Không một quốc gia nào đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí của WHO vào năm 2021

Hân Nguyễn Thứ Năm | 24/03/2022 17:14

Một người phụ nữ băng qua đường ray khi một đoàn tàu chở hàng chạy qua, vào một ngày đầy khói bụi ở New Delhi, Ấn Độ, năm 2021. Ảnh: Reuters.

Chỉ có 3,4% các thành phố được khảo sát đạt tiêu chuẩn của WHO vào năm 2021.
Một người phụ nữ băng qua đường ray khi một đoàn tàu chở hàng chạy qua, vào một ngày đầy khói bụi ở New Delhi, Ấn Độ, năm 2021. Ảnh: Reuters.

Không có một quốc gia nào đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2021, một cuộc khảo sát về dữ liệu ô nhiễm ở 6.475 thành phố cho thấy, và khói mù thậm chí còn bùng phát trở lại ở một số khu vực sau khi đại dịch COVID làm giảm tình trạng này.

Sau khi thay đổi bộ quy tắc vào năm ngoái, WHO khuyến cáo rằng chỉ số trung bình hàng năm của bụi mịn (các hạt bụi siêu nhỏ và nguy hiểm) trong không khí, còn được gọi là PM2.5, không được nhiều hơn 5 microgam trên một mét khối, WHO cho biết ngay cả nồng độ thấp cũng gây ra những rủi ro sức khỏe đáng kể.

Nhưng theo dữ liệu do IQAir, một công ty công nghệ giám sát chất lượng không khí của Thụy Sĩ tổng hợp, chỉ có 3,4% các thành phố được khảo sát đạt tiêu chuẩn này vào năm 2021. Có tới 93 thành phố có mức PM2.5 cao gấp 10 lần mức khuyến nghị.

Bà Christi Schroeder, Giám đốc khoa học chất lượng không khí của IQAir cho biết: “Có rất nhiều quốc gia đang đạt được những bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải. Trung Quốc bắt đầu với một số con số rất lớn và đang tiếp tục thuyên giảm theo thời gian. Nhưng cũng có những nơi trên thế giới đang trở nên tồi tệ hơn rất đáng kể."

Dữ liệu cho thấy mức độ ô nhiễm chung của Ấn Độ trở nên tệ hơn vào năm 2021 và New Delhi vẫn là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Bangladesh là quốc gia ô nhiễm nhất, cũng không thay đổi so với năm trước, trong khi Chad (một quốc gia không giáp biển tại Trung Phi) xếp thứ hai, sau khi dữ liệu của quốc gia châu Phi lần đầu tiên được đưa vào.

Người đi bộ che mặt khi băng qua đường ở Bắc Kinh trong khói bụi dày đặc năm 2015. Ảnh: AFP.
Người đi bộ che mặt khi băng qua đường ở Bắc Kinh trong khói bụi dày đặc năm 2015. Ảnh: AFP.

IQAir cho biết, Trung Quốc, quốc gia đã tiến hành cuộc chiến chống ô nhiễm từ năm 2014, đã tụt xuống vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng PM2.5 vào năm 2021, mới chỉ một năm trước Trung Quốc đứng ở vị trí số 14, với chỉ số trung bình cải thiện nhẹ trong năm lên 32,6 microgam.

Hòa Điền ở khu vực Tây Bắc Tân Cương là thành phố hoạt động kém nhất của Trung Quốc, với chỉ số PM2.5 trung bình hơn 100 microgam, phần lớn do bão cát gây ra. Nhưng nó cũng đã rơi xuống vị trí thứ ba trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, sau khi bị vượt qua bởi Bhiwadi và Ghaziabad, cả hai đều ở Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm:

 Sự phát triển bùng nổ của xe điện đi đôi với bệnh tật tiềm ẩn

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày