Tác hại của cháy rừng ở Úc đối với biến đổi khí hậu do con người gây ra

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 31/10/2020 12:25

Những đám cháy rừng ở Úc cho thấy nước này cần thay đổi các phương thức quản lý thiên tai để đối phó với các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt do hệ thống sưởi toàn cầu gây ra. Ảnh: The Guardian.

Báo cáo về các vụ cháy rừng giai đoạn 2019-20 cho rằng nước Úc phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận để chữa cháy trong điều kiện khí hậu mới.
Những đám cháy rừng ở Úc cho thấy nước này cần thay đổi các phương thức quản lý thiên tai để đối phó với các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt do hệ thống sưởi toàn cầu gây ra. Ảnh: The Guardian.

► Sự nóng lên toàn cầu hơn nữa trong 20 năm tới là không thể tránh khỏi. Lũ lụt và cháy rừng dự kiến ​​sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn.

► Cháy rừng là sự kiện thường niên trên khắp nước Úc, nhưng quy mô, độ dài và mức độ nghiêm trọng đang gia tăng. 

Theo The Guardian, thảm họa cháy rừng ở Úc mùa hè năm ngoái chỉ là một cái nhìn thoáng qua về những gì hệ thống sưởi toàn cầu sẽ mang lại cho nước này trong tương lai, với những thay đổi lớn cần thiết đối với cách quốc gia phản ứng.

Một cuộc điều tra về mùa cháy rừng thảm khốc ở Úc đã khuyến nghị những nỗ lực lớn hơn để dự báo tác động của biến đổi khí hậu đối với các vùng cụ thể của nước này.

Báo cáo cũng cảnh báo hành vi đốt lửa ở Úc đang trở nên phổ biến và gây nhiều rủi ro hơn. Ảnh: The Washington Post.
Báo cáo cũng cảnh báo hành vi đốt lửa ở Úc đang trở nên phổ biến và gây nhiều rủi ro hơn. Ảnh: The Washington Post.

Ủy ban Hoàng gia Úc cho rằng: Các khuyến nghị có phạm vi rộng lớn áp dụng cho các phản ứng của quốc gia và nhà nước, đồng thời cho rằng cần phải có các phương pháp tiếp cận chuẩn hóa và nhất quán.

Báo cáo cho biết, hệ thống sưởi toàn cầu đang gây ra thời tiết hỏa hoạn thảm khốc hơn có thể ảnh hưởng đến các kỹ thuật chữa cháy truyền thống và làm cho các mô hình dùng để dự đoán cháy rừng kém hiệu quả hơn.

Chủ tịch ủy ban Hoàng gia Úc Mark Binskin cho rằng: “Mọi tiểu bang và vùng lãnh thổ đều bị hỏa hoạn ở một mức độ nào đó. Các đám cháy không phân biệt biên giới tiểu bang hoặc ranh giới chính quyền địa phương. Vào một số ngày, điều kiện khắc nghiệt đã thúc đẩy các đám cháy không thể kiểm soát được”.

Các cơn bão nhiệt đới tấn công phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng. Ảnh: WFP.
Các cơn bão nhiệt đới tấn công phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng. Ảnh: WFP.

Sự nóng lên toàn cầu hơn nữa trong 20 năm tới là không thể tránh khỏi. Lũ lụt và cháy rừng dự kiến ​​sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn.

Báo cáo cho biết thiên tai sẽ trở nên “phức tạp hơn, khó dự đoán hơn và khó quản lý hơn”. Theo đó, Úc có thể sẽ chứng kiến ​​"thảm họa kép" quy mô quốc gia, nơi các tác động như hỏa hoạn, lũ lụt và bão đổ bộ đồng thời.

Những thảm họa này đã gây ra những tác động lớn, đe dọa đến tính mạng và nhà cửa mà còn cả nền kinh tế quốc gia. Theo đó, cơ sở hạ tầng quan trọng và các dịch vụ thiết yếu, chẳng hạn như điện, viễn thông và cung cấp nước cũng như đường bộ, đường sắt và sân bay cũng bị ảnh hưởng.

Mùa hè 2019-2020, trong khi một số cộng đồng trải qua hạn hán, sóng nhiệt, cháy rừng, bão và lũ lụt, thì báo cáo chỉ cung cấp cái nhìn sơ lược về các loại sự kiện mà Úc có thể phải đối mặt trong tương lai.

Thảm họa cháy rừng ở Úc đã bùng phát trong năm nóng nhất và khô hạn nhất của đất nước này, với mức độ nguy hiểm hỏa hoạn cao nhất.

Theo Báo cáo của Ủy ban Hoàng gia, sau khi đám cháy bắt đầu vào tháng 7.2019 thiêu rụi từ 30 - 40 triệu ha trong hơn 6 tháng. Vụ hỏa hoạn đã làm ít nhất 33 người chết, hơn 3.000 ngôi nhà bị phá hủy và các thành phố lớn chìm trong khói lửa. Ước tính ít nhất 400 người chết do ảnh hưởng của khói, khoảng 4.500 người cần nhập viện điều trị.

Các nhà bảo tồn ước tính rằng 3 tỉ động vật đã bị giết hoặc di dời, với lo ngại các đám cháy ở một loạt các cảnh quan khác nhau có thể khiến một số loài tuyệt chủng.

Khoảng 119 loài động vật, 486 loài thực vật và 191 loài động vật không xương sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đám cháy, cũng ảnh hưởng đến 37 hệ sinh thái vốn đã bị đe dọa.

Theo Báo cáo, cháy rừng là sự kiện thường niên trên khắp nước Úc, nhưng quy mô, độ dài và mức độ nghiêm trọng đang gia tăng. Ủy ban cũng xem xét khả năng chống chịu của nước Úc trước nguy cơ ngày càng tăng do hệ thống sưởi ấm trên toàn cầu và làm thế nào tác động có thể được giảm bớt.

Hiện, Ủy ban không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào liên quan đến phát thải khí nhà kính của Úc, nhưng mức độ rủi ro sẽ tăng lên khi lượng khí thải toàn cầu tiếp tục tăng.

Có thể bạn quan tâm:

► Khủng hoảng khí hậu: Đã đến lúc giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày