Tài chính xanh: Nền tảng cho một tương lai bền vững

Cẩm Tú Thứ Sáu | 22/07/2022 14:54

PVI - một nhà thầu cung cấp cọc bê tông chuyên nghiệp đã được cung cấp khoản tín dụng xanh theo khuôn khổ Chương trình Tài chính Bền Vững Thành phố Thông Minh.

Người tiêu dùng tại ASEAN dần thay đổi hành vi mua sắm khi nhận thức được biến đổi khí hậu đang tác động lên sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
PVI - một nhà thầu cung cấp cọc bê tông chuyên nghiệp đã được cung cấp khoản tín dụng xanh theo khuôn khổ Chương trình Tài chính Bền Vững Thành phố Thông Minh.

Theo báo cáo “Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN” năm 2021 của UOB, 58% số người tham gia khảo sát trong khu vực ASEAN cho rằng có động lực để họ chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm mang tính bền vững, bởi vì họ tin rằng nó sẽ góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho con họ.

Ở Việt Nam, người tiêu dùng thậm chí ý thức và quan tâm tới vấn đề này nhiều hơn, với 67% cho rằng việc có một tương lai tốt hơn cho con là động lực thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm có tính bền vững. Tỷ lệ này cao hơn 14% so với kết quả năm 2020.

 

Hướng tới lối sống xanh, tại ASEAN, 91% người được khảo sát nói rằng họ muốn có nhiều phương thức đầu tư và tài chính bền vững hơn. Ở Việt Nam có 87% đồng ý rằng đầu tư bền vững sẽ trở nên phổ biến hơn trong 3 đến 5 năm tới. Người tiêu dùng dần nhận ra những lựa chọn hằng ngày của họ từ nơi họ sống và cách họ di chuyển, đến những khoảng đầu tư của họ sẽ tạo ra sự khác biệt cho môi trường.

Cùng với người tiêu dùng, ngân hàng đang từng bước thể hiện vai trò của mình trong sự dịch chuyển hướng đến một tương lai bền vững hơn. Tháng 11/2021, Ngân hàng UOB Việt Nam đã hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển Phú Mỹ Hưng mang đến cho các khách hàng phương án vay ưu đãi nếu khi căn hộ tại Cardinal Court - một trong những dự án được cấp giấy chứng nhận công trình xanh EDGE. Trong cùng tháng đó, UBO cũng tung ra gói vay mua xe ưu đãi dành cho khách hàng mua xe điện hoặc xe hybrid. 

Khảo sát cũng cho thấy các giải pháp xanh sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển thịnh vượng hơn. Có 83 người Việt Nam 83% tham gia khảo sát cảm thấy rằng các công ty áp dụng các giải pháp bền vững có khả năng hoạt động kinh doanh lâu dài, mang lại giá trị dài hạn cho các bên liên quan, nhân viên và cộng đồng. 

Đầu năm 2021, Ngân hàng UOB Việt Nam đã cung cấp khoản tín dụng xanh theo khuôn khổ Chương trình Tài chính Bền Vững Thành phố Thông Minh cho hai công ty địa phương là ATAD và Phan Vũ Investment (PVI). ATAD là công ty kết cấu thép hàng đầu Đông Nam Á, trong khi PVI là nhà thầu cung cấp cọc bê tông chuyên nghiệp. Cả hai công ty đã sử dụng số tiền vay được để xây dựng và vận hành các hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà máy của họ. 

Với sự hỗ trợ của UOB, các tấm pin mặt trời của hai công ty sẽ tạo ra hơn 18.600 megawatt giờ điện mỗi năm. Con số này tương đương với việc giảm 8.420 tấn carbon dioxide, hoặc khí thải của 1.800 chiếc xe hơi mỗi năm. ATAD và PVI cũng có thể bán lượng điện dư thừa mà các tấm pin mặt trời của họ tạo ra cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam và dùng số tiền đó thay cho việc trả tiền điện.

Khi các ngân hàng đồng hành cùng các chính phủ trong khu vực trên hành trình xanh này, một nghiên cứu của Bain and Company ước tính rằng nền kinh tế xanh của khu vực Đông Nam Á có thể mang lại những cơ hội hàng năm trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày