Nhà máy điện rác lớn thứ nhì thế giới chính thức hòa lưới điện Việt Nam

Tú Cẩm Thứ Năm | 28/07/2022 17:34

Nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ góp phần quan trọng trong xử lý rác quá tải, hạn chế chôn lấp rác và nguy cơ ô nhiễm rác thải tại Hà Nội. Ảnh: Báo Giao Thông

Là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam và lớn thứ nhì thế giới, Nhà máy điện rác Sóc Sơn vừa mới đi vào vận hành đốt rác phát điện.
Nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ góp phần quan trọng trong xử lý rác quá tải, hạn chế chôn lấp rác và nguy cơ ô nhiễm rác thải tại Hà Nội. Ảnh: Báo Giao Thông

Sáng ngày 25/7, nhà máy điện rác Sóc Sơn đặt tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng do chủ đầu tư Công ty Cổ phần môi trường năng lượng Thiên Ý đã được hòa lưới điện quốc gia với công suất phát điện đốt rác là 15 MW ở giai đoạn 1.

Đại diện Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội cho biết, việc vận hành nhà máy được chia làm 3 giai đoạn, với 5 lò đốt và 3 tổ máy phát điện. Dự kiến, khi được đưa vào vận hành, ở giai đoạn 1, với 1 lò đốt và 1 tổ máy vận hành, nhà máy sẽ xử lý 1.000 tấn rác mỗi ngày, sau đó nâng dần lên 3.000 tấn và 5.000 tấn ở giai đoạn 2, 3. Nếu hoạt động với 100% công suất, nhà máy sẽ xử lý được khoảng 70% lượng rác thải hàng ngày của Hà Nội hiện nay.

Với việc chính thức đi vào vận hành và xử lý hàng nghìn tấn rác của thủ đô phát sinh mỗi ngày, nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ góp phần quan trọng trong vấn đề xử lý rác quá tải, hạn chế chôn lấp rác và nguy cơ ô nhiễm rác thải tại Hà Nội.

Như vậy đến nay, Nhà máy điện rác Sóc Sơn đã sẵn sàng tiếp nhận rác và biến rác thành điện năng. Toàn bộ quy trình xử lý rác để phát điện đều được tự động hóa bằng công nghệ của Bỉ. Theo thiết kế, công suất phát điện cao nhất của nhà máy là 75MW, một phần điện thu được sẽ cung cấp cho nhu cầu của nhà máy, số còn lại sẽ được hòa vào lưới điện Quốc gia. Tro xỉ sau quá trình đốt cũng được tận dụng làm vật liệu xây dựng.

Có thể bạn quan tâm: 

Năm 2025, toàn bộ xe buýt đô thị tại Việt Nam sẽ dùng năng lượng xanh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày