IFC và Chính phủ Úc tài trợ 300 triệu USD cho đầu tư tư nhân tại Việt Nam

Vân Anh Thứ Năm | 15/12/2022 11:30

Trong 10 tháng đầu năm 2022, gỗ và sản phẩm từ gỗ có kim ngạch đứng trong nhóm 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD.

IFC và Úc công bố quan hệ đối tác mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng khu vực tư nhân tại Việt Nam.
Trong 10 tháng đầu năm 2022, gỗ và sản phẩm từ gỗ có kim ngạch đứng trong nhóm 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD.

IFC và Úc công bố quan hệ đối tác mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng khu vực tư nhân tại Việt Nam.

Ngày 15/12, ít nhất 300 triệu USD vốn đầu tư tư nhân tại Việt Nam dự kiến sẽ được khơi thông nhờ quan hệ đối tác mới giữa IFC và Chính phủ Úc. Quan hệ đối tác này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục con đường tăng trưởng xanh và bao trùm, đồng thời giải quyết các thách thức do đại dịch COVID-19 đưa đến.  

Chương trình Đối tác Phát triển Khu vực Tư nhân Việt Nam mới trị giá 15 triệu AUD (10 triệu USD) có mục tiêu tạo các cơ hội đầu tư tư nhân toàn diện và bền vững thông qua thúc đẩy phương thức kinh doanh minh bạch, có thể dự đoán được, thuận tiện và chiphí thấphơn cho cả phụ nữ và nam giới ở Việt Nam. Cải cách pháp lý và chính sách, thúc đẩy các thực tiễn kinh doanh bao trùm và bền vững, tăng cường hoạt động ngân hàng phục vụ các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo và các giải pháp thân thiện với khí hậu sẽ là những lĩnh vực ưu tiên của chương trình này. Sáu dự án đầu tiên trị giá 5,7 triệu AUD (3,8 triệu USD) đã được phê duyệt để triển khai.

“Mối quan hệ đối tác giữa Úc và IFC là sự kết hợp một cách tự nhiên xuất phát từ mong muốn chung và mạnh mẽ của chúng tôi được chứng kiến khu vực tư nhân của Việt Nam không ngừngphát triển. Khuyến khích tăng trưởng xanh, giàu khả năng thích ứng và bao trùm là trọng tâm của quan hệ đối tác này,” Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski cho biết.

Trong 5 năm tới, chương trình quan hệ đối tác IFC-Úc sẽ làm việc với các đối tác nhà nước và tư nhân của Việt Nam để khơi thông nguồn vốn tư nhân cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu ưu tiên về phát triển và khí hậu, đặc biệt là trong những lĩnh vực tăng trưởng then chốt như cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, sản xuất và du lịch.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Do đại dịch COVID-19 và các cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực toàn cầu đã làm cạn kiệt nguồn lực công, khu vực tư nhân có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của đất nước sang mô hình tăng trưởng carbon thấp với điều kiện có các chính sách và môi trường phù hợp. Chúng tôi rất vui mừng tăng cường mối quan hệ đối tác với Úc để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu kép đầy tham vọng là trở thành quốc gia có thu nhập cao và đạt được trạng thái trung hòa carbon trong những năm tới.”

Nhóm Ngân hàng Thế giới ước tính Việt Nam – một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước biến đổi khí hậu – cần đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP/năm, tương đương với 368 tỉUSD, tính theo giá trị hiện tại, từ nay đến năm 2040 để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Một nửa số vốn này, tương đương 184 tỉUSD, được trông đợi sẽ đến từ khu vực tư nhân.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày