Hệ thống xử lý nước thải thành nước sạch siêu hiện đại ở Singapore

Minh Duy Chủ Nhật | 15/08/2021 11:31

Hệ thống xử lý nước này cũng giúp giảm thiểu ô nhiễm hàng hải, vì chỉ một lượng nhỏ nước đã qua xử lý được thải ra biển. Ảnh: AFP.

Ở Singapore, 40% nguồn cung cấp nước đến từ nước thải tái chế.
Hệ thống xử lý nước này cũng giúp giảm thiểu ô nhiễm hàng hải, vì chỉ một lượng nhỏ nước đã qua xử lý được thải ra biển. Ảnh: AFP.

Theo AFP, máy bơm khổng lồ chạy sâu dưới lòng đất tại một nhà máy ở Singapore giúp biến nước thải thành nước sạch, phù hợp cho nhu cầu tiêu dùng của con người đồng thời giảm thiểu ô nhiễm đại dương.

Singapore có rất ít nguồn nước tự nhiên và từ lâu đã phải phụ thuộc vào nhập khẩu nước sạch từ quốc gia láng giềng Malaysia. Để tăng cường khả năng tự cung tự cấp, chính phủ đã phát triển một mạng lưới xử lý nước thải tiên tiến bao gồm các đường hầm và nhà máy công nghệ cao.

Nước tái chế hiện có thể đáp ứng 40% nhu cầu nước của Singapore và dự kiến tăng lên 55% vào năm 2060, theo cơ quan cấp nước Singapore. Trong khi hầu hết được sử dụng cho mục đích công nghiệp, một số được bổ sung vào nguồn cung cấp nước uống trong các hồ chứa cho đất nước 5,7 triệu dân này.

Singapore có rất ít nguồn nước tự nhiên và phải phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung cấp từ nước láng giềng Malaysia. Ảnh: AFP.
Singapore có rất ít nguồn nước tự nhiên và phải phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung cấp từ nước láng giềng Malaysia. Ảnh: AFP.

Không chỉ giảm áp lực thiếu hụt nước, hệ thống còn giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vì chỉ một lượng nhỏ nước thải đã qua xử lý được thải ra biển. Điều này trái ngược với phần lớn quốc gia khác, bởi hiện nay có tới 80% nước thải trên thế giới chảy ngược vào hệ sinh thái mà không được xử lý hoặc tái sử dụng, theo ước tính của Liên Hợp Quốc.

 

Kỹ sư trưởng Bộ phận cải tạo nước của Ban Tiện ích Công cộng Singapore Low Pei Chin cho biết: "Chiến lược là thu thập từng giọt nước và tái sử dụng không ngừng".

Trung tâm của hệ thống tái chế là nhà máy nước công nghệ cao Changi. Các thành phần của cơ sở này chủ yếu nằm dưới lòng đất - một số sâu tới 25 tầng. Nước thải liên kết với hệ thống cống rãnh được dẫn tới nhà máy thông qua một đường hầm khổng lồ dài 48 km.

Trung tâm của hệ thống tái chế của Singapore là Nhà máy cải tạo nước Changi công nghệ cao trên bờ biển phía đông Singapore. Ảnh: AFP.
Trung tâm của hệ thống tái chế của Singapore là Nhà máy cải tạo nước Changi công nghệ cao trên bờ biển phía đông Singapore. Ảnh: AFP.

Changi sở hữu một mê cung ống thép, bể chứa, hệ thống lọc, cùng nhiều máy móc khác. Chúng có thể xử lý tới 900 triệu lít nước thải mỗi ngày, đủ để lấp đầy một bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Không khí trong hầm luôn được đảm bảo trong lành nhờ mạng lưới thông gió.

Nước thải đến nhà máy phải trải qua quá trình lọc ban đầu trước khi hệ thống máy bơm mạnh mẽ đưa nó đến các bộ phận trên mặt đất. Tại đây, nước được làm sạch một lần nữa, bằng cách loại bỏ tạp chất, vi khuẩn và virus thông qua các quy trình lọc tiên tiến và khử trùng bằng tia cực tím.

Sản phẩm cuối cùng mang tên NEWater, chủ yếu được sử dụng trong các nhà máy sản xuất vi mạch hiện diện trên khắp Singapore và hệ thống làm mát trong các tòa nhà. Phần còn lại được gửi đến các hồ chứa nhân tạo để tăng cường nguồn cung cấp nước uống trong mùa khô. Nước tái chế sẽ được xử lý thêm một lần nữa trước khi chảy đến từng nhà dân.

Singapore có kế hoạch bổ sung thêm một đường hầm dưới lòng đất và một nhà máy cải tạo nước chính để phục vụ nửa phía tây của đất nước. Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

"Có một lượng nước hạn chế trên hành tinh. Nếu chúng ta cứ tiếp tục gây ô nhiễm nước ngọt, đến một lúc nào đó, các giải pháp sẽ trở nên cực kỳ tốn kém", Giáo sư kỹ thuật môi trường Stefan Wuertz tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, nói. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án tái chế nước thải, đồng thời cảnh báo về những tác động nghiêm trọng về lâu dài nếu nhân loại tiếp tục lãng phí nước.

Có thể bạn quan tâm:

Phát hiện nước ô nhiễm qua màn hình smartphone


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày