EU áp thuế carbon đối với hàng hoá nhập khẩu

Quỳnh Như Thứ Bảy | 17/12/2022 22:23

EU đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính trong năm 2023. Ảnh: CNBC.

Các thành viên EU vừa đạt thoả thuận trong việc đánh thuế khí CO2 đối với tất cả hàng hoá nhập khẩu vào thị trường này.
EU đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính trong năm 2023. Ảnh: CNBC.

Mới đây, EU thông báo sẽ bắt đầu thực hiện Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM). Theo đó, các hàng hoá xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên EU sẽ bị đánh thuế carbon dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại quốc gia xuất khẩu. 

Các công ty nhập khẩu phải báo cáo lượng khí thải có trong hàng hoá nhập khẩu. Nếu lượng khí thải vượt quá mức quy định của EU, các công ty phải mua “chứng chỉ CBAM” theo mức giá carbon hiện nay tại EU.

Theo Hội đồng Liên minh châu Âu, CBAM sẽ bao gồm nhiều loại hàng hóa và lĩnh vực như điện, phân bón, nhôm, xi măng, thép và sắt. Đây là những hàng hoá có nguy cơ rò rỉ carbon cao và có lượng khí thải carbon cao. 

CBAM được kỳ vọng đảm bảo rằng các nỗ lực về khí hậu của EU không gặp
CBAM được kỳ vọng đảm bảo rằng các nỗ lực về khí hậu của EU không gặp "lỗ hỏng" khi nhập khẩu hàng hoá từ các quốc gia khác. Ảnh minh hoạ.

Đây là Cơ chế đầu tiên trên thế giới đánh thuế carbon đối với hàng hoá nhập khẩu. Chỉ có những quốc gia có mục tiêu hướng đến khí hậu như EU mới có thể xuất khẩu hàng hoá sang EU mà không cần phải mua chứng chỉ. Cơ chế này được thiết kế nhằm tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). 

Việc áp thuế carbon lên các hàng hoá nhập khẩu có ý nghĩa buộc các quốc gia chưa đặt mục tiêu khí hậu lên hàng đầu như EU phải cắt giảm lượng khí thải trong hàng hoá hoặc chi tiền để mua chứng chỉ nếu muốn xuất khẩu vào thị trường này.

CBAM là một mắt xích quan trọng trong mục tiêu lớn hơn của EU nhằm cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính trong năm 2023.

“CBAM sẽ là một trụ cột quan trọng của các chính sách khí hậu châu Âu. Và đây cũng là một trong những cơ chế mà chúng tôi có để khuyến khích các đối tác thương mại khử carbon trong quy trình sản xuất của họ”, ông Mohammed Chahim, Đại biểu của Nghị viện châu Âu cho biết.

27 nước thành viên EU dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm Cơ chế CBAM vào tháng 10/2023.

Có thể bạn quan tâm: 

Top 10 thành phố có hệ thống giao thông công cộng tốt nhất năm 2022

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày