây.

Ảnh: laodong
Khắc phục hậu quả mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất tại miền Trung. Ảnh: laodong.

Cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chia sẻ về tình hình lũ lụt ở miền Trung Việt Nam. Ngoài ra Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã gửi điện, thư thăm hỏi tới Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Theo thông báo từ Đại sứ quán Trung Quốc, Hội chữ thập đỏ Trung Quốc sẽ ủng hộ Việt Nam 100.000 USD hỗ trợ nhân dân Việt Nam khắc phục lũ lụt. "Chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam chắc chắn sẽ chiến thắng thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất".

Có thể bạn quan tâm:

► Các tập đoàn lớn chung tay hướng về miền Trung


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày