Hàng không Anh cam kết không phát thải ròng vào năm 2050

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 26/06/2021 16:47

Theo Ủy ban Biến đổi Khí hậu, khí thải hàng không chiếm 7% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Vương quốc Anh vào năm 2018. Ảnh: Financial Times.

Ngành kêu gọi chính phủ Anh hành động nhanh hơn để thúc đẩy đầu tư vào công nghệ sạch.
Theo Ủy ban Biến đổi Khí hậu, khí thải hàng không chiếm 7% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Vương quốc Anh vào năm 2018. Ảnh: Financial Times.

Theo Financial Times, ngành hàng không của Anh đang đặt các mục tiêu 10 và 20 năm để cắt giảm lượng khí thải carbon nhằm củng cố cam kết mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Các hãng hàng không, sân bay, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hàng không của Vương quốc Anh, dưới sự bảo trợ của Liên minh Hàng không Bền vững, đang hứa hẹn giảm hoặc bù đắp lượng khí thải ròng của ngành vào năm 2030 so với mức năm 2019 và giảm 40% vào năm 2040. 

Tuy nhiên, một phần đáng kể các mục tiêu vẫn phải được đáp ứng bằng các chương trình bù trừ hoặc công nghệ loại bỏ carbon, chưa được thương mại hóa hoàn toàn.

Cam kết được đưa ra khi chính phủ Anh xem xét các biện pháp để đáp ứng kế hoạch giảm 78% lượng khí thải của nước Anh vào năm 2035 và đưa về mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Những cam kết này có thể bao gồm yêu cầu mức nhiên liệu bền vững tối thiểu trên mỗi chuyến bay.

Theo Ủy ban Biến đổi Khí hậu, khí thải hàng không chiếm 7% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Vương quốc Anh vào năm 2018. Nhiều giám đốc điều hành của các hãng hàng không nước này như Sean Doyle của British Airways, Stewart Wingate của Gatwick và Charlie Cornish của Manchester Airport Group đã liên tiếng ủng hộ cam kết.

Giám đốc điều hành Stewart Wingate của Gatwick là một trong những người ủng hộ cam kết đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050. Ảnh: Financial Times.
Giám đốc điều hành Stewart Wingate của Gatwick là một trong những người ủng hộ cam kết đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050. Ảnh: Financial Times.

Tuy nhiên, ngành hàng không nước này cũng cảnh báo chính phủ Anh phải tiến nhanh hơn để khuyến khích đầu tư vào các công nghệ sạch vốn còn non trẻ. Liên minh cho biết cần hỗ trợ để thương mại hóa công nghệ loại bỏ carbon và giảm chi phí nhiên liệu xanh.

Giám đốc chương trình Hàng không Bền vững Andy Jefferson cho biết. “Ngành công nghiệp sẽ phải mua thêm tín dụng để giải quyết lượng khí thải tồn dư”.

Công ty Rolls-Royce có kế hoạch sản xuất tất cả các động cơ thương mại chạy bằng 100% nhiên liệu bền vững vào năm 2023, cho biết một trong những thách thức lớn nhất là nguồn cung. 

Bà Rachael Everard, người đứng đầu về tính bền vững của nhóm cho biết: “Chúng ta cần mở rộng quy mô cung cấp các loại nhiên liệu bền vững và cân bằng kinh tế cũng như để hỗ trợ việc mở rộng quy mô đó”.

Chủ sở hữu IAG của British Airways đã cho biết hãng sẽ trung hòa carbon vào năm 2050. Ảnh: EPA.
Chủ sở hữu IAG của British Airways đã cho biết hãng sẽ trung hòa carbon vào năm 2050. Ảnh: EPA.

Các mục tiêu bổ sung vào kế hoạch về mức phát thải ròng bằng 0 được công bố vào năm ngoái. Vào năm 2030, 56% lượng khí thải giảm sẽ chủ yếu đến từ các sáng kiến ​​dựa trên thị trường như Corsia, hệ thống bù đắp carbon bị chỉ trích nặng nề của ngành hàng không và các kế hoạch buôn bán khí thải ở EU và Anh. 

Các công nghệ loại bỏ carbon và các biện pháp dựa trên thị trường sau đó sẽ chiếm 47% số tiền tiết kiệm được vào năm 2040. Máy bay mới, sạch hơn sẽ chiếm khoảng 31% vào năm 2030 và 38% vào năm 2040. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng vào năm 2050, ngành công nghiệp sẽ thải ra 25 triệu tấn carbon, điều này sẽ được giảm thiểu bằng cách mua các dịch vụ loại bỏ carbon hoặc sử dụng các chương trình bù đắp.

Giám đốc chính sách Giao thông & Môi trường Vương quốc Anh Matt Finch cho biết: Điểm cuối cùng của năm 2050 phải là đạt được tổng lượng phát thải khí nhà kính càng gần bằng 0 càng tốt. Thay vào đó, ngành hàng không vẫn có kế hoạch phát ra hơn một nửa những gì nó làm hiện nay”.

Có thể bạn quan tâm:

Hệ thống lưới điện toàn cầu có nguy cơ bị phá vỡ trong mùa hè này


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày